Văn hóa - Giải trí

Thông điệp từ bài hát 'Mang tiền về cho mẹ'

09:55, 08/01/2022 (GMT+7)

MV ca nhạc “Mang tiền về cho mẹ” của rapper Đen Vâu với sự góp giọng của Nguyên Thảo đang gây bão mạng xã hội. Khen thì nhiều nhưng chê cũng không ít. Bất chấp định kiến và mọi rào cản, sản phẩm mới nhất của Đen Vâu vẫn lan tỏa với tốc độ đáng kinh ngạc.

Tôi nghĩ rằng, MV nhanh chóng lan tỏa bởi chạm được trái tim của giới trẻ, khiến họ thấy bóng dáng của mình trong đó. Đây cũng là ca khúc Đen Vâu như viết cho chính cuộc đời đầy sóng gió của mình, trước lúc thành công. Hành trình đến nổi tiếng của anh là câu chuyện thú vị, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Trên facebook cá nhân, anh khu biệt giới hạn chủ đề của MV: “Điều mong mỏi lớn nhất của đa số những người mẹ không phải con mình làm trời làm bể, mà là muốn “chúng nó” bước ra đời tự nuôi sống được bản thân. “Mang tiền về cho mẹ” như lời nhắn nhủ tới gia đình hãy yên tâm về “những đứa trẻ đi xa nhà”, có việc làm, có đóng góp”.

MV ra mắt lúc Tết Nguyên đán cận kề nên sự lay động càng dữ dội. Trong bối cảnh dịch giã khó khăn, bao đứa con trở về quê vui Xuân cùng cha mẹ, có phải ai cũng thành đạt để có thể “mang tiền về cho mẹ”. Thậm chí, biết đâu mẹ phải cho lại tiền, để con tiếp tục bước vào cuộc mưu sinh đầy nghiệt ngã.

Trong chúng ta, ai không từng phải đối diện hình ảnh mẹ hiền lần giở “ruột tượng”, lọ mọ đếm những đồng tiền thẫm thấm mồ hôi để tiễn con lên đường “nuôi chí lớn”. Những đứa con đó có thể là tân sinh viên một trường đại học. Kém may mắn hơn, không đỗ đạt, thậm chí bỏ học để đi làm thuê làm mướn. Nhưng tình mẹ vẫn là mẫu số chung, thương con đứt ruột, đứa trẻ trong mắt mẹ luôn bé bỏng, cần che chở. Tôi nhớ thời học đại học ở Huế, thi thoảng nhận được thư mẹ, trong đó gửi kèm tờ tiền 50.000 đồng. Những lúc đó, nỗi nhớ mẹ lại dâng lên, chẳng khác lúc nhỏ được mẹ lì xì tiền.

Con cái đi rồi, để lại nỗi nhớ mênh mông cùng sự âu lo phải đong bằng ngày tháng. Tin chắc cha mẹ nào cũng chỉ mong con cái thành người, trước khi mang tiền về giúp bố mẹ. Và kiếm tiền bằng sức lao động chân chính, “tiền con không phải rửa”, như ca từ trong MV. Mẹ muôn đời vẫn thế, con cái cho tiền thường cất kỹ, không dám tiêu pha. Mẹ cũng thường dùng tiền của con (thành đạt) để chia sớt cho con kém may mắn hơn trong gia đình.

Cuộc sống hiện đại hối hả khiến những làng quê vắng dần thanh niên trưởng thành. 18 tuổi, trai gái phải ra đi, mang theo cả những “nhu mì, mộng mơ”. Để mưu sinh được ở chốn thị thành, rồi thành đạt là chuyện không đơn giản. Ngay cả những đứa trẻ thành phố giờ cũng gặp thách thức khi sự cạnh tranh lao động, trí tuệ quá lớn. Đường đến thành công của Đen Vâu, thông điệp có hậu của MV “Mang tiền về cho mẹ” đã làm xao xuyến có lẽ không chỉ giới trẻ, bởi ai mà không từng có tuổi đôi mươi, với những ngày đầu khởi nghiệp đầy chông gai. Nhiều người trong chúng ta khi thành công rồi, có tiền rồi, cha mẹ không còn nữa để cười móm mém khi được con lì xì tiền.

Dịch bệnh khiến bao người con trở về quê với cha mẹ, nhưng rồi đa số đều phải ra đi. Bởi quê hương dù đẹp nhưng chưa được đánh thức để có thể nuôi sống bản thân và gia đình. Ai cũng có ước mơ đổi đời, nhưng để giúp giới trẻ sống có lý tưởng, lao động chân chính và thành công thì cần ý chí của cả xã hội. Cảm ơn Đen Vâu đã có một sản phẩm ca nhạc nói hộ nỗi lòng biết bao người!

THẢO UYÊN

.