Sức hút từ ô-tô thư viện lưu động

.

Từ tháng 10 năm nay, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng đưa vào hoạt động ô-tô thư viện lưu động - đa phương tiện. Sự xuất hiện của ô-tô thư viện lưu động thu hút đông đảo người dân, đặc biệt trẻ em vùng ven; hứa hẹn đưa công nghệ thông tin, giải trí, đọc sách đi khắp thành phố.

Ô-tô thư viện lưu động đa phương tiện có khả năng mở được thùng xe ra 3 chiều, giúp bạn đọc thoải mái ngồi đọc sách, học tập.
Ô-tô thư viện lưu động đa phương tiện có khả năng mở được thùng xe ra 3 chiều, giúp bạn đọc thoải mái ngồi đọc sách, học tập.

Ô-tô thư viện lưu động đa phương tiện được thiết kế gọn nhẹ, trên xe đặt 4.500 cuốn sách, máy tính, một máy chủ cùng với phần mềm, máy chiếu, ti-vi, tài liệu điện tử, máy tính bảng và 100 ghế ngồi phục vụ đọc sách và xem ti-vi... Tính ưu việt của ô-tô thư viện lưu động đa phương tiện còn ở chỗ có khả năng mở được thùng xe ra 3 chiều, giúp bạn đọc thoải mái ngồi đọc sách, học tập.

Điểm đến trường học đầu tiên trong hành trình của ô-tô thư viện lưu động - đa phương tiện là Trường tiểu học Phạm Hồng Thái, quận Ngũ Hành Sơn. Sự mới mẻ và thân thiện của mô hình thư viện lưu động khiến các độc giả nhỏ tuổi vô cùng yêu thích. Phạm Thế Duy, học sinh lớp 4/1, Trưởng tiểu học Phạm Hồng Thái hào hứng nói: “Chiếc xe như một thư viện thu nhỏ. Bên trong là một phòng đọc xinh xắn với nhiều phương tiện nghe nhìn. Bên ngoài là dãy bàn ghế với nhiều loại sách. Chúng em còn được chơi trò trắc nghiệm về kiến thức trên màn hình cảm ứng đặt ngay trên xe. Thú vị vô cùng”.

Cô Vệ Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phạm Hồng Thái cũng chia sẻ, loại hình xe thư viện lưu động như thế này rất bổ ích cho học sinh bởi tích hợp được rất nhiều thứ, từ công nghệ thông tin đến các đầu sách. Ngoài ra, mỗi lần quay trở lại, thư viện có thể mang đến những đầu sách mới, không gây nhàm chán cho học sinh.

Ngoài trường học, xe thư viện lưu động đã có mặt tại hội sách huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ. Sự xuất hiện của của loại hình thư viện mới này ngay lập tức gây sự chú ý. Nguyễn Công Thương, học sinh lớp 10, Trường THPT Hòa Vang cho biết, đã tham gia nhiều hội sách, từng đến các thư viện, điểm đọc sách trên địa bàn thành phố nhưng đây là lần đầu tiên Thương nhìn thấy mô hình xe thư viện lưu động. Theo Thương, khi việc đọc sách đang bị chi phối bởi nhiều loại hình giải trí khác thì rất cần sự đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của các thư viện trong trường học cũng như thư viện cơ sở. “Tôi thấy mô hình xe thư viện lưu động và phương thức hoạt động có sự cuốn hút. Hy vọng xe thư viện này đến trường học và các khu dân cư nhiều hơn để phục vụ nhu cầu bạn đọc”, Thương nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng cho biết, mô hình này đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và đã phát huy hiệu quả. Tại Đà Nẵng, năm 2019 xe thư viện lưu động này nằm trong dự án có tên gọi “Ánh sáng tri thức” do Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) và quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup trao tặng với tổng giá trị hơn 1,7 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, xe sẽ di chuyển khắp thành phố, chú trọng đến với những điểm trường, khu dân cư xa trung tâm, những nơi có điều kiện khó khăn trong việc tiếp cận văn hóa đọc. Ngoài 4.500 đầu sách được trang bị, thư viện sẽ luân chuyển kho sách hiện có 30.000 bản đến các điểm thư viện trường, thư viện công cộng thông qua xe này.

“Như tên gọi của dự án, chúng tôi mong muốn đem ánh sáng tri thức đến cho người dân đặc biệt là trẻ em, bao gồm cả người khiếm thị. Bên cạnh đó, các thư viện công cộng sẽ dần dần được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại để thúc đẩy văn hóa đọc trên địa bàn thành phố”, ông Phạm Hồng Thái chia sẻ.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.