Nâng cao đời sống văn hóa cho người dân

.

Trong thời gian qua, quận Cẩm Lệ không ngừng chú trọng việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn quận nhằm tạo điều kiện cho nhân dân địa phương có nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí, từng bước nâng cao đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa đối với mỗi người dân.

Đình làng Lỗ Giáng, phường Hòa Xuân được phục dựng với quy mô gần 4,5 tỷ đồng.
Đình làng Lỗ Giáng, phường Hòa Xuân được phục dựng với quy mô gần 4,5 tỷ đồng.

Di tích Đình làng Lỗ Giáng, phường Hòa Xuân được phục dựng với quy mô gần 4,5 tỷ đồng đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, thờ cúng, tổ chức lễ hội của nhân dân tại khu vực. Ông Hồ Vọng, Trưởng Ban Quản lý Đình làng Lỗ Giáng cho biết, đây thực sự là niềm vui, niềm phấn khởi của nhân dân nơi đây, bởi đình làng không chỉ là nơi gắn liền với sự trưởng thành của nhiều thế hệ, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa của người dân địa phương, mà còn là nơi để tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân.

Cũng theo ông Vọng, cùng với sự đầu tư của các cấp, Ban Quản lý Đình làng đã kêu gọi các tộc họ, con cháu, bà con nhân dân đóng góp 78 triệu đồng, trong đó hiện vật (42 triệu đồng) gồm 1 bức hoành phi, 7 câu đối bằng gỗ kiền kiền và 32 triệu đồng tiền mặt để trang trí bên trong phục vụ cho việc thực hành nghi lễ.

Tại khu dân cư số 5, phường Khuê Trung, bà con nhân dân nơi đây cũng hết sức phấn khởi khi mới đây, nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư nằm trên đường Phạm Phú Tiết cũng vừa được xây dựng. Ông Nguyễn Thiên Thu, Trưởng ban công tác Mặt trận số 27, thuộc KDC số 5, phường Khuê Trung cho biết, có được nhà sinh hoạt cộng đồng, cán bộ khu dân cư như ông nói riêng, nhân dân nói chung không còn phải lo lắng, trăn trở về nơi sinh hoạt, hội họp như trước đây.

Ông Nguyễn Đình Trung Kiên, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Cẩm Lệ cho biết, hiện toàn quận Cẩm Lệ có 3 di tích được xếp hạng di tích quốc gia, 7 di tích thành phố và 10 di tích quận ghi nhận. Trong khi đó, mạng lưới nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn quận cũng đã được UBND thành phố phê duyệt. Hiện đã có 51 nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng, có 39 vị trí đề xuất mới và 20 vị trí sử dụng kết hợp với các công trình công cộng khác. “Mạng lưới nhà sinh hoạt cộng đồng hiện đã phát huy được công năng là nơi sinh hoạt, hội họp các ngành, đoàn thể, khu dân cư và hoạt động tuyên truyền phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho nhân dân, thu hút và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tham gia mọi hoạt động văn hóa, thể thao, phục vụ nhiệm vụ kinh tế-xã hội địa phương”, ông Kiên cho biết thêm.

Cùng với việc đầu tư trùng tu đình làng, xây mới nhà sinh hoạt cộng đồng, UBND quận cũng chú trọng đầu tư các Trung tâm văn hóa-thể thao phường. Đơn cử như đã đầu tư giai đoạn 1 Trung tâm văn hóa-thể thao phường Khuê Trung, gồm 1 khối nhà văn hóa quy mô 2 tầng, các cơ sở hạ tầng như sân khấu, nhà vệ sinh, tường rào... với  tổng  kinh phí  đầu tư 4,44 tỷ đồng; xây dựng khối nhà văn hóa đa năng phường Hòa Xuân quy mô  1 tầng,  2  sân bóng  chuyền,  1  sân  thể  dục ngoài trời và 1 sân khấu ngoài trời và thiết bị phục vụ vui chơi ngoài trời với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho hay, trong thời gian qua, công tác quy hoạch, bố trí đất để đầu tư các thiết chế văn hóa trên địa bàn quận được quan tâm và từng bước hoàn thiện, quận đã triển khai đầu tư tập trung vào các hạng mục kiến trúc. Với cơ sở vật chất đã được đầu tư tương đối (khoảng 70%), công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở trên địa bàn quận tiếp tục đẩy mạnh, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị” đã triển khai rộng khắp trên địa bàn quận. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhiều công trình văn hóa như: khu di tích lịch sử văn hóa, bia tưởng niệm, trung tâm văn hóa thể thao... được tôn tạo nâng cấp và đầu tư mới, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

“Về di tích văn hóa, lịch sử, UBND quận chỉ đạo các phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giúp đỡ, bảo vệ các di tích trên địa bàn phường thường xuyên, đồng thời nâng cao công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn quận, góp phần vào sự phát triển văn hóa của thành phố nói chung và quận Cẩm Lệ nói riêng”, ông Tiến nói.

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC

;
;
.
.
.
.
.