Phát huy hiệu quả bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí

.

Sau 5 năm triển khai, giải pháp đặt bảng quảng cáo, rao vặt (QCRV) miễn phí trên khắp các quận, huyện thành phố đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Bằng kinh nghiệm thực tế, công tác quản lý, giám sát những bảng QCRV này cũng được nâng cao, hạn chế tối đa tình trạng nhếch nhác.  

Người dân tra cứu thông tin, tìm việc làm tại bảng quảng cáo rao vặt miễn phí.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Người dân tra cứu thông tin, tìm việc làm tại bảng quảng cáo rao vặt miễn phí. Ảnh: XUÂN DŨNG

Trước đây, rất dễ nhìn thấy hình ảnh QCRV bạc màu, hoen gỉ, được dán lộn xộn đủ loại, kích cỡ, màu sắc, không đặt trong ô được vạch sẵn…, dù đã có quy định rõ ràng. Nhờ công tác giám sát, quản lý chặt chẽ, từ năm 2019 đến nay, hầu hết những QCRV không đúng nơi quy định đều đã giảm rõ rệt. Đồng thời, việc kiểm tra gỡ bỏ QCRV sai quy định, tuyên truyền sai phạm và thay nền bảng được chính quyền địa phương thực hiện thường xuyên. Đến nay, tình trạng nhếch nhác tại các bảng QCRV đã được hạn chế tối đa.

Anh Lê Phú Cường, Phó Bí thư phụ trách Quận Đoàn Hải Châu cho biết, mô hình bảng QCRV được lắp đặt và nhân rộng trên địa bàn quận từ năm 2015. Theo đó, từ 80 bảng QCRV ban đầu, đến nay toàn quận đã tu bổ, quản lý, lắp đặt 320 bảng QCRV. Tất cả được giao cho Đoàn thanh niên quản lý. “Trong 5 năm nay, từ khi có mô hình bảng QCRV, Đoàn thanh niên liên tục tổ chức các đợt ra quân đồng loạt và đột xuất để kiểm tra tình hình dán QCRV tại địa bàn. Theo đó, nhiều mẫu QCRV không đúng quy định được gỡ bỏ, tẩy xóa. Sau mỗi lần ra quân, Đoàn thanh niên lại rút ra những bài học kinh nghiệm như phải kiên trì thực hiện. Đồng thời, kết hợp với việc tuyên truyền, vận động người dân chung tay tham gia; phản đối và lên án những người cố tình làm sai quy định”, anh Lê Phú Cường cho hay.

Nội dung của các mẫu QCRV được chia thành 3 loại, đầu tiên là những mẫu quảng cáo nhằm tìm thông tin, tìm đồ mất, thất lạc; thứ hai là những mẫu của các doanh nghiệp hoặc hàng quán muốn thông báo cho khu vực lân cận biết mình khai trương hoặc tuyển dụng; thứ ba là các quảng cáo rút hầm cầu, cho vay… Thực tế, mặc dù được vận động và nhận thấy tiện ích của những bảng QCRV mang lại nhưng nhiều người dân vẫn cố tình dán vào ban đêm tại các các trụ điện, ngõ hẻm gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị.

Để hạn chế tình trạng trên, lãnh đạo quận Thanh Khê đã đưa ra các giải pháp như: lồng ghép ra quân tẩy xóa QCRV sai phạm thì ghi hình, lập hồ sơ đề nghị Sở TT&TT cắt số điện thoại; giao Công an phối hợp Tổ tuần tra liên ngành 8394 tuần tra đêm theo dõi, phát hiện các đối tượng dán QCRV sai phạm; đồng thời tuyên truyền trong các trường đại học, cao đẳng, nếu có sinh viên tham gia vào việc dán QCRV, bị phát hiện sẽ có những hình thức kỹ luật. Kết quả, trong năm 2019, quận Thanh Khê đã kịp thời bắt giữ 5 thanh niên (2 nhóm) có hành vi sai quy định, đồng thời đề nghị Sở TT&TT thực hiện quy trình đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 50 số thuê bao vi phạm.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Phó phòng Văn hóa và Thông tin quận Thanh Khê cho biết: “Từ năm 2018, toàn quận có 56 bảng QCRV miễn phí và hoạt động theo quy chế cụ thể, phân công về các chi đoàn, tổ dân phố, cán bộ văn hóa xã hội thường xuyên kiểm tra dọn dẹp, vệ sinh bảng. Đối với những trường hợp phát, dán những mẫu QCRV sai phạm, các đối tượng sẽ bị xử lý theo hình thức lao động công ích, bắt gỡ, xóa và cam kết không tái phạm. Đến nay, 56 bảng QCRV miễn phí quận quản lý đang hoạt động hiệu quả, phát huy tốt chức năng của mình”.

Theo ghi nhận, trước đây trên địa bàn quận Sơn Trà, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trên thân cây, cột đèn xuất hiện dày đặc. Tuy nhiên, nhờ sự xuất hiện của bảng QCRV miễn phí mà tình trạng này đã giảm đáng kể. Trên nhiều trục đường chính của quận không còn tình trạng dán QCRV sai quy định. Là người dân sống tại khu vực phường Mân Thái, quận Sơn Trà, anh Đỗ Văn Phú chia sẻ: “Nhờ có bảng QCRV miễn phí và sự quản lý hiệu quả của chính quyền mà hiện nay các cột đèn, cột điện tại đây đã sạch bóng những quảng cáo, rao vặt. Cảnh quan đô thị, khu phố nhờ đó cũng sạch đẹp, gọn gàng. Hơn hết, một số nơi có tuyển nhân viên, công nhân cũng dán quảng cáo tìm người tại đây, giúp nhiều người dân dễ dàng tìm được công việc cho mình”.

XUÂN DŨNG – VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.