Thể thao

FIFA phạt tiền Hà Lan và Tây Ban Nha

14:39, 04/08/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - FIFA vừa đưa ra án phạt kỷ luật đối với Hà Lan và Tây Ban Nha sau khi hai đội này đã phạm quá nhiều lỗi thô bạo trong trận chung kết World Cup 2010 tại Johannesburg một tháng trước

De Jong (áo cam) đã phạm lỗi thô bạo với Alonso trong trận chung kết World cup 2010.

Trong trận chung kết đó, trọng tài người Anh Howard Webb đã phải sử dụng đến 14 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ, đây cũng là một kỷ lục “rút thẻ” cho một trận chung kết World cup.

FIFA yêu cầu Liên đoàn bóng đá Hà Lan phải nộp 15.000 franc (9.065 bảng Anh) sau khi họ nhận đến 8 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ dành cho John Heitinga. Tây Ban Nha bị phạt 10.000 franc (6.043 bảng Anh) với 5 chiếc thẻ vàng mà họ phải nhận lấy từ trọng tài người Anh.

Trong điều khoản của FIFA có nêu, các biện pháp kỷ luật có thể được áp dụng đối với các đội bóng, trong đó nếu đội bóng để đến 5 cầu thủ (hoặc hơn) bị trọng tài rút thẻ cảnh cáo hoặc bị truất quyền thi đấu thì sẽ phải chịu hình thức kỷ luật của FIFA. Điều 52 cũng quy định phạt tiền tối thiểu 10.000 franc đối với CLB hoặc LĐBĐ nước đó nếu để các cầu thủ có hành vi bạo lực trong thi đấu dẫn đến quá nhiều thẻ phạt.
 
Với hình thức kỷ luật được đưa ra từ FIFA, nhiều người hâm mộ cho rằng không có tính răn đe cao, vì cứ như vậy các đội bóng sẵn sàng dùng lối đá “triệt tiêu” đối thủ để giành chiến thắng và chính điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của các trận đấu đỉnh cao.

Sau trận chung kết World Cup 2010, huyền thoại Johan Cruyff đã kịch liệt lên án lối chơi của đội nhà, ông cho đó là một lối chơi chống lại bóng đá và phi thể thao của ĐT Hà Lan. Ngoài ra, LĐBĐ Hà Lan đang bị CLB Bayern Munich yêu cầu phải bồi thường chấn thương của tiền vệ Arjen Robben, dự tính cầu thủ này sẽ phải ngồi ngoài khoảng 8 tuần liền để điều trị chấn thương gân kheo sau khi trở về từ World cup.

NGUYỄN BