Sôi nổi phong trào đọc sách ở quận Ngũ Hành Sơn

.

Thời gian qua, phong trào đọc sách trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao văn hóa đọc của địa phương.

Với hơn 4.000 đầu sách mới, Thư viện quận Ngũ Hành Sơn thu hút nhiều bạn đọc.
Với hơn 4.000 đầu sách mới, Thư viện quận Ngũ Hành Sơn thu hút nhiều bạn đọc.

Giữa tháng 12-2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng đã chọn quận Ngũ Hành Sơn để phối hợp tổ chức hội thi Kể chuyện theo sách lần thứ 2 năm 2019. Tại hội thi, 14 tiết mục của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận khiến người xem khá hài lòng bởi mỗi tiết mục có sự chuẩn bị công phu từ người dẫn chuyện, kể chuyện đến đạo cụ, múa, hoạt cảnh minh họa...

Đây cũng là “quả ngọt” trong quá trình gầy dựng phong trào đọc sách nhiều năm qua của các trường trên địa bàn. Lê Nguyễn Huyền Trân (học sinh lớp 4, Trường tiểu học Lê Bá Trinh) chia sẻ, thông qua ngày hội văn hóa đọc do trường tổ chức, em làm quen dần với việc đọc sách, kể chuyện theo sách. “Em đã chọn đề tài về Bác Hồ để tham gia hội thi lần đó. Từ những câu chuyện cảm động về Bác mà em được học, được đọc từ sách tạo cho em nhiều cảm xúc. Em sẽ tìm đọc thêm nhiều nhân vật lịch sử để hiểu thêm truyền thống hào hùng của dân tộc và có những kiến thức cần thiết”, Huyền Trân nói.

Tại cuộc thi này, câu chuyện xúc động về 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc của học sinh Trường THCS Lê Lợi đoạt giải nhất. Phấn khởi về thành tích của học sinh nhà trường nhưng thầy Trần Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi cho rằng đây chỉ là một phần của xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.

Bên cạnh các cuộc thi, nhà trường luôn khuyến khích học sinh đọc sách, hình thành các tủ sách mở, thư viện, Câu lạc bộ Sách và những người bạn, tổ chức tiết đọc thư viện, viết cảm nhận về sách hay viết cái kết của một câu chuyện...

Đặc biệt, nhà trường tổ chức ngày hội văn hóa đọc hấp dẫn, chất lượng để thu hút học sinh như: hóa trang và kể chuyện về các nhân vật bước ra từ sách; đổi mới phương pháp đọc sách bằng việc phối hợp Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng tổ chức đọc sách ở xe sách lưu động...

Ông Huỳnh Bá Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận Ngũ Hành Sơn cho biết, phong trào đọc sách trên địa bàn quận diễn ra sôi nổi. Gần đây, nhiều trường khối tiểu học cũng đã thực hiện mô hình cà-phê sách.

Theo đó, mỗi tháng 2 lần vào sáng thứ bảy cuối tuần, Đoàn Thanh niên các trường tổ chức bán cà-phê, thức uống để thầy cô, học sinh, phụ huynh và người dân thưởng thức, có dịp tìm đọc những quyển sách hay được chuẩn bị sẵn ở các tủ sách thân thiện được bày trí xung quanh sân trường.

Bên cạnh trường học, thư viện thuộc Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận, gần đây cũng đón nhiều bạn đọc mọi lứa tuổi đến đọc sách. “Nằm trong khuôn viên Nhà Văn hóa, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa, nghệ thuật của nhiều đơn vị, khối trường học trên địa bàn quận; hơn nữa với hơn 4.000 đầu sách, truyện, tạp chí mới nên cũng thu hút sự quan tâm của học sinh, phụ huynh”, ông Huỳnh Bá Dương cho biết thêm.

Nhận xét về phong trào đọc sách trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng cho rằng đây là điểm sáng đáng ghi nhận. Thời gian qua, thư viện đã nhiều lần đưa xe sách lưu động về phục vụ sự kiện văn hóa đọc tại các trường tiểu học, THCS.

Những cuộc thi về văn hóa đọc do thư viện tổ chức thì các trường tiểu học, THCS đến từ quận Ngũ Hành Sơn hưởng ứng nhiệt tình và đạt nhiều giải thưởng cao. Hội thi Kể chuyện theo sách lần thứ 2 năm 2019 được chọn tổ chức tại Ngũ Hành Sơn cũng bởi lý do đó.

“Đọc sách đã là quý nhưng đọc sách cũng cần có kỹ năng mới hiệu quả. Mới đây, thư viện cũng phối hợp với các trường THCS, THPT và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn kỹ năng đọc sách cho đối tượng là học sinh, sinh viên nhằm tăng cường kỹ năng này. Tôi mong rằng nhà trường và phụ huynh cần quan tâm hơn đến việc khơi dậy văn hóa đọc trong mỗi học sinh”, ông Phạm Hồng Thái nói.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.