Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất thành công tốt đẹp

.

ĐNO - Tối 13-5, lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023 (DANAFF) diễn ra với chủ đề “Việt Nam hội nhập” nhằm lan tỏa hình ảnh Việt Nam văn minh, tươi đẹp, thành phố Đà Nẵng năng động, phát triển đến với bạn bè quốc tế qua lăng kính điện ảnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu tham dự lễ bế mạc và trao giải. Ảnh: X.D
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (thứ 4, bên trái sang) và các đại biểu tham dự lễ bế mạc và trao giải. Ảnh: X.D

Tham dự lễ bế mạc, về phía Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ, kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga.

Về phía thành phố Đà Nẵng có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu bế mạc. Ảnh: XUÂN DŨNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu bế mạc. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự tham gia nhiệt tình của các nghệ sĩ, chuyên gia, nhà nghiên cứu; sự đồng hành của các nhà tài trợ, sự hỗ trợ của các cơ quan thông tấn báo chí, các tình nguyện viên; các đơn vị và khán giả Đà Nẵng đã làm nên thành công của DANAFF.

Đồng thời nhấn mạnh, DANAFF trở thành cầu nối điện ảnh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giữa khán giả thành phố với đất nước, con người, đời sống và nghệ thuật của các nước có phim tham dự liên hoan phim.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến, đây là lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng tổ chức một sự kiện quốc tế thuộc lĩnh vực điện ảnh, chắc chắn không phải tất cả các nội dung đều đạt kết quả như mong muốn.

Thành phố mong tiếp tục nhận được những góp ý xây dựng thiết thực, sự hỗ trợ nhiệt tình, nhất là từ phía Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam để ngày càng hoàn thiện, chuyên nghiệp hơn trong những lần tổ chức tiếp theo.

“Với những thành công của lần đầu tổ chức, cùng với sự nhiệt thành của người dân thành phố và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, chúng tôi tin tưởng về sự lựa chọn, hướng đi của thành phố trong việc phát triển điện ảnh trở thành một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của thành phố.

Tin tưởng rằng, Đà Nẵng sẽ không chỉ là vùng đất xinh đẹp trong mắt người dân, du khách mà hình ảnh Đà Nẵng sẽ còn được bay xa, vượt qua các đường biên giới giữa các quốc gia và châu lục bằng đôi cánh của nghệ thuật thứ Bảy”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan phát biểu tổng kết liên hoan phim. Ảnh: X.D
Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan phát biểu tổng kết liên hoan phim. Ảnh: X.D

Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan cho biết, mặc dù là kỳ liên hoan phim mở màn, nhưng sự kiện lần này cho thấy sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức; chất lượng cao của các phim được tuyển chọn dự thi và chiếu giới thiệu tại các chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”, “Tiêu điểm điện ảnh Nhật Bản”, “Phim về Việt Nam”...

Theo bà Lan, không thể so sánh DANAFF với các liên hoan phim quốc tế lâu năm và nổi tiếng trên thế giới hoặc trong khu vực. Tuy nhiên, ban tổ chức ý thức rõ trách nhiệm xây dựng DANAFF theo thông lệ quốc tế nhưng phù hợp với điều kiện Việt Nam và có dấu ấn của thành phố biển miền Trung Việt Nam - thành phố Đà Nẵng tươi đẹp, năng động và hiện đại.

“DANAFF thật sự đã tạo được dấu ấn riêng của một liên hoan phim trẻ, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn một thương hiệu liên hoan phim có chỗ đứng trong khu vực” bà Lan khẳng định.

DANAFF có tổng cộng 12 giải thưởng thuộc 2 hạng mục. Trong đó, hạng mục “Giải thưởng phim châu Á” do Ban giám khảo phim châu Á quyết định. Hạng mục “Giải thưởng Phim Việt Nam” do Ban giám khảo phim Việt Nam quyết định.

Cùng với đó, giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban Giám khảo NETPAC quyết định, được chọn trong phim Việt Nam dự thi và Giải khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao giải phim châu Á hay nhất cho phim
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao giải phim châu Á hay nhất cho phim "Những đứa trẻ trong sương". Ảnh: X.D

Kết quả chung cuộc, giải phim châu Á dự thi hay nhất thuộc về phim “Những đứa trẻ trong sương”; giải đặc biệt của Ban giám khảo phim châu Á dự thi thuộc về phim “World War III”.

Giải phim hay nhất Việt Nam dự thi thuộc về phim “Nhà bà Nữ”; giải đặc biệt của Ban giám khảo phim Việt Nam dự thi thuộc về phim “Đêm tối rực rỡ”.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao giải phim Việt Nam dự thi hay nhất cho bộ phim
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) trao giải phim Việt Nam dự thi hay nhất cho bộ phim "Nhà bà Nữ". Ảnh: X.D

Ở hạng mục phim Việt Nam dự thi, giải Đạo diễn xuất sắc thuộc về đạo diễn, diễn viên Trấn Thành của bộ phim “Nhà bà Nữ”.

Đáng chú ý, bộ phim “Đêm tối rực rỡ” (đạo diễn Aaron Toronto) xuất sắc giành thêm 3 giải gồm: Kịch bản xuất sắc, Nam diễn viên xuất sắc và Nữ diễn viên xuất sắc (cặp đôi diễn viên Huỳnh Kiến An và Nhã Uyên).

Ở hạng mục phim châu Á dự thi, giải Kịch bản xuất sắc nhất thuộc về phim “Joyland”, Đạo diễn xuất sắc thuộc về Kavich Neang của phim “White Building”.

Cùng với đó, Diễn viên nam xuất sắc thuộc về Mohsen Tannabandeh trong phim “World War III” và Nữ diễn viên xuất sắc thuộc về Juliet Bảo Ngọc Doling trong phim “Tro tàn rực rỡ”.

Ngoài ra, giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc thuộc về phim Memento Mori: Đất. Giải khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất thuộc về bộ phim “Siêu lừa gặp siêu lầy” (đạo diễn Võ Thanh Hòa). 

Diễn viên điện ảnh Hàn Quốc Moon So-ri trao giải đặc biệt của Ban giám khảo phim châu Á dự thi cho phim “World War III”. Ảnh: X.D
Diễn viên điện ảnh Hàn Quốc Moon So-ri trao giải đặc biệt của Ban giám khảo phim châu Á dự thi cho phim “World War III”. Ảnh: X.D
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (thứ 2, từ phải sang) trao giải đặc biệt của Ban giám khảo phim Việt Nam dự thi cho phim “Đêm tối rực rỡ”. Ảnh: X.D
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (thứ 2, bên phải sang) trao giải đặc biệt của Ban giám khảo phim Việt Nam dự thi cho phim “Đêm tối rực rỡ”. Ảnh: X.D
Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều màn biểu diễn nghệ thuật mãn nhãn. Ảnh: X.D
Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều màn biểu diễn nghệ thuật mãn nhãn. Ảnh: X.D

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.