Nỗ lực phục vụ khán giả dịp cuối năm

.

Hướng tới kỷ niệm 25 năm thành phố trực thuộc Trung ương và chuẩn bị đón Tết Dương lịch 2022, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn đang tích cực chuẩn bị nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc phục vụ người dân. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 phức tạp, không thể biểu diễn trực tiếp nên hầu hết các chương trình đều tổ chức trực tuyến.

Các nghệ sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố biểu diễn trong chương trình nghệ thuật hô hát bài chòi với chủ đề “Hương tình Đà Nẵng”, dự kiến phát sóng tối 31-12.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Các nghệ sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố biểu diễn trong chương trình nghệ thuật hô hát bài chòi với chủ đề “Hương tình Đà Nẵng”, dự kiến phát sóng tối 31-12. Ảnh: XUÂN DŨNG

Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên các đơn vị nghệ thuật biểu diễn phải tinh gọn, cắt giảm nhiều hoạt động văn nghệ trực tiếp. Đơn cử trước đó, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố dự kiến tổ chức một số hoạt động nghệ thuật như: chương trình Vũ điệu sông Hàn, Âm nhạc đường phố số đặc biệt, chương trình văn nghệ “Tự hào thành phố 25 mùa hoa”. Thế nhưng đến nay, các hoạt động này đều không thể triển khai theo kế hoạch.

Nghệ sĩ múa Nguyễn Cường, Trưởng phòng Nghệ thuật quần chúng, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh cho biết, do không thể tổ chức các hoạt động văn nghệ tập trung đông người nên đơn vị đang chuẩn bị chương trình livestream (phát sóng trực tiếp) với chủ đề “Hương tình Đà Nẵng”. Đây là chương trình nghệ thuật hô hát bài chòi, trung tâm thực hiện nhằm giới thiệu và ca ngợi những đổi thay, thành tựu của thành phố trong 25 năm qua. Dự kiến, chương trình sẽ phát trên youtube và facebook của trung tâm vào tối 31-12.

“Hiện đơn vị xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức cuộc thi tài năng nghệ thuật với chủ đề “Xuân và tuổi trẻ” và một số hoạt động văn nghệ khác vào dịp Tết Nguyên đán 2022. Hy vọng, tình hình Covid-19 lắng xuống để có thể tổ chức trực tiếp, tạo không khí sôi nổi, vui tươi cho người dân đón Tết”, nghệ sĩ Nguyễn Cường thông tin.

Tương tự, thay vì mở cửa đón khách, các nhà hát của thành phố cũng chuẩn bị những chương trình livestream phục vụ công chúng dịp cuối năm. Hiện nay, các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tích cực tập luyện, dàn dựng tiết mục, vở diễn để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 25 năm thành phố trực thuộc Trung ương và chương trình chào năm mới 2022. Theo kế hoạch, hai chương trình này được phát sóng vào tối 31-12-2021 và 1-1-2022 trên youtube, facebook của nhà hát.

Diễn viên Thái Văn Nga, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh bày tỏ, không thể mở cửa biểu diễn trực tiếp cho khán giả là điều khá đáng tiếc, nhưng Covid-19 đang phức tạp nên livestream chương trình là phương án tối ưu, phù hợp. Các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát tích cực động viên nhau cố gắng thực hiện chương trình chất lượng để tặng công chúng sau thời gian dài sân khấu tạm đóng cửa.

Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Trần Ngọc Tuấn cho biết, chương trình kỷ niệm 25 năm thành phố trực thuộc Trung ương đang được đơn vị chuẩn bị công phu, bài bản, có thời lượng khoảng 70 phút. Dịp này, nhà hát sử dụng công nghệ hiện đại, ekip quay chuyên nghiệp để người xem có cảm nhận như đang đi xem chương trình trực tiếp. Đặc biệt, chương trình sẽ mang đến khán giả những tiết mục tốt nhất mà nhà hát làm được trong những năm qua như: Đà Nẵng trong ta, hòa tấu dàn nhạc Bình minh sông Hàn, Vượt sóng, điệu múa Tân tung da dá… Qua đó, khẳng định thành phố trong 25 năm xây dựng và phát triển đã quan tâm, dành sự đầu tư rất lớn cho văn hóa, nghệ thuật truyền thống nói chung, nghệ thuật tuồng nói riêng. Chính vì vậy, chất lượng các chương trình, tác phẩm nghệ thuật cũng không ngừng tăng lên. Đối với chương trình chào năm mới 2022, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh mang đến công chúng những tiết mục nhẹ nhàng, mang không khí tươi mới và các trích đoạn tuồng hài, múa rối cạn đặc sắc.

Còn tại Nhà hát Trưng Vương, hiện đơn vị đã xây dựng xong kịch bản, sân khấu cho chương trình nghệ thuật “Đà Nẵng - Khát vọng vươn cao”, kế hoạch phát livestream vào tối 31-12 để chào mừng sự kiện chính trị lớn của thành phố. Trong thời lượng 90 phút, chương trình mang đến khán giả 10 ca khúc về thành phố theo 3 phần, gồm: Đà Nẵng - nghĩa tình đậm sâu, tự hào Đà Nẵng và Đà Nẵng - khát vọng vươn cao. Chương trình như cuốn phim ngắn tái hiện lịch sử phát triển của Đà Nẵng qua từng giai đoạn, thời kỳ. Qua đó, người dân có cơ hội nhìn lại bề dày lịch sử phát triển của thành phố, cảm nhận được sự phát triển toàn diện của mảnh đất được mệnh danh là thành phố đáng sống.

Theo Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Quang Hào, chào mừng kỷ niệm 25 năm thành phố trực thuộc Trung ương, đơn vị quyết tâm xây dựng chương trình thật hoành tráng, chất lượng về cả phần nghe và nhìn. Thông qua đó, khẳng định Nhà hát Trưng Vương là đơn vị nghệ thuật biểu diễn hàng đầu của thành phố. Thời gian qua, nhà hát xây dựng, phát sóng nhiều chương trình nghệ thuật livestream và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo công chúng. Điển hình là các số của chương trình Sắc màu Trưng Vương.

“Thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn, Nhà hát Trưng Vương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện thêm các chương trình livestream phục vụ công chúng. Chúng tôi cũng chủ động phương án này đối với chương trình mừng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến. Tuy nhiên, nếu được thành phố cho phép, nhà hát luôn sẵn sàng thực hiện chương trình biểu diễn trực tiếp để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân dịp Tết đến, xuân về”, ca sĩ Quang Hào chia sẻ.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.