.

Đoàn Minh Nhật với các sự kiện văn hóa

.

Trong đêm khai mạc Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2012 vừa qua, du khách và người dân Đà Nẵng có dịp thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn. Đây là sự đóng góp của một đơn vị nghệ thuật tư nhân nhằm tạo nên nhiều sự kiện văn hóa ngày càng quy mô trên địa bàn thành phố.
 

Chương trình Nghệ thuật truyền thống Việt Nam do Vũ đoàn Minh Nhật biểu diễn tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.
Chương trình Nghệ thuật truyền thống Việt Nam do Vũ đoàn Minh Nhật biểu diễn tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Khi nghe chủ trương của thành phố về chương trình Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2012, ông Nguyễn Xuân Lộc, Giám đốc Công ty TNHH tổ chức sự kiện Minh Nhật, ủng hộ về việc “bao trọn gói” theo phương thức xã hội hóa chương trình nghệ thuật. Ông chia sẻ: Trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, việc xã hội hóa các hoạt động nghệ thuật rất cần sự chung tay, góp sức của các đơn vị nghệ thuật tư nhân, có như vậy phong trào văn hóa - nghệ thuật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng mới khởi sắc.

Ông Lộc vui mừng cho biết, sau 10 năm đi vào hoạt động, Công ty Minh Nhật với Đoàn nghệ thuật Minh Nhật đã vinh dự được góp mặt trong nhiều chương trình nghệ thuật lớn, nhỏ trên địa bàn thành phố và cả nước. Với chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2012, Đoàn nghệ thuật Minh Nhật đã huy động hơn 100 ca sĩ, diễn viên, người mẫu để thực hiện trọn vẹn các chương trình ca múa nhạc, hòa tấu và thời trang. Đây cũng là dịp để ông Lộc ra mắt toàn bộ những trang phục mà ông đã bỏ nhiều công sức và tiền bạc để đầu tư cho đoàn.

Trước thực tế nhiều đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, Đoàn nghệ thuật Minh Nhật vẫn tiếp tục khẳng định tên tuổi qua các chương trình lớn. Chia sẻ với chúng tôi, ông Lộc cho biết, là đơn vị nghệ thuật tư nhân, nhưng Đoàn nghệ thuật Minh Nhật luôn tự hào được lãnh đạo thành phố cho phép tham gia chương trình nghệ thuật truyền thống Việt Nam, nhằm kích cầu phát triển du lịch Đà Nẵng. Theo đó, đoàn đã biểu diễn tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh vào các tối thứ tư và thứ bảy hằng tuần cùng 2 đơn vị chuyên nghiệp khác của thành phố để phục vụ du khách.

Thạc sĩ Văn Thu Bích, Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa (Sở VH-TT&DL), nhìn nhận: Trong những năm qua, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật diễn ra trên địa bàn thành phố đều có sự đóng góp tích cực từ các đoàn nghệ thuật tư nhân; trong đó có Đoàn nghệ thuật Minh Nhật. Chính các đơn vị nghệ thuật tư nhân đã góp phần tích cực cho phong trào văn hóa - nghệ thuật của Đà Nẵng ngày càng phát triển.

Đoàn nghệ thuật Minh Nhật còn khẳng định tên tuổi của mình qua các chương trình biểu diễn tại các sự kiện lớn như: Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, chương trình Đà Nẵng biển gọi... Không những thế, đoàn còn được mời dàn dựng và biểu diễn các chương trình ca múa nhạc phục vụ những hội nghị quốc tế như APEC 2005, APAC 2009; tham gia hành trình Chúng tôi là chiến sĩ, Đêm hội Thắp sáng tương lai, lễ trao Cúp Sen vàng, lễ hội Caravan Hạ Long…

Chia sẻ về những thành công của mình, ông Nguyễn Xuân Lộc cho rằng, làm nghệ thuật phải luôn tự đổi mới mình, phải tìm ra những hướng đi riêng phù hợp với xu hướng phát triển của từng giai đoạn. Hơn nữa, việc nắm bắt thị hiếu, xây dựng các chương trình nghệ thuật phải dựa trên bản sắc văn hóa Việt Nam, không vì lợi nhuận, không vì đánh bóng tên tuổi mà xây dựng các chương trình nghệ thuật ngoại lai, không đúng với thuần phong, mỹ tục của người Việt.

Bài và ảnh: VĨNH KHANG
 

;
.
.
.
.
.