Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc dịp lễ 30-4 và 1-5

.

Hòa chung niềm vui với đất nước, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, trên địa bàn thành phố diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Các chương trình, sự kiện được các đơn vị, địa phương tổ chức đa dạng, sôi động, tạo sự phấn khởi, vui tươi trong đời sống nhân dân và góp phần thu hút khách du lịch đến với thành phố.

Sẽ có nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn được tổ chức vào dịp lễ 30-4 và 1-5.  TRONG ẢNH: Đội kèn hơi biểu diễn phục vụ người dân, du khách trong chương trình vũ hội đường phố. Ảnh: XUÂN DŨNG
Sẽ có nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn được tổ chức vào dịp lễ 30-4 và 1-5. TRONG ẢNH: Đội kèn hơi biểu diễn phục vụ người dân, du khách trong chương trình vũ hội đường phố. Ảnh: XUÂN DŨNG

Đa dạng hoạt động phục vụ người dân, du khách

Sở Văn hóa và Thể thao đã ban hành danh mục hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 và 136 năm ngày Quốc tế Lao động 1-5 với gần 30 hoạt động, trải khắp các địa phương đến những thiết chế văn hóa, du lịch của thành phố.

Trong đó, riêng ngày 30-4, toàn thành phố diễn ra hàng loạt hoạt động sôi nổi như: chương trình vũ hội, ảo thuật, âm nhạc đường phố tại hai bên bờ sông Hàn; chương trình nghệ thuật tổng hợp tại Công viên vườn tượng APEC và cầu Trần Thị Lý; đêm nhạc The Rap Show tại Cung thể thao Tiên Sơn với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng…

Đây là những chương trình được đầu tư quy mô, do các đơn vị nghệ thuật biểu hàng đầu của thành phố thực hiện. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, cổ động cũng được thực hiện trên khắp các tuyến đường với cờ, hoa, pano… rực rỡ. Qua đó, góp phần tô điểm diện mạo thành phố và tạo không khí vui tươi cho người dân, du khách trong ngày lễ lớn của đất nước.

Chị Phan Thị Kim Oanh (trú quận Sơn Trà) bày tỏ: “Các hoạt động văn hóa, văn nghệ của thành phố trong dịp lễ này rất đa dạng, phong phú, người dân không lo thiếu chỗ vui chơi, giải trí. Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, chắc chắn nhu cầu đi thăm thú, trải nghiệm, thư giãn của người dân, du khách rất lớn. Đáp ứng nhu cầu này, thành phố tổ chức hàng loạt sự kiện, trong đó đa phần là hoạt động miễn phí nên chúng tôi thấy rất hào hứng, phấn khởi”.

Những hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức trong dịp này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn góp phần đẩy mạnh hoạt động du lịch, kéo du khách đến với thành phố. Theo thông tin từ Sở Du lịch, lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dự kiến khá lớn. Từ ngày 29-4 đến 3-5, sẽ có khoảng 400 chuyến bay đến Đà Nẵng với khoảng 58.720 lượt khách, trong đó đa phần là khách nội địa. Do vậy, việc tổ chức những chương trình, sự kiện văn hóa, giải trí quy mô đóng vai trò quan trọng, góp phần để lại ấn tượng, hấp dẫn cho du khách khi đến với thành phố.

Anh Lê Như Tuấn, du khách đến từ tỉnh Bình Dương cho biết, chuyến du lịch Đà Nẵng của anh và gia đình kéo dài khoảng một tuần, kết hợp thăm người thân, bạn bè nên đi theo hình thức tự chủ hoàn toàn. Trước đó, gia đình anh đã tìm hiểu về các hoạt động văn hóa, du lịch sắp tổ chức tại Đà Nẵng thông qua báo chí, mạng xã hội để lên lịch trình phù hợp.

“Thật vui mừng khi biết Đà Nẵng có nhiều hoạt động, chương trình, lễ hội sôi động trong dịp này. Chúng tôi rất hào hứng, mong chờ được trải nghiệm những sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng của Đà Nẵng, nhất là các hoạt động khai trương mùa du lịch biển và chương trình nghệ thuật đường phố”, anh Tuấn chia sẻ.

