Văn hóa - Giải trí
Món ngon ăn mãi có nhàm?
Hài Tết là sản phẩm tất yếu phục vụ năm mới cho nhiều gia đình; nhưng có vẻ như nhiều năm qua, dàn diễn viên và cách làm quen thuộc khiến khán giả thấy nhàm chán. Năm nay, với nhiều gương mặt mới, liệu hài Tết có gì đổi khác?
Nghệ sĩ Quốc Anh và Kim Oanh trong một phim hài Tết 2017. |
Những “gương mặt thân quen”
Phim ảnh theo mùa còn có sự mất ổn định về phong độ của nghệ sĩ nhưng riêng thị trường đĩa hài Tết đánh dấu sự bền bỉ, trung thành với lối đi riêng của các đạo diễn, danh hài. Có thể kể đến các đạo diễn Phạm Đông Hồng, Trần Bình Trọng, nghệ sĩ Công Vượng (Vượng “râu”)..., với dàn diễn viên chuyên nghiệp như: Quốc Anh, Quang Thắng, Giang “Còi”, Công Lý, Chiến Thắng, Minh Hằng, Trung Hiếu...
Năm nay, đạo diễn Phạm Đông Hồng thực hiện tới 3 dự án phim hài Tết là: Enter, Bờm và Chôn nhời 4. Nghệ sĩ Công Vượng thực hiện 2 đĩa hài Cưới đi kẻo ế (tiếp nối phim Cưới đi kẻo Tết 2015) và dự án Gala Tết Vạn lộc 2016. Đạo diễn Trần Bình Trọng tiếp tục với Làng ế vợ 3. Đạo diễn Phạm Đức Dũng “đổi gió” với đĩa hài Tết này con ở đâu? NSƯT Công Lý thủ vai chính trong đĩa Ván cờ vồ - Bí tịch thất truyền...
Hài Tết như mọi năm vẫn khai thác lối dân gian với những tình huống dở khóc dở cười hoặc sau lũy tre làng... Dù cố gắng mời nhiều diễn viên mới để đổi gió nhưng sự không chuyên của họ có thể sẽ chênh lệch với những diễn viên gạo cội. Trong khi đó, dàn diễn viên chuyên nghiệp cứ trở đi trở lại nên không khỏi dẫn đến sự nhàm chán, dù ở các vai tiếp nối hay với vai diễn khác.
Cứ nói đến Minh Hằng là nghĩ ngay đến “bà huyện” ngây thơ nhưng cũng không kém phần đáo để. Còn Kim Oanh mấy năm nay “đóng đinh” với hình ảnh vợ lý trưởng lẳng lơ. Quang Thắng hóa thân thành anh xuất thân từ bán thịt chó mà vào chốn quan trường nên vừa có vẻ ngây ngô, vừa láu cá. Bình Trọng vừa lấc cấc, vừa láu cá, hay Trung Hiếu lại mang đến nét bi hài trong những vai diễn “bất đắc chí”...
Gần đây, các đĩa hài bắt đầu gắn những vấn đề xã hội khiến câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và thời sự hơn. Đó là cách để vượt khỏi “hài độc lập”, tách rời cuộc sống, chỉ là tiếng cười giải trí sảng khoái hay đả kích thói đời chung chung như trước kia. Song, nó cũng không khỏi tính lệ thuộc vào sự kiện mà mọi người đã biết trong năm và đó cũng là cách mà “Gặp nhau cuối năm” khai thác khá “đỉnh”.
“Nhân tố bí ẩn” có làm nên đột phá?
Năm nay, lần đầu tiên đạo diễn Mai Hồng Phong ra mắt đĩa hài Tết. Đó là đĩa Ra phố tìm con kể về hành trình đi tìm đứa con nuôi “bạc tình bạc nghĩa” của đôi vợ chồng nhà quê lần đầu ra phố... Sự thật thà, chất phác của hai ông bà nhà quê đã bị những người “thành phố” lợi dụng kiếm tiền. Tuy nhiên, chính sự thật thà, chất phác đến ngây thơ ấy lại làm họ trở nên đẹp đẽ lạ thường giữa những lọc lừa, dối trá và xô bồ của chốn thị thành. Cũng chính những mộc mạc, chân chất mà sâu nặng nghĩa tình ấy đã có sức cảm hóa nơi phồn hoa đô thị.
Như mọi năm, hài Tết luôn có những gương mặt mới. Năm nay, hài Tết đánh dấu lần đầu tiên tham gia của Lê Thị Dần, ca sĩ chuyển giới Lâm Chí Khanh, diễn viên truyền hình phía nam Tường Vy trong phim hài Enter; diễn viên trẻ Đỗ Duy Nam trong phim Bờm; Cẩm Nhung trong Làng ế vợ 3; diễn viên Trương Phương trong Ván cờ vồ - Bí tịch thất truyền, MC Thảo Vân đóng Cưới đi kẻo ế.
Sao Mai Phương Thúy vừa tiết lộ, cô sẽ tham gia cùng đạo diễn Bình Trọng trong phim Làng ế vợ, thể hiện một ca khúc “tương tác” với phim. Bên cạnh đó, đạo diễn Bình Trọng quay Làng ế vợ 2017 tại Yên Bái, có sự tham gia của các đồng bào dân tộc cũng hứa hẹn đem tới những “phong vị” mới lạ.
Dù còn nhiều cái khó khăn như bị sao chép đĩa lậu nhiều, thu hồi vốn khó, khan hiếm kịch bản, sản phẩm phục vụ “thời điểm” nên khó tránh khỏi sự lặp đi lặp lại. Song, đây vẫn là món ăn tinh thần nhiều người chờ đợi lúc Tết đến, xuân về nên ai cũng đòi hỏi món không những ngon mà còn độc đáo hơn nữa.
MAI HOÀNG