Sự hấp dẫn từ nét mới của DIFF 2019

.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) bước sang năm thứ 11. Đây cũng là năm thứ hai đạo diễn Đỗ Thanh Hải làm tổng đạo diễn chương trình. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho hay, xây dựng thương hiệu “Thành phố pháo hoa” là mong ước của nhiều người, nhưng để tạo dựng được dấu ấn qua mỗi mùa DIFF lại không hề dễ dàng.

“DIFF năm nay, chúng tôi muốn làm nên một lễ hội thật ấn tượng, người dân và du khách sẽ được lắng nghe những dòng sông tự tình, kể những câu chuyện rất riêng”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói.

* Nhắc đến lễ hội pháo hoa, nhiều người nhớ ngay đến Đà Nẵng, là tổng đạo diễn chương trình, xin ông cho biết tại sao lại chọn chủ đề của năm nay là “Những dòng sông kể chuyện”?

- Đà Nẵng gắn với hình ảnh sông Hàn, một biểu tượng gắn kết giữa lịch sử và hiện tại, biểu tượng của giá trị trường tồn qua thời gian và sự phát triển, hội nhập của thành phố năng động, từ một làng chài ven sông trỗi dậy trở thành “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”.

Mỗi dòng sông ở mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ lại có những câu chuyện riêng, đó là những giá trị nổi bật được tích lũy qua thời gian, là tinh hoa văn hóa cũng như khí chất đặc trưng của những con người đã sống và gắn bó với những dòng chảy của lịch sử. Chủ đề “Những dòng sông kể chuyện” được khơi nguồn cảm hứng từ đó.

Tại DIFF năm nay, chúng tôi sẽ làm nên một lễ hội ấn tượng với chủ đề được thể hiện xuyên suốt bằng cách thức tạo hình nghệ thuật, dàn dựng, kỹ thuật và kịch bản; từ các chương trình nghệ thuật, sân khấu, các màn trình diễn pháo hoa cho tới các hoạt động đồng hành.

* Chương trình DIFF năm nay có gì mới và khác biệt so với những năm trước, thưa ông?

- DIFF 2019 sẽ có 5 đêm trình diễn kéo dài hơn 1 tháng, mỗi tuần có một đêm trình diễn lần lượt mang chủ đề Cội nguồn, Mầm sống, Tình yêu, Sắc màu, Ra khơi. Mỗi chủ đề được dàn dựng khác nhau, mang đến những cảm nhận nghệ thuật và xúc cảm riêng nhưng vẫn thống nhất với chủ đề chung của lễ hội là “Những dòng sông kể chuyện”.

Nếu như “Cội nguồn” kể câu chuyện về nơi con người sinh ra, lớn lên trong tình yêu thiêng liêng của đất mẹ, thì “Tình yêu” lại lãng mạn và thăng hoa; hay “Ra khơi” là khát vọng và ước mơ một thế giới hòa bình, hữu nghị, ước mơ về một Đà Nẵng hội nhập, vươn tầm thế giới.

Đây cũng chính là điểm nhấn quan trọng nhất vì ước muốn xa khơi không chỉ dành riêng cho Đà Nẵng mà cho cả Việt Nam nói chung. Tất nhiên, sẽ còn nhiều bí mật chờ khán giả khám phá và thưởng ngoạn.

Một điều khác biệt nữa là sân khấu như một bức tranh sống động với tính tạo hình nghệ thuật đặc biệt, gợi nhắc đến hình ảnh những dòng sông lần đầu tiên được tái hiện trên sân khấu trình diễn ngoài trời.

Những hình ảnh gợn sóng như mặt nước của dòng sông, lúc thăng lúc trầm cùng với hiệu ứng hình ảnh hiện đại sẽ tạo nên cảm xúc mới lạ. Hệ thống sân khấu hiện đại và công phu cũng mang đến những bất ngờ, thú vị cho tầm nhìn thưởng thức pháo hoa và trình diễn nghệ thuật.

* Ông có gặp áp lực trong việc “làm mới” một chương trình lễ hội mà mình đã thực hiện rất thành công như DIFF năm trước không?

