Khoa học - Công nghệ

CÁC MẠNG VIỄN THÔNG:

Giảm giá cước, nhưng chất lượng trồi sụt

13:54, 15/04/2008 (GMT+7)

Nhiều loại vật giá đều tăng, các mạng điện thoại di động (viễn thông) tỏ ra có thiện chí “kiềm giá” bằng cách liên tục giảm giá dịch vụ. Nhưng cách thức khuyến mãi đã lộ rõ một cuộc chạy đua giành giật khách hàng chứ chưa toàn ý phục vụ khách hàng như những gì họ cam kết.

Sử dụng điện thoại trúng thưởng vàng… ký

Mạng di động Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) đang khuyến mãi tặng vàng cho khách hàng.

Cuộc đua khuyến mãi của các mạkng di động đã không dừng lại mà đang tỏ ra quyết liệt và mỗi nhà cung cấp lại tung ra một chiêu nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. Hướng đến các ngày lễ lớn 30-4 và 1-5, Công ty Viễn thông Điện lực (EVNTelecom) tung ra chương trình khuyến mãi “Cơ hội vàng cho mọi khách hàng”, từ ngày 1-4 đến 31-5. Giải đặc biệt của chương trình lên đến 25 cây vàng 9999. Ngoài ra, EVNTelecom cũng tặng tiền cước cho khách hàng sử dụng lại dịch vụ E-com/E-Phone/E-Mobile trả sau sau khi tạm ngừng hoặc đã thanh lý hợp đồng trước ngày 1-3-2008.

Một DN khác luôn “nổi đình nổi đám” về khuyến mãi vẫn không đứng ngoài cuộc là Viễn thông Quân đội (Viettel Mobile) khi tung ra thị trường bằng chương trình “Mừng ngày lễ lớn - ai cũng có quà”, tặng tiền vào tài khoản của thuê bao mới. Từ ngày 16-3 đến 16-5, Công ty Thông tin di động VMS Mobifone trong vòng tháng 3 cho đến ngày 31-5, mọi thuê bao MobiFone sẽ được miễn phí hòa mạng trả sau MobiGold, tặng 600.000 đồng và 150 tin nhắn…

Một cách khuyến mãi khác của một đối thủ lớn như VinaPhone là chương trình khuyến mãi “Talk 24”, kéo dài đến ngày 15-5. Ngoài ra, VinaPhone và MobiFone lại nghĩ thêm chiêu mới là giảm giá simcard từ 25.000 đồng xuống còn 15.000 đồng. Công ty cổ phần Viễn thông Sài Gòn (S-Fone) mở chương trình “Thỏa sức kết nối cùng bạn bè” nhằm lôi kéo những khách hàng đã quay trở lại dùng mạng 095. Để tăng thêm khách hàng HT Mobile tiếp tục duy trì chương trình tặng kèm máy, giảm giá cước, kéo dài thời gian sử dụng… nhằm thu hút nhóm khách hàng như doanh nghiệp, học sinh, sinh viên…

Như vậy, với cách khuyến mãi như hiện nay, đối tượng mà các mạng dịch vụ nhắm đến vẫn là thuê bao mới và dẫn đến hệ lụy là cháy kho số.

Chất lượng trồi sụt

Trước sự kiện Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi Bắn pháo hoa quốc tế, các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động đã “trấn an” khách hàng bằng những giải pháp xử lý tình huống tốt nhất, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Trên trang web của ngành thông tin-viễn thông cho biết, ít nhất có 40 trạm thu phát sóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được nâng cấp hình. Ngoài ra, các mạng viễn thông sử dụng thêm các xe thu phát sóng lưu động.

Thế nhưng, những gì mà họ phục vụ đã thể hiện sự tắc tịt về giải pháp xử lý thông tin viễn thông. Trong hai đêm diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa, kể từ sau 19 giờ, đa số các máy di động đều không liên lạc được. Anh P.T.D.Hải, sử dụng điện thoại của hai mạng viễn thông cho biết: quyền lợi của khách hàng đã bị các nhà cung cấp dịch vụ bỏ rơi. Anh Hải kể: “Tôi đã bỏ cả triệu đồng, đặt chỗ nhà hàng ở bờ đông sông Hàn để cùng bạn bè thưởng thức cuộc thi bắn pháo hoa. Thế nhưng, do không gọi điện thoại được nên “thất lạc” mỗi người một nơi. Tiền đặt chỗ vẫn phải thanh toán đủ”. Còn nhiều người khác bức xúc: vì tình trạng nghẽn mạch, rớt mạng trong những ngày tới...

Trở lại dịp Tết Mậu Tý, chất lượng các cuộc điện thoại tuy có cải thiện hơn những năm trước nhưng cũng có nhiều trường hợp bị “ngoài vùng phủ sóng”. Những sự cố kỹ thuật như thế này đều không được nhà cung cấp đưa ra một lời xin lỗi khách hàng. Trên thực tế, họ không ngần ngại tốn tiền quảng cáo rầm rộ về đầu số mới, đánh bóng thương hiệu rằng: có số lượng khách hàng đông nhất… Về chất lượng thông tin thì chẳng có mạng di động nào đua tranh.

Đã đến lúc cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lên tiếng về chất lượng viễn thông hiện nay, hướng dẫn khách hàng lập thủ tục khởi kiện nếu cần thiết.

NAM PHƯƠNG

.