Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023: Đưa nền điện ảnh Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung vươn ra thế giới

.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023 (DANAFF) diễn ra từ ngày 9 đến hết 13-5 với nhiều hoạt động, chương trình nổi bật, để lại ấn tượng sâu sắc đối với công chúng và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Sự kiện đặc biệt này cũng mở ra cơ hội để Đà Nẵng phát triển điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn và lan tỏa hình ảnh thành phố đến với đông đảo bạn bè quốc tế.

Diễn viên điện ảnh người Hàn Quốc Moon So-ri (bên trái), NSND Như Quỳnh (thứ 2, bên trái sang) cùng các đại biểu tham dự lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: X.D
Diễn viên điện ảnh người Hàn Quốc Moon So-ri (bên trái), NSND Như Quỳnh (thứ 2, bên trái sang) cùng các đại biểu tham dự lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: X.D

“Đại tiệc” điện ảnh hấp dẫn

Không thể phủ nhận sức hút, mức độ lan tỏa của DANAFF khi những ngày này, khắp nơi trên phố phường Đà Nẵng hầu hết đều hướng về hoạt động điện ảnh. Trên góc độ truyền thông, các đơn vị báo chí, truyền thông, mạng xã hội liên tục cập nhập thông tin về DANAFF, các ngôi sao điện ảnh trong và ngoài nước tham gia liên hoan phim.

Từ trước khi diễn ra DANAFF, hơn 12.000 vé xem phim đã được phát đến tay công chúng và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Các phòng chiếu kín chỗ người xem, những hoạt động nằm trong khuôn khổ liên hoan phim diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo khản giả yêu nghệ thuật thứ 7 đến tham dự… Tất cả những điều này khẳng định, Đà Nẵng đã chỉ đạo tổ chức được một liên hoan phim quốc tế thành công ở ngày ở lần đầu tiên thực hiện.

Chị Đoàn Thu Trang (trú quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi có cơ hội gặp gỡ trực tiếp những ngôi sao điện ảnh, thần tượng của mình thông qua DANAFF - những người mà trước đây chỉ có thể thấy trên màn ảnh nhỏ. Là người dân Đà Nẵng, tôi vô cùng tự hào khi thành phố đăng cai tổ chức được một sự kiện lớn như thế này”.

Trong vai trò khách mời tham dự liên hoan phim, NSND Lê Khanh - diễn viên phim “Gái già lắm chiêu” bày tỏ sự ấn tượng đối với quy mô, sự hoành tráng của liên hoan phim lần này. Đồng thời cho biết, bản thân bà cũng như các nghệ sĩ rất hạnh phúc và cảm ơn Đà Nẵng trong việc tổ chức một liên hoan phim tầm cỡ khu vực, mang tính quốc tế.

Theo NSND Lê Khanh, các hoạt động trong khuôn khổ DANAFF diễn ra rất chuyên nghiệp, chỉn chu, đầy đủ các yếu tố cần có của một liên hoan phim. Với tất cả những gì làm được, DANAFF thực sự là một sự kiện vừa có giá trị văn hóa, nghệ thuật, vừa ý nghĩa với Đà Nẵng khi có thể lan tỏa sức cuốn hút của thành phố tươi đẹp này.

Trong khi đó, NSND Lan Hương - diễn viên phim “Sống chung với mẹ chồng” chia sẻ: “Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều nghệ sĩ đã sợ khán giả sẽ quên thói quen ra rạp để xem phim, trong đó có phim Việt. Thế nhưng, điều đáng mừng là qua liên hoan phim lần này, có thể thấy, khán giả Việt Nam nói chung, khán giả Đà Nẵng nói riêng vẫn rất yêu thích phim Việt Nam. Tôi cho rằng, thông qua DANAFF, chúng ta đã có thêm một cánh cửa mới để hội nhập, phát triển, khẳng định vị thế của điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế”.

Không chỉ có sự xuất hiện của những nghệ sĩ Việt Nam, DANAFF còn gây ấn tượng mạnh với dàn đạo diễn, biên kịch, diễn viên quốc tế nổi tiếng và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh như: minh tinh Moon So-ri, đạo diễn Lydia Park (Hàn Quốc), đạo diễn Sugiyama Tsuyoshi, diễn viên Nakatani Akari (Nhật Bản)...

Tham gia DANAFF với vai trò Chủ tịch Ban giám khảo “Hạng mục phim châu Á dự thi”, siêu sao điện ảnh Moon So-ri chúc mừng Đà Nẵng tổ chức thành công DANAFF; đồng thời cho biết bản thân cô rất vinh dự khi được mời tham gia liên hoan phim với vai trò giám khảo. Nữ diễn viên nhận định, những bộ phim tham gia DANAFF là các tác phẩm điện ảnh tuyệt vời và giàu giá trị nhân văn.

