Văn hóa - Giải trí

Nghệ thuật múa lan tỏa tinh thần chống dịch

13:54, 18/12/2021 (GMT+7)

Nhằm tri ân lực lượng tuyến đầu và cổ vũ, động viên người dân vượt qua đại dịch, Hội Nghệ sĩ múa thành phố vừa hoàn thành 6 tác phẩm về đề tài Covid-19. Đây là thành quả lao động, sáng tạo nghệ thuật không ngừng của các nghệ sĩ, diễn viên múa trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Những tác phẩm vừa được các nghệ sĩ, diễn viên Hội Nghệ sĩ múa thành phố hoàn thành gồm: Mẹ đã về, Khúc quân hành trong cơn dịch, Bức tranh Covid-19, Đường qua Đà Nẵng, Tình nghĩa buôn làng và Vũ khúc sông Hàn vượt qua đại dịch. Các tác phẩm này được Hội Nghệ sĩ múa biên đạo, thực hiện nhằm hưởng ứng cuộc vận động sáng tác ca khúc và kịch bản sân khấu về đề tài Covid-19 do thành phố phát động.

Đảm nhận vai nam chính trong tiết mục Đường qua Đà Nẵng, diễn viên múa Ngô Trọng Hiệp, thành viên Vũ đoàn RIO cho biết, khi nhận được lời kêu gọi tham gia tác phẩm, anh và một số diễn viên vũ đoàn đang ở trong khu vực cách ly y tế của phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) nên không thể ra ngoài, phải tự tập luyện động tác ở nhà bằng hình thức trực tuyến. Trong thời gian này, vũ đoàn quay video mỗi buổi tập và đánh dấu vị trí của những thành viên còn thiếu. Thông qua các video trên, diễn viên tập ở nhà sẽ xác định được vị trí và hình dung những động tác cần thực hiện.

Theo diễn viên múa Ngô Trọng Hiệp, tác phẩm Đường qua Đà Nẵng được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của một gia đình về quê trong mùa dịch từ miền Nam ra Bắc, khi đi qua Đà Nẵng xe bị hỏng. Gia đình ấy được các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân Đà Nẵng giúp đỡ, hỗ trợ thức ăn, phương tiện để tiếp tục hành trình về quê.

“Mỗi vai diễn trong tác phẩm đều phải thực hiện những động tác cần sự phối hợp của nhiều người nên tôi và các diễn viên khác luôn động viên nhau nỗ lực, có khó khăn gì trao đổi ngay để cùng tìm hướng giải quyết. Ai cũng muốn đóng góp một phần công sức của mình để bày tỏ lòng biết ơn với lực lượng tuyến đầu cũng như lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người”, anh Hiệp chia sẻ.

Trong số các tác phẩm vừa được Hội Nghệ sĩ múa hoàn thành, tác phẩm Bức tranh Covid-19 được giới chuyên môn đánh giá cao vì cách thể hiện mới lạ, chân thực về một gia đình có người nhiễm Covid-19. Là biên đạo của tác phẩm này, NSƯT Phan Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa thành phố cho biết, tiết mục lấy bối cảnh người con trong gia đình là F0, phải đưa đi điều trị và những người còn lại cách ly theo diện F1. Các động tác múa thể hiện nỗi đau, sự lo lắng của cha mẹ khi không thể bên cạnh chăm sóc con. Mặt khác, tác phẩm cũng thể hiện sự ân cần, chu đáo của lực lượng y, bác sĩ hết lòng cứu chữa bệnh nhân Covid-19. Cuối cùng, nhờ tình yêu của cha mẹ, sự nỗ lực của lực lượng y tế, người con có động lực vượt qua bệnh tật, trở về với gia đình.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa thành phố Huỳnh Ngọc Kim chia sẻ, từng khía cạnh mà các tác phẩm truyền tải miêu tả bức tranh toàn cảnh cuộc chiến chống Covid-19 của chính quyền, nhân dân Đà Nẵng trong năm 2021. Các tác phẩm cũng là lời tri ân những vất vả, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch và góp phần tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân đoàn kết, quyết tâm đẩy lùi Covid-19.

“Hy vọng thời gian tới, dịch bệnh được kiểm soát, thành phố tổ chức những chương trình nghệ thuật để các tác phẩm này có cơ hội tham gia biểu diễn trực tiếp. Qua đó, đưa nghệ thuật múa đến gần hơn với công chúng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần nhân dân và góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống dịch”, nghệ sĩ Huỳnh Ngọc Kim nói.

XUÂN DŨNG

.