Kết hợp hiện đại và truyền thống trong các lễ hội, sự kiện đầu năm

.

Từ đầu năm 2023, quận Hải Châu thực hiện nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, giải trí nhằm giới thiệu, quảng bá những nét độc đáo, đặc trưng của địa phương, dân tộc đến khách du lịch trong và ngoài nước. Những sự kiện, lễ hội được lồng ghép mang tính dân gian lẫn hiện đại tạo nên sự đặc sắc, mới lạ, hấp dẫn.

Những lễ hội, sự kiện mùa xuân trên địa bàn quận Hải Châu ngày càng được công chúng đón nhận. Trong ảnh: Đêm thơ Nguyên tiêu được tổ chức vào ngày 5-2 tại Nghĩa Trủng Phước Ninh (phường Nam Dương, quận Hải Châu).  Ảnh: C.T
Những lễ hội, sự kiện mùa xuân trên địa bàn quận Hải Châu ngày càng được công chúng đón nhận. TRONG ẢNH: Đêm thơ Nguyên tiêu được tổ chức vào ngày 5-2 tại Nghĩa Trủng Phước Ninh (phường Nam Dương, quận Hải Châu). Ảnh: C.T

Xuất hiện thường niên vào các dịp Tết Nguyên đán, “Đêm thơ Nguyên tiêu” tại quận Hải Châu là hoạt động mang giá trị tinh thần, khơi dậy tình yêu thơ, ca và giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống yêu nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc qua từng giai đoạn.

Ông Nguyễn Nho Khiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố chia sẻ, hoạt động thơ, ca năm nay giới thiệu các tập thơ nổi tiếng, điển hình như “Thần” của Lý Thường Kiệt hay “Nguyên Tiêu” của Hồ Chí Minh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các nhà thơ chuyên và không chuyên trình làng, góp ý cho những tập thơ mới. “Những đêm thơ mùa xuân giúp người ta đắm chìm vào không khí lãng mạn của Tết Nguyên tiêu và thả hồn vào từng vần thơ, con chữ, từ đó nuôi dưỡng tâm hồn thơ ca để cuộc sống tươi đẹp, thú vị hơn. Đêm thơ Nguyên Tiêu đã góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa toàn dân, là tiền đề để người dân phát triển nhận thức, văn minh đô thị”, ông Khiêm cho hay.

Cùng với những lễ hội có giá trị nhận diện như “Đêm thơ Nguyên tiêu”, quận Hải Châu còn “ghi điểm” với nhiều người dân, du khách bởi những hoạt động văn hóa, giải trí nội bật như hội thi và triển lãm ảnh chủ đề “Hải Châu vào xuân” diễn ra ở bờ tây sông Hàn.

Chị Trần Thị Lệ (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) nhìn nhận, các bức tranh được trưng bày đều mang một mảnh ghép độc đáo về kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên, con người, khu du lịch trên địa bàn của quận Hải Châu. “Qua những góc nhìn của những nghệ sĩ nhiếp ảnh, tôi còn thấy nhiều công trình, kiến trúc nơi tôi từng đi qua được thổi hồn vào tạo nên sự mới lạ, huyền bí nhưng lại đầy chân thực. Những bức ảnh như kể lại câu chuyện của sự phát triển từng bước về quận Hải Châu từ những mảng màu nhỏ từ cuộc sống dân dã truyền thống đến những công trình hiện đại, quy mô”, chị Lệ bày tỏ.

Song song với những sự kiện, lễ hội, các hoạt động vui chơi, giải trí hằng tuần trên địa bàn quận Hải Châu diễn ra khá sôi nổi, tạo nên không khí vui tươi dịp đầu xuân năm mới. Anh Trần Văn Minh, du khách đến từ Thanh Hóa chia sẻ: “Tôi đến Đà Nẵng nhiều lần và luôn đưa gia đình đi tham quan, thưởng thức các lễ hội, sự kiện ở địa phương, đặc biệt là sự kiện âm nhạc tại bờ tây sông Hàn đoạn cầu Rồng. Với một người trẻ yêu thích sự hiện đại, sôi nổi, tôi vừa muốn được ngắm cầu Rồng, vừa được thưởng thức âm nhạc tại Công viên vườn tượng APEC. Với không gian, âm hưởng hiện đại của những chương trình âm nhạc được tổ chức ở đây giống như ở nhiều quốc gia phương tây, nhưng lại xen lẫn âm hưởng văn hóa dân gian, tạo nên ấn tượng đối với  tôi từ khi trở lại Đà Nẵng thời điểm Covid-19 đến nay. Đây là một điều vô cùng thú vị và sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ khi cá nhân tôi và gia đình đến Đà Nẵng”.

Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, quận Hải Châu triển khai và đang hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cho lễ hội “Đình làng Hải Châu” theo truyền thống diễn ra vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch. Đây là một lễ hội lớn được đông đảo người dân và khách du lịch tham gia với mục đích duy trì hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân; bảo tồn, trao truyền văn hóa giữa các thế hệ, giúp thỏa mãn nhu cầu văn hóa và tâm linh của cộng đồng với tính giáo dục cao cho lớp trẻ luôn nhớ ơn các bậc tiền nhân; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa, du lịch của thành phố nói chung và quận Hải Châu nói riêng với du khách trong nước và quốc tế.

Những năm qua, cùng với việc tạo ra những giá trị, biến đổi về cả kinh tế lẫn văn hóa, xã hội, lãnh đạo quận Hải Châu đã rất nỗ lực để phát triển, tôn vinh giá trị di sản dân gian một cách khéo léo, gần gũi với đại chúng. Ông Lê Tú Anh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hải Châu cho hay, các lễ hội ngày càng được đầu tư, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động cả về nội dung và hình thức. Những lễ hội diễn ra mỗi năm tại quận Hải Châu luôn có sự đột phá, mới lạ, thu hút người dân và du khách nhằm tăng tính tương tác với khán giả thông qua các hoạt động dựa vào công nghệ nền tảng số để tăng sự thú vị, hấp dẫn, lôi cuốn khán giả đến tham dự các hoạt động và bảo đảm hiệu quả, tiến tới hình thành sản phẩm văn hóa theo hướng đặc sắc, hấp dẫn, hiện đại.

Những sự kiện văn hóa, giải trí truyền thống đều được phát triển theo hướng hiện đại, phù hợp với thị hiếu đại chúng, điều này sẽ được nghiên cứu, cân nhắc, phân bổ thời gian, không gian và các yếu tố liên quan nhằm đổi mới nhưng vẫn giữ gìn được hồn cốt dân tộc, không để bị phai một, biến chất... Những lễ hội Xuân đầu năm của quận Hải Châu luôn là hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân. Với các giá trị lịch sử cần được bảo tồn, trao truyền văn hóa giữa các thế hệ, đáp ứng nhu cầu văn hóa và tâm linh của cộng đồng. Đây cũng là dịp để nhân dân có điều kiện tham gia sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa, góp phần quảng bá du lịch địa phương.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.