.

Cuộc thi Người đẹp Đà Nẵng 2012: Hướng đến chân, thiện, mỹ

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Chiến (ảnh) - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết, tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn gương mặt đại diện Đà Nẵng tham dự Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là “sự hoàn thiện của vẻ đẹp thể chất, trí tuệ và tâm hồn”. Vì vậy, ở Cuộc thi Người đẹp Đà Nẵng, ngoài yếu tố hình thể, Ban giám khảo sẽ đặc biệt khắt khe với chỉ số IQ và khả năng ứng xử của các thí sinh.

* Vòng sơ khảo của Cuộc thi Người đẹp Đà Nẵng đã diễn ra từ ngày 1-7, cuộc thi gặp những thuận lợi, khó khăn gì, tính đến giờ phút này?

- Cuộc thi Người đẹp Đà Nẵng là bước chuẩn bị quan trọng cho Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do Đà Nẵng đăng cai vào tháng 8 tới. Trong hơn 15 năm qua, đây là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức một cuộc thi sắc đẹp quy mô lớn, nên có thể nói công tác chuẩn bị được triển khai từ khá sớm và đầu tư kỹ lưỡng. Từ việc vận động kinh phí đến kế hoạch chung, kế hoạch cho từng phần thi, địa điểm thi… đều được sắp đặt, quán triệt ngay từ đầu, nên nửa chặng đường của vòng sơ khảo đã diễn ra khá suôn sẻ. Chúng tôi nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ngành liên quan, các đơn vị tài trợ…, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt thành của các thí sinh, của đông đảo người dân. Đó là những thuận lợi cơ bản.

Song, vì lần đầu tiên tổ chức nên có những sự bỡ ngỡ nhất định. Chúng tôi sẽ hạn chế đến mức tối đa những lỗ hổng, những bất cập có thể xảy ra nhằm bảo đảm cuộc thi thành công tốt đẹp.

* Một trong những yếu tố tiên quyết, quyết định thành công của cuộc thi chính là chất lượng thí sinh. Theo ông, chúng ta có thể kỳ vọng gì ở lần thi này?

- Chỉ qua gần 20 ngày phát động, nhưng lượng thí sinh đăng ký dự thi rất đông, tính đến hôm chốt danh sách (30-6) có đến 88 hồ sơ hợp lệ, chưa kể số hồ sơ xin bổ sung chưa thống kê. Trong khi đó, theo dự kiến ban đầu của Ban tổ chức vòng sơ khảo, cuộc thi sẽ có khoảng 40-60 thí sinh tham gia, sau đó chọn 25 thí sinh vào vòng chung kết. Như vậy, tính riêng lượng thí sinh đăng ký đã chứng tỏ rằng cuộc thi có sức hút rất lớn. Điều đáng mừng hơn, các thí sinh dù tuổi còn rất trẻ nhưng đã tỏ rõ sự tự tin, chững chạc qua từng nội dung thi. Vì vậy, việc chọn ra 25 người đẹp vào vòng chung kết sẽ không quá khó khăn, cũng không có kiểu “cố đấm ăn xôi”, mà hứa hẹn chất lượng thực sự.

* Đâu là tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn các người đẹp?

- Đó là sự hoàn thiện của vẻ đẹp thể chất, trí tuệ và tâm hồn. Cuộc thi nhằm tìm ra gương mặt đại diện cho thành phố Đà Nẵng, vẻ đẹp Đà Nẵng. Do đó, Ban tổ chức sẽ đặc biệt lưu ý vẻ đẹp tự nhiên, đặc trưng của con người thành phố biển như: khỏe mạnh, trẻ trung, năng động, hồn hậu… Ngoài những chỉ số gần như bắt buộc về hình thể, sẽ đặc biệt chú trọng đến sự thân thiện, chỉ số IQ, nên ngay từ vòng lọc hồ sơ, trình độ học vấn và những chỉ số liên quan đến đạo đức, lối sống… của thí sinh được rà soát kỹ lưỡng. Sau vòng đầu, phần thi ứng xử của đêm chung kết sẽ thể hiện rõ nhất sự hoàn thiện trong vẻ đẹp của các thí sinh, và tất nhiên không có chuyện cung cấp câu hỏi trước, hay châm chước về những “ngô nghê” có thể có của các thí sinh. Ngoài ra, việc tham gia hoạt động từ thiện cũng là dịp để các thí sinh thể hiện mình, bởi đây là một trong những tiêu chí để Ban giám khảo đánh giá những người đẹp.

* Được biết, trừ đêm chung kết, vòng sơ khảo của cuộc thi chỉ diễn ra trong nội bộ Ban tổ chức và “bí mật” với giới truyền thông. Ông có thể lý giải về sự đặc biệt này?

- Ban tổ chức chỉ muốn vòng sơ khảo diễn ra một cách tự nhiên, không ồn ào, không chịu sự tác động của bất kỳ yếu tố bên ngoài nào cho đến đêm chung kết. Không giống các cuộc thi đã từng diễn ra như Học sinh thanh lịch, Sinh viên thanh lịch, Thanh niên thanh lịch…, việc tổ chức theo kiểu “nội bộ” này là sự thận trọng cần thiết khi lần đầu Đà Nẵng tổ chức một cuộc thi sắc đẹp lớn.

* Mục đích lớn nhất mà cuộc thi muốn hướng đến là gì?

- Cuộc thi nhằm tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp Đà Nẵng, qua đó quảng bá hình ảnh thành phố. Mặt khác, như đã nói ở trên, cuộc thi dù mới diễn ra lần đầu tiên nhưng đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, cho thấy nhu cầu, mong muốn của phần lớn giới trẻ Đà Nẵng. Người đẹp Đà Nẵng vì thế hoàn toàn có thể trở thành một sân chơi lành mạnh, định kỳ. Chân, thiện, mỹ là những gì Ban tổ chức muốn hướng đến trong cuộc thi này.

* Xin cảm ơn ông!

88 thí sinh tham dự vòng sơ khảo Cuộc thi Người đẹp Đà Nẵng 2012 có độ tuổi từ 18-27, đều đã tốt nghiệp THPT. Trước khi bước vào đêm chung kết, ngoài việc lọt qua vòng đo các chỉ số cơ thể, kiểm tra nhân trắc học, chỉ số IQ gắt gao, các thí sinh sẽ trải qua các phần thi: Tài năng, Biểu diễn trang phục áo dài, trang phục tự chọn, Người đẹp biển. Tại đêm chung kết 14-7, 3 gương mặt xuất sắc nhất (một giải nhất, hai giải nhì) sẽ được chọn tham dự vòng Chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam diễn ra vào tháng 8-2012 tại Đà Nẵng.

NGỌC DUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.