.

Sông Hàn chờ đại tiệc pháo hoa

.

Những ngày giữa tháng 4, người Đà Nẵng lại tất bật chuẩn bị, náo nức chờ đợi đại tiệc ánh sáng và âm thanh của Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) bên dòng sông Hàn.

Giữa cái nắng oi ả của tiết giao mùa, những người thợ vẫn cần mẫn lắp ghép từng khung sắt, nắn nót từng chỗ ngồi. Sắc cam đồng phục của những công nhân này trở nên thân thuộc, rực rỡ giữa màu xanh dịu mát của các tầng bậc khán đài.

Các công nhân khẩn trương lắp đặt khán đài C2.
Các công nhân khẩn trương lắp đặt khán đài C2.

28.000 chỗ ngồi xem pháo hoa

Quệt mồ hôi trên trán, anh Cao Văn Thảo - công nhân Công ty CP Xây dựng đầu tư công nghiệp Đông Dương (thành phố Hồ Chí Minh), đơn vị chịu trách nhiệm thi công lắp đặt khán đài các kỳ diễn ra DIFC từ năm 2009 đến nay - cho biết anh cùng công ty ra Đà Nẵng từ ngày 20-3. Đến sáng 21-3, mọi người bắt tay vào việc. “Để bảo đảm công trình khán đài đúng tiến độ như hợp đồng, công ty đã ký kết với thành phố mỗi ngày làm việc từ 7 giờ sáng và thường kết thúc lúc 18 giờ, có hôm tăng ca, làm đến 20-21 giờ”. Dù năm nay là năm thứ 5 anh Thảo cùng công ty làm khán đài, đã khá nhiều kinh nghiệm nhưng bản tính cẩn thận không cho phép anh chủ quan, dù chỉ với thao tác nhỏ nhất. Anh Thảo nói: “Làm chỗ ngồi quan trọng lắm, phải bảo đảm vừa dễ chịu, vừa an toàn cho người ngồi xem. Đó không chỉ là uy tín của công ty, mà quan trọng hơn là bảo đảm quyền lợi cho người mua ghế ngồi, đặc biệt là khách quốc tế, họ sẽ nhìn nhận ra sao về Đà Nẵng, về Việt Nam”, anh Thảo chia sẻ.

Ông Trần Văn Tấn, Chỉ huy phó công trình lắp đặt khán đài, cho biết so với những năm trước, việc lắp đặt khán đài năm nay được tiến hành sớm hơn. Tính đến ngày 10-4, các khán đài xem pháo hoa B1, B2, B3, B4, B5 và C1 với khoảng 22.000 ghế ngồi đã được lắp dựng xong. Riêng khu A với khoảng 1.000 ghế VIP sẽ được lắp dựng sau cùng, vì khu này các ghế ngồi được làm bằng gỗ, làm sau cùng để bảo đảm độ bền trước thời tiết. Khu khán đài VIP có độ cao lớn hơn mọi năm với mức cao nhất 2m, thấp nhất 0,6m để khán giả dễ quan sát các màn trình diễn hơn. Các khán đài khác có 26 bậc với độ cao 10,5m, khả năng chịu lực của mỗi ghế ngồi khoảng 200kg/ghế.

Cũng theo ông Tấn, khán đài tại DIFC 2013 sẽ phục vụ người xem tốt hơn, vì các khối được bố trí liền mạch và tập trung ở những địa điểm xem pháo hoa thuận lợi nhất, chứ không ngắt quãng như các năm. Dự kiến, toàn bộ ba khu khán đài với 28.000 chỗ ngồi sẽ được hoàn thành vào ngày 22-4, trong khi theo hợp đồng đến ngày 26-4 công ty mới phải giao Sở VH-TT&DL.

Bắt đầu rộn ràng

Ông Lê Tấn Trung Ba, Giám đốc Công ty CP Nghệ thuật Việt (VietArt), đơn vị được giao đảm nhận công tác truyền thông và vận động tài trợ DIFC 2013, cho biết đến thời điểm này, các pa-nô, băng-rôn, phướn tuyên truyền đã được treo tại tất cả các tuyến đường chính cũng như nhiều địa bàn vùng ven. Đặc biệt, từ ngày 10-4, công tác tuyên truyền về DIFC sẽ được đẩy mạnh trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương nhằm bảo đảm thông tin đến với mọi người, mọi nhà.  

Trung tâm tổ chức sự kiện và lễ hội Đà Nẵng cũng cho biết, kế hoạch chương trình phụ trợ DIFC 2013 đã được các đơn vị hoạch định rõ ràng, hứa hẹn có nhiều điểm mới, hấp dẫn.

Trong khi đó, những câu chuyện về pháo hoa cũng bắt đầu rôm rả tại các công viên, trên cầu Sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, trên phố Bạch Đằng, tại các chợ, điểm mua sắm... Niềm nao nức về đại tiệc âm thanh và ánh sáng trên sông Hàn bắt đầu hiện hữu trong tim mỗi người dân Đà thành.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.