LỄ HỘI QUÁN THẾ ÂM NGŨ HÀNH SƠN

Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

.

Đầu năm 2021, quận Ngũ Hành Sơn đón nhận tin vui khi Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sự kiện này không chỉ góp phần giữ gìn, bảo tồn những giá trị lịch sử, văn hóa mà còn tạo tiền đề để quận tiếp tục khai thác tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nghi thức rước tượng Quán Thế Âm trong Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn.                    Ảnh: N. QUANG
Nghi thức rước tượng Quán Thế Âm trong Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn. Ảnh: N.QUANG

Niềm tự hào của người dân

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên, việc được công nhận và đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn là niềm tự hào của đồng bào phật tử, cộng đồng dân cư thành phố nói chung và quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Niên cho biết, đầu năm 2021, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành kế hoạch về triển khai nhiệm vụ trong thực hiện chương trình phối hợp về công tác quản lý Nhà nước và phát triển du lịch đến năm 2025. Trong đó, quận tiếp tục đề ra các nội dung, giải pháp xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng thông qua việc hình thành các tour du lịch kết nối với các điểm di tích lịch sử, văn hóa của quận, kết hợp tham quan các lễ hội đặc sắc của địa phương, trong đó có Lễ hội Quán Thế Âm. Quận đã đề xuất nâng tầm quy mô tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm trở thành sự kiện lễ hội đặc trưng của thành phố nhằm hút du khách.

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Ngũ Hành Sơn Hoàng Thị Phương Loan, quận sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Quán Thế Âm một cách khoa học, phù hợp với quy mô, nội dung, tính chất lễ hội địa phương. Trong tương lai, thành phố sẽ hình thành tuyến du lịch đường sông với dự án nạo vét sông Cổ Cò nối liền Đà Nẵng - Quảng Nam; đầu tư nâng cấp cầu Biện và bến đón, trả khách, neo đậu tàu thuyền phục vụ tàu du lịch tại vị trí trước chùa Quán Thế Âm.

Phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc

Thượng tọa Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế Âm, bày tỏ vui mừng khi hay tin Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đồng thời cho biết đây chính là một trong những vinh dự của Phật giáo nói chung và chùa Quán Thế Âm nói riêng. Theo Thượng tọa Thích Huệ Vinh, để có thể bảo tồn và phát huy Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn một cách xứng tầm, lễ hội hằng năm phải có thêm nhiều điểm nhấn và cần phải đáp ứng được nhu cầu tham dự lễ hội của hàng triệu đồng bào phật tử. Nếu làm được như thế, văn hóa Việt Nam, văn hóa Phật giáo nước ta sẽ được quảng bá mạnh mẽ ra khắp thế giới.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Hoàng Chí Trung, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn từ lâu đã trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh đặc trưng tại địa phương. Lễ hội không chỉ góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của di tích cấp quốc gia đặc biệt - Di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn, mà còn là kênh thông tin quan trọng, tạo cầu nối để quảng bá hình ảnh thành phố đến khắp mọi người trên đất nước và thế giới.

Ông Mai Niên cho biết thêm, trong thời gian đến, quận sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá hình ảnh lễ hội, giá trị di sản và hoạt động du lịch của quận Ngũ Hành Sơn rộng khắp trên các kênh phương tiện thông tin, truyền thông; xây dựng tài liệu, ấn phẩm giới thiệu lễ hội. Bên cạnh đó, UBND quận sẽ hỗ trợ chùa Quán Thế Âm nhanh chóng đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình hoàn thành chùa Ngọc Thạch để mở rộng không gian, tạo điều kiện thuận tiện cho công tác tổ chức lễ hội tương xứng với tầm vóc của lễ hội tôn giáo lớn của quốc gia nằm trong không gian của Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn đã được phê duyệt.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn diễn ra từ ngày 17 đến 19-2 âm lịch hằng năm, đây là lễ hội được đánh giá mang đậm yếu tố tín ngưỡng Phật giáo, gắn liền với di tích quốc gia đặc biệt - Danh thắng Ngũ Hành Sơn và đời sống tâm linh, tín ngưỡng của cộng đồng địa phương.

Năm 2000, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được Tổng cục Du lịch (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận và xếp vào Danh mục 15 lễ hội lớn cấp quốc gia. Từ đó đến nay, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được tổ chức quy mô, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Lễ hội đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn người, gồm cộng đồng phật tử theo đạo Phật, cộng đồng nhân dân địa phương, cùng du khách trong và ngoài nước về đây tham dự, lễ bái, nguyện cầu. Đầu năm 2021, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.