- Tất nhiên là có, nhưng đó cũng là thử thách thú vị đối với những người sáng tạo nghệ thuật. Với nhiều ý tưởng đặc biệt cho DIFF năm nay, tôi cùng đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu và ê-kíp đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để tiếp tục mang đến cho người dân và du khách một mùa lễ hội mới mẻ, độc đáo, nhiều cảm xúc. Chủ đề “Những dòng sông kể chuyện” cũng khơi gợi cho chúng tôi những mạch nguồn cảm xúc phong phú, thú vị. DIFF 2019 hứa hẹn công phu hơn, hoành tráng hơn DIFF 2018.

Mỗi năm, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lại được nâng tầm, có thêm nhiều nét mới để tạo sức hút cho khán giả. 						Ảnh: THU HÀ
Mỗi năm, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lại được nâng tầm, có thêm nhiều nét mới để tạo sức hút cho khán giả. Ảnh: THU HÀ

* Cùng với các màn trình diễn pháo hoa đỉnh cao, chương trình nghệ thuật và các hoạt động đồng hành tại DIFF 2019 có gì khác biệt so với các năm trước, thưa ông?

- DIFF 2019 sẽ khuấy động mùa hè năm nay với cuộc thi nhảy flashmob “Sóng tuổi trẻ” được tổ chức quy mô, bài bản trên phạm vi toàn quốc.

Lễ hội đường phố sẽ được đầu tư rực rỡ hơn, các màn biểu diễn cũng độc đáo hơn tạo thành không gian hội hè chưa từng có trong 7 tối chủ nhật từ ngày 26-5 đến 7-7 trên tuyến đường Bạch Đằng (đoạn từ ngã ba đường Trần Quốc Toản - Bạch Đằng đến ngã ba đường Lý Tự Trọng - Bạch Đằng).

Ngoài những tên tuổi nghệ sĩ đã trình diễn thành công tại DIFF 2018 như: Hồng Nhung, Tùng Dương, Đoan Trang, Uyên Linh... còn có sự tham gia của những ca sĩ đang rất được yêu thích hiện nay như: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn. Đặc biệt, ca sĩ Mỹ Tâm tham gia sự kiện với mong muốn góp phần tạo nên sự thành công cho DIFF để Đà Nẵng - quê hương của Mỹ Tâm ngày càng được nhiều người biết đến là thành phố trẻ, năng động và phát triển nhanh trong nhiều năm qua.

* Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng: DIFF tạo dấu ấn cho Đà Nẵng

Trong 10 năm qua, cùng với nhiều sự kiện khác diễn ra tại thành phố, DIFF đã góp phần giúp Đà Nẵng được vinh danh là Điểm đến về sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á năm 2016 do tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards-WTA) trao tặng. Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh điểm đến Đà Nẵng, DIFF còn giúp tăng lượng du khách trong nước và quốc tế đến với thành phố, mang lại sự tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn.

* Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao: Những nét mới mang lại sự hấp dẫn, tránh sự nhàm chán

Một trong những nét mới của DIFF là thành phố đã thực hiện phương châm xã hội hóa sự kiện này. Trước kia, mỗi năm tổ chức DIFF, thành phố lại đứng ra kêu gọi nguồn kinh phí nhưng 2 năm gần đây có sự đồng hành của doanh nghiệp nên khó khăn về nguồn lực đã được giải quyết. Thành phố đã nâng cấp từ cuộc thi lên lễ hội cùng với những sự kiện đồng hành rất hấp dẫn. Mỗi năm có vài sự kiện mới nằm trong chuỗi DIFF sẽ tạo nên sự hấp dẫn cũng như tránh nhàm chán cho khán giả.

* Ông Dương Thế Bằng, Chủ tịch Sun Group khu vực miền Trung: Đà Nẵng là điểm hẹn pháo hoa của du khách

Mỗi mùa pháo hoa, ban tổ chức cùng ê kíp tổng đạo diễn lại đưa ra những phương án riêng cho từng mùa về quy mô, nội dung, hình thức thể hiện; thêm vào đó là các trải nghiệm và hoạt động phụ trợ diễn ra trong suốt dịp này. Tôi tin tất cả sẽ khiến du khách và người dân được đắm chìm trong thế giới của hội hè và giải trí, để rồi đã đến DIFF một, hai lần, lại mong muốn được tới nhiều lần sau nữa. Đó cũng là mục tiêu chúng tôi luôn hướng đến, cứ tới mùa hè, du khách khắp nơi lại coi Đà Nẵng như một điểm hẹn pháo hoa.

NHẬT HẠ (ghi)

THU HÀ (thực hiện)

 

;
;
.
.
.
.
.