Còn với vai trò Chủ tịch Ban giám khảo “Hạng mục phim Việt Nam dự thi”, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi được tham gia DANAFF. Đây là một sự kiện rất đáng quý, giá trị, chuyên nghiệp, cơ hội hiếm hoi cho các nhà làm phim Việt Nam cũng như châu Á được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Hy vọng lần tổ chức thành công này sẽ mở ra các liên hoan phim tiếp theo để cho những sự thành công tiếp nối, góp phần đưa nền điện ảnh Việt Nam ra thế giới”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023 gây ấn tượng mạnh với công chúng bởi sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng và những màn biểu diễn nghệ thuật mãn nhãn. Ảnh: X.D
Lễ khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023 gây ấn tượng mạnh với công chúng bởi sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng và những màn biểu diễn nghệ thuật mãn nhãn. Ảnh: X.D

Đòn bẩy cho điện ảnh Đà Nẵng phát triển

Một trong các kết quả nổi bật của DANAFF đạt được là đã quảng bá những điều kiện, tiềm năng của Đà Nẵng về tổ chức sự kiện nói chung và điện ảnh nói riêng đến các nhà làm phim, nghệ sĩ. Trên cơ sở đó, góp phần thu hút các đoàn làm phim trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng, tạo cơ hội hợp tác sản xuất, mở rộng thị trường điện ảnh, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Đà Nẵng.

Ông Stephen P. Jenner, Phó Chủ tịch truyền thông châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ chia sẻ: “Bản thân tôi rất ấn tượng, choáng ngợp và muốn quay phim trực tiếp khung cảnh buổi sáng ở bãi biển Đà Nẵng. Thành phố này có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những địa danh nổi tiếng, điều kiện giao thông, cơ sở hạ tầng thuận lợi... Đây là những chất liệu nhà làm phim nào cũng muốn có để sáng tạo tác phẩm điện ảnh”.

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan nhận định, DANAFF đánh dấu một bước mới trong sự phát triển của điện ảnh Việt Nam lần đầu tiên có liên hoan phim được tổ chức bởi sự phối hợp của địa phương và hội nghề nghiệp. Điều này phù hợp xu thế của quốc tế, giúp gắn kết thành phố giàu tiềm năng với điện ảnh khu vực và thế giới.

Chúng ta cần phát huy khởi đầu này để đi tiếp, từng bước tạo môi trường làm phim ở Đà Nẵng thuận lợi, phát triển hơn trong tương lai. “Sự ra đời của DANAFF đúng lúc khi ngành điện ảnh đang hồi sinh và phát triển mạnh mẽ sau Covid-19. Điều quan trọng là đến với DANAFF, bạn bè và đồng nghiệp điện ảnh quốc tế không chỉ được xem những tác phẩm chọn lọc mới nhất của điện ảnh Việt Nam mà còn khám phá vẻ đẹp quyến rũ của vùng đất xứ Quảng với trải nghiệm thực tế. Còn khán giả, những người làm điện ảnh Việt Nam có cơ hội thưởng thức những bộ phim nước ngoài đặc sắc và trao đổi, học hỏi các chuyên gia điện ảnh quốc tế”, bà Lan nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, với danh hiệu “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” nhiều năm liền, trong tiến trình xây dựng thương hiệu “Thành phố sự kiện”, Đà Nẵng xác định điện ảnh sẽ là một kênh quảng bá hữu hiệu cho hình ảnh của thành phố và góp phần mạnh mẽ vào phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch. Thành phố luôn mong muốn được chào đón các đoàn làm phim trong nước và quốc tế tới khảo sát và lựa chọn Đà Nẵng là bối cảnh quay phim.

Luật Điện ảnh được Quốc hội thông qua tháng 6-2022 và có hiệu lực từ 1-1-2023 tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển công nghiệp điện ảnh. Địa phương sẽ nỗ lực tận dụng cơ hội này, nghiên cứu, xây dựng chương trình hỗ trợ các đoàn làm phim trong quá trình khảo sát, lựa chọn bối cảnh quay cũng như huy động các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở lưu trú và ẩm thực, các danh lam thắng cảnh. Qua đó, tạo nên cơ chế đôi bên cùng có lợi và một số ưu đãi đặc thù nhằm tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển.

Phát huy tiềm năng phát triển phim điện ảnh và hoạt hình Việt Nam

Ngày 12-5, trong khuôn khổ DANAFF diễn ra hội thảo “Điện ảnh Nhật Bản - Kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam” thu hút nhiều nhà sản xuất phim trong nước tham gia. Đây là hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời là bước tiếp theo cho chuỗi các hoạt động xúc tiến, phát triển phim hoạt hình Việt Nam trong tương lai.

Hội thảo được chia làm 3 phiên, gồm: điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm và thành công; hợp tác sản xuất phim giữa điện ảnh Nhật Bản và điện ảnh Việt Nam; tiềm năng và xu hướng hợp tác sản xuất hợp tác sản xuất hoạt hình giữa Nhật Bản và Việt Nam. Thông qua hội thảo, các chuyên gia đưa ra những kinh nghiệm thành công của điện ảnh Nhật Bản, nhìn lại quá trình hợp tác sản xuất phim giữa điện ảnh Nhật Bản và điện ảnh Việt Nam. Từ đó, tìm ra những tiềm năng và hướng hợp tác giữa doanh nghiệp điện ảnh, nhất là các doanh nghiệp hoạt hình.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.