Tham quan di sản văn hóa trong thời Covid-19

.

Trong những ngày Covid-19 xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng trong tháng 5 vừa qua, các hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan, du lịch đều ngừng theo quy định của thành phố. Tuy nhiên, bằng các thiết bị công nghệ, người dân, du khách dù ở nhà vẫn có thể cập nhật thông tin, hình ảnh về các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của thành phố thông qua phần mềm Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng.

Điểm dừng chân núi Thủy Sơn tại Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn trên không gian tham quan ảo của phần mềm Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG
Điểm dừng chân núi Thủy Sơn tại Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn trên không gian tham quan ảo của phần mềm Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phòng Quản lý di sản, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, phần mềm Bản đồ di sản văn hóa do Bảo tàng Đà Nẵng xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2020 nhằm phục vụ công tác khai thác, quảng bá các di sản văn hóa tại thành phố trên mạng internet.

Theo đó, khi truy cập vào địa chỉ https://bandodisandanang.vn, người dùng được trải nghiệm chức năng không gian tham quan ảo 360 độ có kèm thuyết minh. Đồng thời, mọi thông tin về di tích, vị trí các điểm tham quan đều được thể hiện dưới dạng hình ảnh, clip giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận, thuận tiện trong việc tìm kiếm, tra cứu thông tin di sản.

Thông qua phần mềm, người dân, du khách có thể xem được các thông tin giới thiệu về 2 di tích quốc gia đặc biệt (Thành Điện Hải, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn), 1 di tích liên tỉnh (Hải Vân quan), 12 di tích cấp quốc gia, 31 di tích cấp thành phố và 1 điểm du lịch cộng đồng (Bà Nà Hills). Trong đó, 2 di tích quốc gia đặc biệt và 1 di tích liên tỉnh đã được cập nhập hình ảnh 3D, không gian tham quan ảo 360 độ.

Anh Nguyễn Mạnh Tài (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chia sẻ: “Trong thời điểm dịch bệnh, không thể đi tham quan, du lịch thì việc trải nghiệm không gian văn hóa bằng công nghệ trực tuyến là điều rất hữu ích, tiện lợi. Thông qua phần mềm, người dân, đặc biệt là du khách có cái nhìn toàn cảnh về các điểm di tích, danh lam thắng cảnh của thành phố cũng như cập nhật được cho mình những thông tin, hình ảnh về những điểm đến trong tương lai”.

Trưởng Ban quản lý Khu di tích Danh thắng Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Hiền đánh giá, phần mềm Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng là công cụ hữu ích, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền một cách trực quan, chi tiết về Danh thắng Ngũ Hành Sơn nói riêng và các di sản văn hóa trên địa bàn thành phố nói chung. Bên cạnh đó, phần mềm còn xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành di sản văn hóa, giúp cán bộ quản lý tìm kiếm, tra cứu và khôi phục các tư liệu cũ, phục vụ công tác bảo tồn, quảng bá di sản đến công chúng.

“Đứng trên phương diện người làm văn hóa, chúng tôi rất ấn tượng với những gì phần mềm bản đồ di sản đã và đang làm được, đặc biệt trong thời điểm Covid-19 bùng phát hiện nay. Từ những thông tin sơ bộ tìm hiểu được qua phần mềm, mong rằng người dân, du khách sẽ biết và đến tham quan các di tích văn hóa nhiều hơn, khi dịch bệnh được kiểm soát”, ông Hiền khẳng định.

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Định Quốc Thiện cho rằng, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa là xu thế tất yếu hiện nay. “Thời gian đến, đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng cấp dữ liệu, không gian tham quan ảo cho các di tích còn lại. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, đưa phần mềm trở thành kênh thông tin quảng bá hình ảnh, văn hóa của thành phố đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân, vừa góp phần quảng bá du lịch của thành phố”, ông Thiện cho biết thêm.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.