.

Đất nước và con người qua hình ảnh

.

Liên hoan ảnh nghệ thuật lần thứ 17 năm 2012 đã phản ánh bức tranh sống động về đất nước - con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Kon Tum tổ chức tại thành phố Kon Tum vừa qua.

Tác phẩm Dòng sông quê của NSNA Phan Ngọc Hợi, Huy chương đồng.                                                               Ảnh: NGỌC HỢI
Tác phẩm Dòng sông quê của NSNA Phan Ngọc Hợi, Huy chương đồng. Ảnh: NGỌC HỢI

Với chủ đề “Đất nước - con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”, liên hoan thu hút 1.425 tác phẩm ảnh màu và đen trắng của 219 tác giả thuộc 10 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc và Đắc Nông). Qua đó, phản ánh sinh động về thiên nhiên, cuộc sống và con người Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, an ninh-quốc phòng; những tấm gương điển hình tiên tiến, những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc khi gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Qua 6 vòng chấm và lựa chọn, Hội đồng giám khảo đã chọn 147 tác phẩm ảnh nghệ thuật để trưng bày tại liên hoan. Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, những tác phẩm được chọn triển lãm thể hiện rõ sự tinh tế trong nghệ thuật nhiếp ảnh, phản ánh phong phú về cuộc sống tâm hồn, tình cảm của những người dân khi lao động sản xuất, khi bình yên bên gia đình, khi thiết tha cùng tình yêu, cuộc sống...

Dưới con mắt khám phá nghệ thuật của các nghệ sĩ, đất nước - con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hiện lên với những khuôn hình ở nhiều góc độ mới lạ, đẹp như một tấm thảm giàu họa tiết. Một chiều bình yên ở biển Đà Nẵng, một Hội An cổ kính, bình minh lung linh trên dòng sông chảy ngược - dòng ĐăkLa (Kon Tum) thơ mộng, một Bà Nà sương khói, một nụ cười rạng rỡ hồn nhiên trẻ thơ… Đồng thời, nhiều góc hình khác góp phần thể hiện sự phát triển của một vùng đất đầy nắng, đầy gió có những chuyển biến tích cực với những hình ảnh của những công trình, nhà máy đang hối hả xây dựng, những rừng cao su, cà-phê bạt ngàn xanh tốt. Hay những hình ảnh về cuộc sống bình an, hạnh phúc… đã được các nghệ sĩ thể hiện thật tinh túy, giàu tính biểu cảm.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam cho biết, so với liên hoan ảnh các lần trước, bộ sưu tập ảnh lần thứ 17 đã vượt cả về số lượng tác giả và số ảnh dự thi. Đặc biệt, các tay máy trẻ tham gia khá đông và có nhiều tiến bộ trong sáng tác, chất lượng ảnh được cải thiện rõ rệt.

Thành phố Đà Nẵng có 31 tác giả gửi 221 tác phẩm tham dự liên hoan. Kết quả, tác phẩm Dòng sông quê của NSNA Phan Ngọc Hợi được trao tặng huy chương đồng và tác phẩm Mớm mồi của NSNA Phùng Đức Dũng (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng) được trao giải khuyến khích. Ngoài ra, còn có 25 tác phẩm của 11 tác giả của Đà Nẵng được chọn treo tại triển lãm. Bên cạnh đó, vượt trội về tác phẩm tham dự giải và trưng bày triển lãm, Nhiếp ảnh thành phố Đà Nẵng là một trong ba đơn vị được trao giải đồng đội.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.