Cần khôi phục giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn

.

Giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn tổ chức vào dịp chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) hằng năm là hoạt động văn hóa - thể thao nổi bật, trở thành món ăn tinh thần thu hút đông người dân thành phố và du khách. Song, từ năm 2018, sự kiện thể thao truyền thống này không tổ chức, gây tiếc nhớ cho nhiều thế hệ người dân thành phố.

Các đội tham gia giải đua thuyền phường Nại Hiên Đông năm 2023 trên sông Hàn.  Ảnh: NHƯ NGHĨA
Các đội tham gia giải đua thuyền phường Nại Hiên Đông năm 2023 trên sông Hàn. Ảnh: NHƯ NGHĨA

Bà Huỳnh Thị Trợ, người dân phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), năm nay gần 70 tuổi. Cuộc đời bà cùng với những tháng ngày chứng kiến sự sang trang của người dân trên xóm nhà chồ ven sông Hàn lên bờ thành công và không thể thiếu những lần cả xóm cùng nhau đi xem đua thuyền trên sông Hàn. Nó trở thành món ăn tinh thần vào dịp cả nước kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) và là sự kiện được người dân thành phố chờ đón.

“Hồi đó nghe thông báo trên báo, đài về giải đua thuyền, bà con háo hức lắm. Ngày mai đua, là tối nay cả nhà chuẩn bị đồ ăn, nước uống, tư trang kèm theo, tranh thủ đi sớm để chọn chỗ ngồi, thế đứng làm sao bên bờ sông để vừa xem, vừa cổ vũ được thuận lợi nhất. Nếu có đội hay người tham gia đua ở xóm mình, phường mình nữa thì càng vui và phấn khích hơn”, bà Trợ nhớ lại.

Đó là cảm xúc chung của nhiều người dân phường Nại Hiên Đông khi được gợi nhắc về giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn đã từng ăn sâu vào tâm trí họ. “Hai năm trở lại đây, phường tổ chức đua thuyền, làm tụi mình như được sống lại thời thơ ấu đi theo cha xem đua thuyền trên sông Hàn vậy. Nếu khôi phục lại giải đua thuyền truyền thống một cách bài bản, chuyên nghiệp thì thật là quý hóa”, anh Nguyễn Văn Trí, người dân phường Nại Hiên Đông chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải, các vạn đò, vạn chài, vạn lặn trên địa bàn phường đều duy trì các đội thuyền đua. Họ luôn sống trong tâm thế, tư duy của người dân sông nước, nên việc khôi phục các giải đua thuyền truyền thống là niềm vui và cổ vũ tinh thần rất lớn cho họ. Năm 2022, phường chủ động xin chủ trương và được các cấp thẩm quyền thống nhất tổ chức giải đua thuyền (nội bộ) với các đội của phường và mở rộng các đội của các địa phương bạn trong thành phố.

Từ sự thành công của giải này, năm 2023, dịp lễ hội cầu ngư và chào mừng ngày giải phóng thành phố 29-3, phường Nại Hiên Đông được thành phố đồng ý chủ trương cho tổ chức giải đua thuyền phường Nại Hiên Đông năm 2023 với sự tham gia 10 đội đua đến từ các phường thuộc thành phố và tỉnh Quảng Nam. “Tuy là giải cấp phường tổ chức, nhưng có khoảng 10.000 du khách thập phương tập trung xem giải đua. Rõ ràng, hiệu ứng, sự lan tỏa là rất lớn”, ông Hải nói.

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa X vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Phượng, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố, đặt câu hỏi Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Vì sao giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn cấp thành phố không được duy trì trong thời gian qua và giải này có khôi phục lại không?

Trong văn bản trả lời chất vấn sau kỳ họp thứ 12, Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn là hoạt động văn hóa - thể thao nổi bật nhân dịp chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) hằng năm và đã tổ chức liên tục đến năm 2017 với sự tham gia của các đội thuyền đua nam, nữ của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Hoạt động thu hút rất đông người dân Đà Nẵng và du khách đến đôi bờ sông Hàn dự xem.

Thông qua giải, giới thiệu một nét truyền thống văn hóa đẹp trong đời sống của người dân vùng duyên hải miền Trung và góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan như kinh phí tổ chức và tham dự giải lớn, trong khi công tác vận động tài trợ gặp nhiều khó khăn; trang thiết bị thuyền bị xuống cấp, hư hỏng sau một thời gian dài sử dụng; ảnh hưởng của Covid-19… nên giải chưa thể tổ chức lại như trước đây.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phạm Tấn Xử, sở rất quan tâm và đang tham mưu cho UBND thành phố tổ chức lại giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn. Trước đây, “Giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng tranh Cup VTV Đà Nẵng” (sau này là cup VTV8) là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa và Thể thao cùng Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng và Hiệp hội Thể thao dưới nước thành phố phối hợp tổ chức.

“Hiện nay, chúng tôi đang chủ động làm việc với VTV8 để thống nhất, có định hướng xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể việc tái tổ chức lại giải đua thuyền truyền thống như trước đây. Sau khi có kết quả làm việc, các bước tiếp theo mới được triển khai cụ thể, nên chưa thể nói thời gian chính xác tổ chức lại là khi nào. Tinh thần là ủng hộ, thống nhất quan điểm, chủ trương sẽ khôi phục lại giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho nhân dân cũng như tạo sản phẩm du lịch đặc trưng cho thành phố vào các dịp lễ, hội”, ông Xử cho hay.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.