Văn hóa - Giải trí

Công bố hành trình tìm kiếm 1.000 món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam

08:50, 23/12/2022 (GMT+7)

Tối 22-12, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã công bố "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam". Đây là sự kiện nằm trong đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024”.

Món ăn từ các vùng, miền trên cả nước được trưng bày tại sự kiện tối 22/12.
Món ăn từ các vùng, miền trên cả nước được trưng bày tại sự kiện tối 22-12.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết, hành trình phục dựng, bảo tồn, phát huy và nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam là một hành trình dài, cần có sự bền bỉ, kiên trì. Vừa qua, hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, đồng hành của nhiều cơ quan, chuyên gia ẩm thực, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp... để cùng chung tay góp phần nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Thông qua sự kiện này, ban tổ chức còn tìm kiếm được rất nhiều món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước để quảng bá, giới thiệu các món ăn này đến với đông đảo người dân và du khách.

Triển khai đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, trong năm 2022, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam đã tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Món xôi nếp và thịt nướng của Điện Biên được giới thiệu đến du khách TP Hồ Chí Minh.
Món xôi nếp và thịt nướng của Điện Biên được giới thiệu đến du khách TP Hồ Chí Minh.

Sau 6 tháng triển khai, VCCA đã thu thập được dữ liệu của 42 món ẩm thực do các Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm Xúc tiến du lịch của 60 tỉnh, thành đề cử. Các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo. Các món được xét chọn bám sát 3 tiêu chí: có giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.

Hội đồng chuyên môn dưới sự chủ trì của Giáo sư Lưu Duẩn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam, Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cùng với các chuyên gia ẩm thực, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu về lịch sử đã thống nhất chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022, gồm 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Trong đó, các món ẩm thực nổi tiếng của các địa phương như: mì Quảng, cơm hến, bún cá dầm Khánh Hòa, cơm tấm Sài Gòn, gà đốt lá chúc… đã được chọn.

Các đầu bếp tại Khu du lịch Văn Thánh chế biến những món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm giới thiệu những tinh hoa ẩm thực đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh.
Các đầu bếp tại Khu du lịch Văn Thánh chế biến những món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm giới thiệu những tinh hoa ẩm thực đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh.

Trong giai đoạn tiếp theo của đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Tại buổi lễ, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và nhãn hàng gia vị CHIN-SU (Công ty Masan Consumer) cũng đã ký kết hợp tác đồng hành cùng Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Theo Báo Tin tức

.