Năng lượng tích cực từ "cách ly toàn xã hội"

.

Nhiều bạn trẻ nghiêm túc chấp hành tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, trong đó cấm tụ tập quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và ở nơi công cộng, đã tìm thấy niềm vui trong chính ngôi nhà của mình. Những suy nghĩ tích cực cũng như dành thời gian gầy dựng thói quen tốt đã giúp các bạn truyền nguồn năng lượng tích cực đến với nhiều người khác. Đà Nẵng cuối tuần xin ghi lại một vài quan điểm sống của các bạn trẻ trong những ngày cách ly xã hội…

* Chị Châu An, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà: Vui vì chọn lối sống tối giản

Sau lần dọn nhà đón Tết Nguyên đán, những ngày này mình khá rảnh nên quyết định dọn nhà lần 2. Mình thanh lý hết tủ quần áo chật cứng, chỉ để lại hơn chục bộ cơ bản để mặc đi chơi và đi làm. Trong nhà chỉ để lại một chiếc ghế và một cái bàn duy nhất (trừ bàn làm việc).

Sắp xếp lại nhà cửa, bếp núc thật sự tối giản. Cái nào không cần thì bỏ, cái nào còn sử dụng tốt thì cho ai đó cần. Facebook từ 800 bạn, xuống còn 400 bạn. Mình chỉ để lại sách. Kết quả, mọi thứ thật nhẹ nhõm và gọn gàng.

Trong những ngày này, có những cuốn sách mình đọc một hơi từ đầu đến cuối. Ví như cuốn sách sử Vua Gia Long - Marcel Gaultier (Đỗ Hữu Thạnh dịch) mà theo PGS.TS Bửu Nam nhận xét công trình biên khảo này khá hữu ích với cái nhìn về vua Gia Long và triều Nguyễn, mà hiện nay đang cần được đánh giá lại, xem xét đa chiều, mang tính đối thoại giữa các lối viết sử khác nhau có nhãn quan và quan điểm khác nhau.

* Chị Nguyễn Thị Kim Anh, đường Tôn Thất Thuyết, quận Cẩm Lệ: Gia đình mình có thể sống chậm, dành nhiều thời gian cho nhau hơn

Dẫu cho cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 khiến công việc của mình đình trệ, việc kinh doanh không thuận lợi như những tháng trước nhưng mình vẫn rất thích khoảng thời gian này. Khi mà cả hai vợ chồng có thể sống chậm lại, có nhiều thời gian bên nhau hơn.

Đơn giản là cùng nhau xem hết tập này đến tập khác một bộ phim mình thích. Buổi sáng thong thả cùng làm đồ ăn sáng, cùng ngồi uống cà-phê rồi mới bắt đầu công việc. 

Vui nhất là hai vợ chồng cùng tập nấu nướng, cùng nhau lên kế hoạch làm bánh flan, bánh bột lọc, các loại nước uống hay cùng nhau làm vài thứ mà hai đứa thích, chăm lại vườn rau, ban công hoa, trang trí nhà cửa. Hẳn sau này sẽ rất khó, rất khó có được một khoảng lặng sâu, yên bình như thế này, nên thay vì buồn chán, mình học cách tận hưởng những ngày nghỉ dài này bên nhau. Để sau khi cuộc sống thường nhật bắt đầu lại, mình sẽ có đủ năng lượng tích cực để làm việc hiệu quả hơn.

* Hồ Thảo Chuyên, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà: Mấy hôm nay mình hay viết, chụp ảnh, lạc quan và vui tươi

Thời gian này, mình có nhiều thời gian để suy nghĩ về thiên nhiên và con người. Mấy hôm nay mình hay viết, chụp ảnh, lạc quan và vui tươi. Mình yêu thiên nhiên, sẵn sàng cố gắng cả tuổi trẻ chỉ mong sau này phần lớn còn lại của cuộc đời sẽ gửi hơi thở vào dòng sông, bông hoa, chiếc lá, cọng rau xanh...

Mong tác động của mình đến với môi trường sẽ chỉ là dăm ba bữa ăn không động đến một con vật nào. Giảm xả, không phá và không quá vô tư.

Nếu mỗi người trong mỗi chúng ta đều như vậy, thì đâu cần nhà nhà vận động, nhà nhà tuyên truyền, đâu cần cãi cọ giận hờn với nhau làm gì nữa. Nếu mỗi người trong mỗi chúng ta sống nép mình một chút, nghĩ thấu đáo và lâu dài hơn một chút khi đối xử với thiên nhiên, với động vật, thì mình thậm chí đâu cần giúp đỡ ai, vì mẹ thiên nhiên sẵn sàng chăm sóc cho ta mà?

Nghĩ kỹ sẽ ra, cội nguồn của nghèo đói, bệnh tật và ngay cả chiến tranh, tất cả đều có liên quan ít nhiều đến cách chúng ta đối xử với thiên nhiên như thế nào.

HUỲNH LÊ (ghi)
 

;
;
.
.
.
.
.