Cuộc sống số

Từ “thế giới ảo” bước vào đời thực

05:14, 21/04/2008 (GMT+7)

Lâu nay, khi nói về blog, mọi người thường nghĩ đó chỉ là “thế giới ảo”, bởi thông qua blog người ta có thể kết bạn, trò chuyện, mua bán, trao đổi hàng hóa… nhưng thật sự họ không biết những người bạn của mình là ai?

Cũng từ thế giới ảo, có không ít những blog đen, blog bẩn ra đời làm ảnh hưởng chung khi nói về thế giới Internet. Thế nhưng, có những người đã thông qua “thế giới ảo” chung tay góp sức tạo nên nhiều kỳ tích khi bước vào đời thực. Đó là những người bạn từ bloggers Quảng Nam và Đà Nẵng.

Mạnh hơn cả đời sống thật!

 Các bloggers cùng các mạnh thường quân bên cạnh ngôi nhà bà Trần Thị Loan (Đại Cường-Quảng Nam) vừa mới được hoàn thành.

Ngày 28 Tết Mậu Tý, em Phạm Ngọc Huy, học sinh lớp 7 Trường Trần Quý Cáp (quận Cẩm Lệ) bị tai nạn rơi từ trên gác cao xuống bị trật đốt sống lưng, các bác sĩ bệnh viện cho biết, nếu không mổ kịp thời thì em Huy có nguy cơ bị liệt suốt đời.

Trước nguy cơ như vậy, nhưng gia đình Huy lại đang trong hoàn cảnh cơ cực, mẹ thất nghiệp, bố thì lao động phổ thông, tìm đâu ra số tiền lớn để chữa trị cho em, đặc biệt là trong những ngày Tết? Khi nghe tin, bloggers Đặng Ngọc Khoa một mặt đã đưa thông tin lên Thanh Niên Online kêu gọi sự giúp đỡ, một mặt thông báo cho các bloggers trong và ngoài nước biết.

Chỉ vài giờ đồng hồ, bloggers Đặng Ngọc Khoa đã nhận được điện thoại từ Tiến sĩ Trần Tiển Khanh, Trung tâm Khí tượng và Môi trường Mỹ xung phong ủng hộ 15 triệu đồng; liên tiếp sau đó, các bloggers khác trong và ngoài nước cũng đã tích cực ủng hộ. Nhờ thông tin từ bloggers nhanh như vậy, Huy đã được phẫu thuật thành công và đến nay em đã đi học trở lại.

Ngoài số tiền ủng hộ phẫu thuật cho Huy, các bloggers còn trích ra mua tặng mẹ em một xe nước mía làm kế sinh nhai hằng ngày. “Trong hoàn cảnh như vậy, nếu không có bloggers thì ở ngoài đời thực dễ gì có thể kêu gọi được một số tiền lớn để kịp thời giúp đỡ em Huy”- bloggers Đặng Ngọc Khoa nhấn mạnh.

Nơi gặp gỡ những trái tim nhân hậu

Trong dịp Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 6 - 2008, các bloggers là những nhà văn, nhà thơ, nhà báo đã tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu tại Cafe Bảo Nam Trân Đà Nẵng, các tác giả đã bán các tác phẩm của mình nhằm quyên góp từ thiện và sự thành công ngoài sức tưởng tượng, đêm thơ đã vận động được 25 triệu đồng.

Thông qua bloggers, chị Thơ và chị Hậu (CLB Yoga Sài Gòn- Đà Nẵng) trao tiền giúp cháu Trần Thị Ân, 5 tuổi, bị bệnh bạch cầu. Nhà của cha mẹ cháu cũng đang được xây dựng lại từ 15 triệu đồng do bloggers vận động Chi nhánh Toyota Đà Nẵng tài trợ. (Ảnh do các bloggers cung cấp)

Sau nhiều lần online bàn bạc, lên chương trình, nhóm bloggers đã cùng nhau “bước ra đời thực” vào trung tuần tháng 3 vừa qua tại Đại Lộc nhằm tìm hiểu đời sống người dân, qua đó kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh...

Về Đại Cường, cả đoàn cùng đến thăm và tặng 10 triệu đồng cho anh Tô Mười. Anh Mười là nông dân nghèo, được địa phương xây tặng một ngôi nhà đại đoàn kết hồi cuối năm ngoái. Chưa kịp mừng nhà mới thì anh lâm bệnh nặng, nằm liệt giường, duy trì sự sống bằng dịch chuyền. Cháu Tô Viết Thắng, 14 tuổi, con đầu lòng của anh phải nghỉ học ở nhà làm việc phụ mẹ, chăm cha...

Các bloggers quen sống trên không gian ảo hào nhoáng, khi được nghe và tận mắt chứng kiến cảnh này, ai nấy đều bùi ngùi xúc động. Hiệp sĩ Công nghệ thông tin 2006 Nguyễn Minh Tạo bảo, thỉnh thoảng vẫn thấy những cảnh như thế này trên báo, nhưng chưa bao giờ được thấy trực tiếp với những cảm xúc dồn ứ như lần này...

Trong chuyến đi này, dưới sự chỉ dẫn của UBND xã Đại Cường, các bloggers còn chia nhau đến thăm, khảo sát tình hình đời sống của các gia đình khó khăn nhất ở thôn Phúc Khương. Qua đó, họ đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng được 8 ngôi nhà tình thương, mỗi ngôi nhà trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra, các bloggers Quảng Nam và Đà Nẵng đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ cho nhiều trường hợp mổ tim bẩm sinh và nhiều bệnh nhân hiểm nghèo khác…

Cũng thông qua các bloggers, CLB Yoga Sài Gòn - Đà Nẵng đã tham gia ủng hộ 5 triệu đồng và hướng dẫn điều trị bệnh miễn phí cho 3 gia đình ở Quảng Nam.

Không hẹn hò, toan tính, các bloggers Đà Nẵng - Quảng Nam đã đến với nhau bằng cả tấm lòng nhân ái, hướng về những mảnh đời bất hạnh. Thông qua đó, họ muốn hướng mọi người đến những điều tiện ích khi sử dụng blog, tránh sa ngã vào những blog đen, blog bẩn đang tràn ngập trên Internet như hiện nay.

VĨNH KHANG

.