Văn hóa - Giải trí

Sôi động hoạt động nghệ thuật biểu diễn

07:01, 16/04/2022 (GMT+7)

Từ đầu năm 2022 đến nay, các chương trình nghệ thuật trong và ngoài trời tại thành phố diễn ra sôi nổi, nhất là vào dịp cuối tuần và các ngày lễ lớn. Đây là tín hiệu khởi sắc, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân và thu hút du khách trở lại thành phố bên sông Hàn.

Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn tại chương trình “Tuồng xuống phố”, tháng 4-2022. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn tại chương trình “Tuồng xuống phố”, tháng 4-2022. Ảnh: XUÂN DŨNG

Đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân, du khách

Nhờ linh hoạt áp dụng quy định thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19, từ đầu năm 2022 đến nay, các hoạt động, dịch vụ trên địa bàn thành phố dần quay trở lại trạng thái bình thường, trong đó có hoạt động văn hóa, văn nghệ. Nắm bắt thời cơ này, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn nhanh chóng khôi phục hoạt động, tổ chức nhiều chương trình phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí của nhân dân và du khách.

Đơn cử, từ Tết Nhâm Dần 2022 đến nay, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao) liên tục tổ chức các chương trình nghệ thuật ngoài trời vào mỗi cuối tuần để phục vụ nhân dân như: vũ điệu sông Hàn, hô hát bài chòi, âm nhạc đường phố, độc tấu nhạc cụ… Bên cạnh đó, trong các ngày lễ lớn của thành phố và đất nước, trung tâm thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật quy mô tại các quận, huyện trên địa bàn.

Sau khi thành phố mở cửa du lịch trở lại trong tháng 3-2022, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình vũ hội đường phố chủ đề “Đà Nẵng tháng 3”, với những màn trình diễn kèn hơi và khiêu vũ đặc sắc. Chương trình khuấy động không gian bờ sông Hàn bằng âm thanh, ánh sáng và những vũ công tài năng; thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến vui chơi, thưởng thức.

Chị Vũ Thị Xuân Hòa (trú quận Sơn Trà) chia sẻ: “Sau hai năm ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi rất vui mừng khi chương trình vũ hội đường phố nói riêng, hoạt động văn nghệ nói chung quay trở lại. Điều quan trọng hơn là qua những chương trình này, chúng ta có thể khẳng định dịch bệnh được kiểm soát, đời sống người dân quay trở lại như trước đây”.

Tương tự, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh linh hoạt thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật kết hợp biểu diễn nhạc cụ dân tộc từ đầu năm đến nay. Qua đó, đáp ứng nhu cầu của người dân yêu thích nghệ thuật truyền thống. Đặc biệt, từ tháng 4-2022, nhà hát tuồng tái khởi động chương trình “Tuồng xuống phố” hằng tuần tại chân cầu Trần Thị Lý, thu hút nhiều người dân đến xem. Bên cạnh yếu tố đáp ứng nhu cầu của công chúng, hoạt động văn nghệ sôi động trở lại là niềm vui và góp phần tăng thêm nguồn cảm hứng cho giới nghệ sĩ, diễn viên trên địa bàn.

Diễn viên Thái Văn Nga, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh bày tỏ, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn rất hào hứng, phấn khởi khi có thể thường xuyên gặp gỡ, phục vụ công chúng. Trước đó, trong những thời điểm dịch bệnh phức tạp, các nghệ sĩ, diễn viên vẫn duy trì tập luyện và tổ chức một số chương trình online. Tuy nhiên, lúc đó chỉ có thể biểu diễn, phục vụ người dân theo hình thức trực tuyến chứ không được giao lưu trực tiếp như hiện nay. “Lần quay trở lại này, các nghệ sĩ, diễn viên đều quyết tâm, cố gắng hết mình để mang đến cho công chúng những tiết mục, chương trình chất lượng nhất”, anh Nga khẳng định.

Các ca sĩ, diễn viên thể hiện tác phẩm “Thế giới bên nhau” của tác giả Tùng Lâm tại chương trình gala tổng kết cuộc vận động sáng tác ca khúc và kịch bản sân khấu về đề tài phòng, chống Covid-19. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các ca sĩ, diễn viên thể hiện tác phẩm “Thế giới bên nhau” của tác giả Tùng Lâm tại chương trình gala tổng kết cuộc vận động sáng tác ca khúc và kịch bản sân khấu về đề tài phòng, chống Covid-19. Ảnh: XUÂN DŨNG

Xây dựng các chương trình, sự kiện chất lượng

Là đơn vị nghệ thuật hàng đầu của thành phố, thời gian qua, Nhà hát Trưng Vương nỗ lực làm mới mình qua từng sản phẩm, chương trình. Cùng với đó, những ca sĩ, nghệ sĩ của nhà hát còn tích cực tham gia, đảm nhận biểu diễn văn nghệ cho các chương trình, sự kiện của thành phố. Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Quang Hào nhấn mạnh, Đà Nẵng dần trở lại với không khí nhộn nhịp, sôi động vốn có sau thời gian dài chống dịch.

Thật vui mừng, hân hoan khi mỗi bước chân của tập thể Nhà hát Trưng Vương được đồng hành với các hoạt động sôi nổi của thành phố. Nhận thức vai trò và trách nhiệm của mình, tập thể nghệ sĩ, diễn viên luôn cố gắng thực hiện những chương trình nghệ thuật chỉnh chu, chất lượng về cả phần nghe và nhìn. Thời gian tới, Nhà hát Trưng Vương đẩy mạnh thu hút các đối tác trong việc thuê sân khấu; đồng thời, tiếp tục nỗ lực, mang đến khán giả những sự kiện đặc sắc như: chương trình nghệ thuật tổng hợp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và ngày Quốc tế lao động (1-5) tại Công viên vườn tượng APEC; gala xiếc mạo hiểm từ ngày 29-4 đến 1-5; địa điểm tổ chức các chương trình hoa hậu, cuộc thi sắc đẹp…

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, việc khôi phục hoạt động biểu diễn nghệ thuật cả trong nhà và ngoài trời tạo không khí vui tươi, sôi động là nỗ lực lớn của ngành văn hóa nói chung, các đơn vị, nghệ sĩ nói riêng. Sở chỉ đạo sát sao các đơn vị trực thuộc, phối hợp Thành Đoàn, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật, doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình, sự kiện bảo đảm chất lượng, xu hướng thiên về giao lưu cộng đồng để người dân và du khách cùng tham gia.

Đồng thời, tạo điều kiện, bố trí địa điểm không gian phù hợp cho các sự kiện; khởi động các sản phẩm âm nhạc, nghệ thuật theo nhu cầu thời đại, được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng. Sở cũng yêu cầu các đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng các chương trình nghệ thuật ấn tượng để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa, phục vụ món ăn tinh thần cho nhân dân. Trước mắt là bảo đảm chất lượng hoạt động nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 136 năm ngày Quốc tế Lao động, qua đó tạo sự hấp dẫn để thu hút khách du lịch đến với thành phố.

XUÂN DŨNG

.