Tăng chất lượng phục vụ du khách

.

Cuối năm 2019, tin vui đến với Ban quản lý (BQL) Di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn (gọi tắt là Danh thắng Ngũ Hành Sơn), đó là sự kiện đón du khách thứ 2 triệu đến tham quan. “Chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ để thiết lập những mốc mới về số lượng du khách đến tham quan”, Trưởng BQL Danh thắng Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Hiền khẳng định.

Paul Willis (giữa) cùng gia đình trong buổi tặng quà du khách lượt thứ 2 triệu của Ban quản lý Danh thắng Ngũ Hành Sơn.
Paul Willis (giữa) cùng gia đình trong buổi tặng quà du khách lượt thứ 2 triệu của Ban quản lý Danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Du khách may mắn trở thành vị khách thứ 2 triệu tham quan Danh thắng Ngũ Hành Sơn là anh Paul Willis (quốc tịch Anh) đến Đà Nẵng du lịch cùng cha mẹ, vợ và 2 con. Đại gia đình này đã được BQL Danh thắng Ngũ Hành Sơn trao hoa và tặng quà lưu niệm. Anh Paul Willis cảm thấy rất bất ngờ và vui mừng cho biết: “Tôi rất vui khi là vị khách thứ 2 triệu của danh thắng này và được tặng quà ngày hôm nay”. Sau khi tham quan, anh Paul Willis nhận xét danh thắng Ngũ Hành Sơn là một thắng cảnh rất đẹp và bày tỏ hy vọng sẽ có dịp quay trở lại.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, năm 2019, danh thắng đã đón hơn 2 triệu lượt khách tham quan (trong đó gần 1,3 triệu khách nước ngoài), tăng 4%; thu ngân sách trên 83,8 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch. Trong năm, BQL đã tập trung làm tốt công tác quản lý di tích, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống cháy nổ và môi trường văn hóa du lịch.

Đơn vị đã có biện pháp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa hiện hữu, chống xâm hại di tích; phối hợp với Bảo tàng Đà Nẵng kiểm kê di vật, cổ vật tại di tích; sao chụp và biên dịch các tư liệu Hán Nôm, phục vụ tọa đàm khoa học: “Thư tịch cổ và văn khắc Hán Nôm Ngũ Hành Sơn”. BQL phối hợp các ngành của thành phố xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận “Văn khắc Hán Nôm Ngũ Hành Sơn là di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương”; đồng thời phối hợp với ban, ngành của quận xây dựng đề án phát triển du lịch Di tích Khu căn cứ cách mạng K20. Bên cạnh đó, đơn vị làm tốt công tác hướng dẫn, thuyết minh ngay cả trong mùa cao điểm có đông du khách tham quan. “BQL thường xuyên cung cấp người hướng dẫn, hỗ trợ du khách khi có yêu cầu. Trong năm, cán bộ, nhân viên BQL đã tìm kiếm và trao trả tài sản cho 53 trường hợp du khách bỏ quên, đánh rơi trong khi tham quan, tạo được nhiều thiện cảm tốt đẹp đối với du khách”, ông Hiền nói.  

Trong năm 2020, BQL Danh thắng Ngũ Hành Sơn tích cực tham mưu với UBND quận mở rộng khu vực khai thác tham quan di tích về phía tây như động Quan Âm, động Huyền Vy, động Tam Thanh, chùa Quan Âm; kết nối Di tích Khu căn cứ cách mạng K20 với Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Theo ông Nguyễn Văn Hiền, việc quảng bá, khai thác và quản lý tốt đối với Danh thắng Ngũ Hành Sơn sẽ góp phần thu hút khách tham quan tăng hơn nữa trong thời gian đến. Vấn đề mà BQL đang trăn trở là cần tăng hiệu quả tuyên truyền quảng bá về danh thắng bằng nhiều kênh, đặc biệt là trên website của BQL với các ngôn ngữ: Việt, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Bởi với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh sử dụng trên website của BQL như hiện nay làm cho công tác quảng bá còn hạn chế, trong khi lượng du khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến tham quan nhiều nhất và dự báo còn tăng nữa. “Để khắc phục hạn chế này, BQL đã cử một số nhân viên đi học thêm 2 ngôn ngữ Hàn Quốc và Trung Quốc, đồng thời BQL có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu phục vụ du khách tham quan Danh thắng Ngũ Hành Sơn”, ông Hiền cho biết thêm.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.