Các chương trình, sự kiện trong đợt này có xu hướng thiên nhiều về giao lưu cộng đồng để người dân và du khách cùng tham gia. Trong ảnh: Chương trình nghệ thuật “Tháng 3 - Phố và em” do Nhà hát Trưng Vương tổ chức cuối tháng 3-2022. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các chương trình, sự kiện trong đợt này có xu hướng thiên nhiều về giao lưu cộng đồng để người dân và du khách cùng tham gia. TRONG ẢNH: Chương trình nghệ thuật “Tháng 3 - Phố và em” do Nhà hát Trưng Vương tổ chức cuối tháng 3-2022. Ảnh: XUÂN DŨNG

Bảo đảm chất lượng các chương trình

Những ngày này, công tác chuẩn bị cho các sự kiện đều cơ bản hoàn tất. Nhiều đơn vị cũng lần lượt tổ chức một số chương trình văn hóa phục vụ người dân trên địa bàn. Đơn cử, ngày 27-4, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm chủ đề “Hội tụ sắc màu”, kéo dài đến hết 20-5 để phục vụ công chúng yêu mỹ thuật. Ngày 29 và 30-4, Bảo tàng Đà Nẵng thực hiện tour bộ hành “Theo dấu chân đoàn quân giải phóng”. Trước đó, nhằm chào mừng kỷ niệm ngày 30-4, các bảo tàng này cũng đã tổ chức thành công một số hoạt động cho học sinh tham gia như: triển lãm lưu động chủ đề “Ký họa chiến trường”, chương trình em yêu lịch sử chủ đề “Đà Nẵng - Những chặng đường vẻ vang”.

Ông Trần Văn Chuẩn, Trưởng phòng Giáo dục - Truyền thông Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, tour bộ hành “Theo dấu chân đoàn quân giải phóng” là hoạt động trải nghiệm miễn phí, giúp người dân, du khách tìm hiểu về cuộc đấu tranh giành độc lập của quân và dân ta một cách trực quan, sinh động thông qua hành trình khám phá một số địa điểm lịch sử trên địa bàn. “Trong hoạt động này, các thuyết minh viên của bảo tàng đóng vai trò như một hướng dẫn viên du lịch để dẫn dắt công chúng. Đây là nỗ lực của bảo tàng nhằm làm mới mình để thu hút công chúng đến tham quan, tìm hiểu về các di tích văn hóa của thành phố”, ông Chuẩn cho biết.

Bên cạnh những sự kiện lớn do thành phố tổ chức, các địa phương cũng chủ động thực hiện nhiều hoạt động văn nghệ để nhân dân tham gia, thưởng thức. Trong đó, có thể kể đến một số hoạt động nổi bật như: chương trình Ngày hội non sông năm 2022 tại quận Hải Châu diễn ra ngày 23-4; hội thi văn nghệ tuyên truyền tại quận Thanh Khê ngày 26-4; chương trình nghệ thuật “Mân Thái khúc hát tình quê” và triển lãm ảnh “Ký ức làng chài” tại quận Sơn Trà vào ngày 29-4; chương trình văn nghệ tuyên truyền lưu động chủ đề “Xinh tươi Việt Nam” tại quận Cẩm Lệ vào ngày 28-4, với sự đồng hành tổ chức của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao)…

Ông Lê Phước Thịnh, Đội trưởng đội Tuyên truyền lưu động, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh cho biết, các nghệ sĩ, diễn viên đã tập luyện rất kỹ lưỡng để bảo đảm chất lượng chương trình, mang đến cho người dân những tiết mục chất lượng nhất. Tổng cộng 15 tiết mục ca, múa nhạc và 50 ảnh trưng bày của chương trình nhằm tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa lịch sử ngày Giải phóng miền Nam 30-4-1975. Thông qua đó, góp phần ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta và khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, để bảo đảm chất lượng các hoạt động, chương trình dịp lễ 30-4 và 1-5, sở tạo điều kiện, bố trí địa điểm, không gian phù hợp cho các sự kiện; đồng thời, khởi động các sản phẩm âm nhạc, nghệ thuật theo nhu cầu thời đại, được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng. Các chương trình, sự kiện trong đợt này có xu hướng thiên nhiều về giao lưu cộng đồng để người dân và du khách cùng tham gia.

Trong đó, sở phối hợp, cho phép các doanh nghiệp tổ chức sự kiện có năng lực thực hiện những chương trình tại thành phố để tạo sức hút, sự đa dạng, mới mẻ. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng những chương trình văn hóa, nghệ thuật ấn tượng để tạo điểm nhấn, không khí vui tươi, sổi nổi và đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa, món ăn tinh thần chất lượng cho công chúng.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích