Lan tỏa giá trị nhân văn

.

Nhiều năm qua, các nhiếp ảnh gia thành phố không chỉ cho ra đời những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống mà còn góp phần lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng.

Ngoài đam mê săn ảnh, các nhiếp ảnh gia thành phố còn chung tay bảo vệ sinh thái bán đảo Sơn Trà.  Trong ảnh: Các nhiếp ảnh gia “săn” ảnh voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Bùi Thanh Lang
Ngoài đam mê săn ảnh, các nhiếp ảnh gia thành phố còn chung tay bảo vệ sinh thái bán đảo Sơn Trà. TRONG ẢNH: Các nhiếp ảnh gia “săn” ảnh voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Bùi Thanh Lang

Bán đảo Sơn Trà lâu nay trở thành điểm “săn ảnh” quen thuộc của hầu hết nhiếp ảnh gia thành phố. Mỗi ngày trung bình khoảng 15 nhiếp ảnh gia có mặt tại nơi này. Vào những mùa Sơn Trà có nhiều cây thay lá, chim muông hoặc voọc chà vá chân nâu sinh sản thì các nhiếp ảnh gia tập trung về đông hơn.

Nhiếp ảnh gia Bùi Thanh Lang, người có thâm niên săn ảnh tại đây chia sẻ, Sơn Trà quen thuộc đến độ có bao nhiêu đàn voọc chà vá chân nâu, bao nhiêu đàn khỉ, mỗi đàn có bao nhiêu thành viên…, các nhiếp ảnh gia đều nắm tường tận.

Ban đầu, có thể các nhiếp ảnh gia chụp để thỏa đam mê, dần dà càng đi càng yêu từng nhánh cây, ngọn cỏ, từng loài vật sinh sống trên bán đảo Sơn Trà; từ đó, dành tâm huyết gìn giữ, bảo vệ môi trường sinh thái nơi đây.

Với nhiếp ảnh gia Nguyễn Quang, một tác phẩm ưng ý không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn có khả năng truyền tải thông điệp.

Tác phẩm “Trong sương” (hình ảnh cầu Vàng trong sương) mà anh đoạt giải C Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2020 của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam là một trong số tác phẩm như thế.

Trong lần chụp ảnh cưới cho khách hàng tại Khu du lịch Bà Nà Hills, bắt gặp hình ảnh cầu Vàng vào cuối ngày ẩn hiện giữa làn sương mỏng, anh bắt lấy khoảnh khắc ấy, khi chụp xong cũng là lúc vội vã ra về cho kịp chuyến cáp cuối cùng rời khỏi đỉnh Bà Nà.

“Du khách có thể biết đến Đà Nẵng bằng nhiều cách, người dân yêu thành phố cũng theo nhiều cách. Nhưng với nhiếp ảnh gia chúng tôi, truyền tải hình ảnh đẹp về thiên nhiên, con người Đà Nẵng cũng là cách chúng tôi yêu thành phố này và mong muốn lan tỏa năng lượng tích cực đó đến nhiều người hơn”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Quang bộc bạch.

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Anh, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh sông Hàn chia sẻ, với các nhiếp ảnh gia, sáng tác là một hành trình dài của những chuyến đi. Bởi đi nhiều, trải nghiệm nhiều không chỉ tạo ra những rung động nghệ thuật mà còn đa dạng đề tài.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh có thể đi tự túc, đi theo nhóm và tham gia thực tế sáng tác do CLB tổ chức. “Có những vùng đất chúng tôi đặt chân đến còn nghèo khó nhưng người dân lại giàu tình cảm. Chính họ đã tạo rung động nghệ thuật cho chúng tôi. Vậy là sau chuyến đi, chúng tôi về vận động, gom góp trở lại giúp đỡ bà con.

Trong năm 2020, khi nghe tin đồng bào xã Trà Leng (Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam), đồng bào huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) - là những nơi chúng tôi từng đến - gặp nạn vì lũ quét, anh em CLB không ngại đường sá hiểm trở đến cứu trợ. Chúng tôi mong muốn không chỉ tác phẩm mà chính hình ảnh mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh truyền tải thông điệp tốt đẹp về cuộc sống”, nhiếp ảnh gia Huỳnh Anh nói.

Nhìn nhận về phong trào nhiếp ảnh của thành phố, nhiếp ảnh gia Thân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố cho rằng, đây là giai đoạn hội hoạt động sôi nổi nhất, có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống và đầy tính nhân văn.

Để chuẩn bị cho các cuộc thi lớn như: cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương”, liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên lần thứ 25…, hội đã tổ chức đi thực tế sáng tác tại biên giới các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, các tỉnh nam miền Trung.

Đồng thời, các hội viên còn tích cực hưởng ứng các cuộc thi ảnh của thành phố như: cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật chủ đề “Đà Nẵng trên tuyến đầu chống Covid-19”, cuộc thi và triển lãm ảnh với chủ đề “Đa dạng sinh học thành phố”, cuộc thi ảnh du lịch Goseedo Đà Nẵng chủ đề “Đà Nẵng, một thành phố các mùa”…

“73 giải thưởng từ cấp tỉnh, thành phố đến quốc gia là thành công lớn của nhiếp ảnh Đà Nẵng trong năm 2020. Nhưng thành công lớn nhất, theo tôi là nhiếp ảnh Đà Nẵng truyền tải giá trị tốt đẹp về cuộc sống, góp phần tạo nên bức tranh đa dạng cho văn hóa, nghệ thuật thành phố.

Tuy nhiên, để có được những tác phẩm chất lượng đáp ứng cho các cuộc thi mang tính khu vực và quốc gia được tổ chức thường niên, chúng tôi sẽ tổ chức chuyến đi thực tế, mở lớp tập huấn… cho hội viên; khuyến khích những sáng tác vừa đậm tính nghệ thuật vừa mang hơi thở cuộc sống và lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng”, nhiếp ảnh gia Thân Nguyên cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.