Phục vụ bạn đọc trong tình hình mới

.

Từ ngày 15-6, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng mở cửa phục vụ bạn đọc trở lại sau hơn 1 tháng đóng cửa phòng dịch. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương, thư viện chỉ phục vụ độc giả mượn sách mang về, chưa phục vụ độc giả đọc tại chỗ.

Hiện nay, người đến mượn sách tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đứng giãn cách, bảo đảm phòng, chống dịch. Ảnh: XUÂN DŨNG
Hiện nay, người đến mượn sách tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đứng giãn cách, bảo đảm phòng, chống dịch. Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo ghi nhận, trong những ngày đầu thư viện mở cửa trở lại, công tác phòng, chống dịch được thực hiện an toàn, nghiêm túc. Ngay từ cổng vào, đơn vị bố trí cán bộ, nhân viên trực đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và hướng dẫn bạn đọc quy trình mượn, trả sách. Chị Hà Thị Thanh Trúc, Trưởng phòng Công tác bạn đọc (Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng) cho biết, tạm thời thư viện chỉ mở cửa bộ phận cấp thẻ, phòng Mượn, phòng Thiếu nhi để bạn đọc làm thẻ và mượn, trả tài liệu.

Các phòng Đọc Tổng hợp, Báo - Tạp chí, Ngoại văn, Tra cứu, Tủ sách Đà Nẵng, Không gian Shub vẫn tạm ngừng phục vụ cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian này, độc giả đến đây có thể đọc lướt qua cuốn sách, rồi làm thủ tục mượn sách mang về, không được đọc trực tiếp tại thư viện. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên thư viện cũng được quán triệt thực hiện đầy đủ quy định 5K, đặc biệt là giữ khoảng cách khi phục vụ bạn đọc.

Mặc dù vừa mở cửa trở lại, nhưng lượt bạn đọc đến Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng tương đối nhiều, chủ yếu mượn và trả sách. Chỉ tính riêng ngày đầu mở cửa (15-6), thư viện đã phục vụ 230 lượt bạn đọc/625 lượt mượn, trả sách. Anh Nguyễn Mạnh Linh (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, trước đó anh mượn 2 cuốn sách của thư viện về đọc, nhưng do Covid-19 bùng phát, thư viện đóng cửa nên không thể trả sách đúng hạn.

Khi biết tin thư viện mở cửa trở lại, anh Linh sắp xếp thời gian đến thư viện trả sách và mượn thêm một số cuốn về đọc. “Tôi rất yên tâm đến trả, mượn sách khi thấy thư viện thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Theo tôi, việc không cho độc giả đọc tại chỗ thời gian này là một quyết định đúng đắn, phù hợp tình hình Covid-19 hiện nay”, anh Linh chia sẻ.

Ngoài ra, dù phải đóng cửa từ ngày 4-5 do Covid-19 bùng phát nhưng thư viện vẫn nỗ lực phục vụ bạn đọc bằng nhiều kênh trực tuyến. Cụ thể, hướng dẫn độc giả sử dụng tài khoản sách điện tử miễn phí do thư viện hỗ trợ để mượn, trả, đọc sách trực tuyến. Riêng trong tháng 5-2021, tổng lượt truy cập website vào 3 trang: sachdientu, thuviendientu, tailieuso của thư viện lên tới hơn 40.000 lượt; lượt mượn đọc gần 1.000 lượt, tăng gần 250% so với những tháng trước đó.

Đồng thời, đơn vị tăng cường tuyên truyền nâng cao văn hóa đọc, các cuộc thi giới thiệu sách như: cuộc thi “Cuốn sách tôi yêu” năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; kéo dài thời gian cuộc thi “Giới thiệu sách hay, nhận quà hấp dẫn” của thư viện tổ chức đến hết tháng 6-2021; duy trì giới thiệu 2 cuốn sách hay/tháng cho bạn đọc…

Bà Lê Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng cho biết, Covid-19 bùng phát tác động không nhỏ đến những kế hoạch trong năm 2021 của đơn vị. Đặc biệt, thư viện đã lên kế hoạch, chuẩn bị từ đầu năm các sự kiện, chương trình dành cho thiếu nhi trong Tháng hành động vì trẻ em. Thế nhưng, đến phút cuối, tất cả đều ngừng triển khai.

Tuy nhiên, đây cũng là dịp để thư viện đánh giá tiềm năng phát triển của sách số. Với lượt người truy cập, đọc sách điện tử tăng mạnh trong thời điểm dịch bùng phát vừa qua, thư viện có kế hoạch bổ sung thêm khoảng 1.000 đầu sách số trong năm 2021 nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả, góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách trong thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, khi nhịp sống quay trở lại bình thường, đơn vị sẽ tái thiết lại hệ thống thư viện cơ sở theo dự thảo đề án phát triển 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu phát triển hệ thống thư viện quận, huyện, phòng đọc sách xã, phường, nhằm đáp ứng nhu cầu đọc, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và đáp ứng nhu cầu giải trí cho người lao động. “Ngoài ra, chúng tôi tăng cường phối hợp các trường học, Đoàn thanh niên để tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa liên quan đến sách cho trẻ em trên địa bàn thành phố có cơ hội tham gia. Qua đó, giúp các em hiểu thêm kiến thức, kỹ năng giao tiếp, cũng như bồi dưỡng, phát triển niềm yêu thích đọc sách trong lứa tuổi thiếu nhi”, bà Phượng thông tin.

Phục vụ hơn 2.000 sách, tài liệu cho bạn đọc
Ngày 18-6, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng cho biết, tính từ ngày mở cửa phục vụ bạn đọc trở lại (15-6) đến nay, đơn vị phục vụ hơn 700 bạn đọc với khoảng 2.000 sách, tài liệu luân chuyển. Thư viện cũng vừa phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng (Danang TV) thực hiện chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách”, giới thiệu bộ sách Kính vạn hoa của tác giả Nguyễn Nhật Ánh đến bạn đọc. Đây là chương trình được phát sóng vào thứ Bảy hằng tuần trên Danang TV. Trong đó, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đóng vai trò hỗ trợ sách, tài liệu và bạn đọc. Chương trình ưu tiên giới thiệu sách mảng văn hóa, lịch sử về mảnh đất và con người Đà Nẵng, nhất là các tác phẩm mới của các tác giả đến từ Quảng Nam, Đà Nẵng, qua đó lan tỏa văn hóa đọc trong đời sống người dân thành phố.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.