Sân chơi cho các vũ đoàn tại Đà Nẵng

.

Đến hẹn lại lên, hai năm một lần, Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức cuộc thi ban, nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn để tạo sân chơi cho các bạn trẻ Đà Nẵng. Từ sân chơi này, hoạt động biểu diễn nghệ thuật của thành phố cũng sôi nổi hơn.

Vũ đoàn Nhật Huy đang dàn dựng và tập luyện các tiết mục tham gia dự thi.
Vũ đoàn Nhật Huy đang dàn dựng và tập luyện các tiết mục tham gia dự thi.

Những năm qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện khá nhiều nhóm nhảy, vũ đoàn, nhóm nhạc đến từ các trung tâm tổ chức sự kiện, nhà hàng, bar, trường học và các nhóm hoạt động tự do. Điều này đã tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ và buộc các nhóm phải không ngừng cải thiện chuyên môn.

Sở hữu một vũ đoàn với thế mạnh hiphop, thường xuyên góp mặt trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của thành phố, anh Lê Hoàng Châu, Chủ nhiệm vũ đoàn Galaxy chia sẻ, rất nhiều sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố đã thúc đẩy sự ra đời các ban, nhóm nhảy.

Sự cạnh tranh cũng là yếu tố buộc vũ đoàn của anh không ngừng đổi mới. Không chỉ dừng lại ở các bài nhảy đơn giản, vũ đoàn Galaxy còn dàn dựng các bài nhảy mang tính thời sự, phản ánh các vấn đề xã hội được đông đảo công chúng quan tâm bằng ngôn ngữ hiphop như: “Voọc chà vá” (giải C Liên hoan múa hài toàn quốc do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 4-2018, phản ánh nạn săn bắt trái phép trên bán đảo Sơn Trà khiến nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng); “Chim hải âu và người lính đảo” (giải khuyến khích toàn quốc)...

Trong khi đó, xuất hiện hầu hết trên các sân khấu lớn, nhỏ ở Đà Nẵng từ lễ hội Quán Thế Âm, lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật đến các đêm nhạc được tổ chức hằng tuần hai bên bờ cầu Rồng, vũ đoàn Nhật Huy là cái tên khá quen thuộc với khán giả Đà Nẵng nói chung và những người quan tâm nghệ thuật nói riêng.

Anh Bùi Hà Nhật Huy, Giám đốc, Trưởng vũ đoàn cho biết, hoạt động của các ban, nhóm, vũ đoàn rất mạnh, nhưng chủ yếu biểu diễn ở các sự kiện, còn để công chúng biết đến thì rất ít cơ hội. Các cuộc thi về nhảy ở Đà Nẵng dường như quá hiếm hoi với 2, 3 cuộc thi mỗi năm.

Do đó, dù số lượng nhiều nhưng chất lượng vẫn chưa được đánh giá. “Nhiều vũ đoàn, câu lạc bộ chưa chuyên nghiệp, chưa có tính sáng tạo nghệ thuật trong bài diễn; các ban, nhóm nhảy thì chỉ dừng lại ở phát triển đơn lẻ và chưa có tính gắn kết cao”, anh Nhật Huy nói.

Thừa nhận điều này, Nguyễn Đình Hạ Long, trưởng nhóm hiphop, Trường Đại học Duy Tân chia sẻ, các nhóm nhảy do sinh viên tự lập dù hoạt động khá mạnh nhưng việc dàn dựng gặp khó khăn do chuyên môn, kinh phí hạn chế.

Hơn nữa, không ít các câu lạc bộ và nhóm nhảy không có nơi tập luyện, thi đấu và đào tạo ổn định, ít cơ hội giao lưu, học hỏi ở những giải đấu, sân chơi chuyên nghiệp.

Do đó, cuộc thi ban, nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn do Trung tâm Văn hóa thành phố phát động được hầu hết các ban, nhóm nhảy trên địa bàn thành phố tham gia. “Miễn có sân chơi để thể hiện mình là chúng tôi vui lắm rồi. Chúng tôi đang tập luyện, chuẩn bị kỹ cho tiết mục dự thi, mang đến cho công chúng những màn trình diễn hay nhất”, anh Lê Hoàng Châu cho biết.

Ông Cao Tấn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố cho rằng, Đà Nẵng hiện có rất nhiều ban, nhóm nhảy, vũ đoàn... nhưng tổng cộng số lượng bao nhiêu, chất lượng hoạt động ra sao vẫn chưa có con số thống kê chính xác.

Do đó, Trung tâm tổ chức cuộc thi này ngoài mục đích tạo sân chơi bổ ích cho ban, nhóm nhạc, nhóm nhảy, vũ đoàn toàn thành phố và phục vụ khán giả thì còn là dịp để các nhà quản lý đánh giá hoạt động của các ban, nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn nhằm tìm giải pháp quản lý, định hướng nghệ thuật, hỗ trợ chuyên môn...

Trung tâm Văn hóa thành phố vừa công bố tổ chức Cuộc thi ban, nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn toàn thành phố 2018. Đối tượng tham gia là các ban, nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn thuộc trung tâm văn hóa-thể thao các quận, huyện, các trường đại học, cao đẳng; các ban, nhóm nhạc, nhóm nhảy và vũ đoàn đang hoạt động tại các đơn vị tổ chức sự kiện, nhà hàng hoặc hoạt động tự do trên địa bàn thành phố.

Thời gian đăng ký từ ngày 3 đến hết 24-8, tại Phòng Nghệ thuật quần chúng, thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố. Vòng sơ loại diễn ra vào ngày 28-8. Các tiết mục đạt chất lượng sẽ tham gia vòng sơ khảo trong 2 ngày 30 và 31-8. Đêm chung kết trao giải diễn ra vào ngày 1-9, tại khu vực bờ đông cầu Rồng.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.