Bay cao tiếng hát quân nhân

.

Văn hóa văn nghệ là hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, khơi dậy khí thế vui tươi sôi nổi, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố.

Một buổi tập luyện tham gia hội diễn quân khu của đội văn nghệ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố.
Một buổi tập luyện tham gia hội diễn quân khu của đội văn nghệ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố.

Tìm hiểu đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội ở cơ sở, có thể nhận thấy một thực tế, cấp ủy và người chỉ huy cơ quan, đơn vị đã gắn phong trào văn hóa văn nghệ với công tác Đoàn - một tổ chức quan trọng trong đời sống chính trị, tư tưởng của bộ đội.

Chính vì thế, trong các buổi sinh hoạt Đoàn, những bài hát quy định trong quân ngũ  về tuổi trẻ giữ nước, về Bộ đội Cụ Hồ thường xuyên vang lên khỏe khoắn, tràn đầy niềm tin. 100% chiến sĩ mới nhập ngũ qua tháng đầu tiên đã thuộc lòng những bài hát quy định trong quân đội, trở nên yêu phong trào văn nghệ chính từ những lời hát mang âm hưởng hào hùng này. Hoạt động văn hóa văn nghệ giúp các chiến sĩ giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập, huấn luyện trên thao trường, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt truyền thống, hội trại, giao lưu với các chi đoàn kết nghĩa ở địa phương...

Phong trào văn nghệ luôn được duy trì thường xuyên đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục nâng cao lòng tự hào, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão đẹp của người chiến sĩ. Cũng chính từ hoạt động văn nghệ “cây nhà lá vườn” sôi nổi ở các đơn vị, đã phát hiện được nhiều giọng ca hay, nhiều nhân tố xuất sắc góp mặt vào các hội thi, hội diễn lớn của LLVT. Tiêu biểu là hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT thành phố được tổ chức 5 năm một lần với quy mô lớn, thu hút 100% các cơ quan, đơn vị tham gia.

Hội diễn quy tụ những chương trình biểu diễn có chủ đề tích cực, hình thức phong phú, nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống quân đội, tình nghĩa quân dân... Nhiều năm liền, đội văn nghệ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tham gia các hội diễn nghệ thuật quần chúng của Quân khu 5 đều đạt thành tích xuất sắc, được chọn tham gia hội diễn toàn quân. Hằng năm, các chương trình văn nghệ chất lượng của LLVT thành phố cũng được mang đến biểu diễn phục vụ đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa trong các đợt dân vận vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12 hằng năm, thu hút hàng ngàn người dân đến xem.

Song song với phong trào văn nghệ, đời sống văn hóa tinh thần của người lính cũng từng bước được nâng cao. Mỗi đơn vị bằng công sức và nguồn vốn tự có đã đầu tư xây dựng phòng Hồ Chí Minh, thư viện, phòng đọc sách, sắm sửa trang thiết bị ti-vi, đầu máy, dàn karaoke phục vụ bộ đội, đáp ứng nhu cầu văn hóa văn nghệ của anh em.

Để xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chỉ huy các đơn vị tập trung xây dựng các phong trào “nói lời hay, làm việc tốt”, “xây dựng nếp sống văn minh”, “chi đoàn văn hóa mới” thường xuyên, hiệu quả. Việc mang mặc chính quy, thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân đã làm cho người chiến sĩ sống đẹp hơn, kỷ cương hơn, từ đó rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống và phong cách nghiêm túc, giản dị, trung thực, xây dựng tình đồng chí, đồng đội gắn bó, đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: H.H

;
;
.
.
.
.
.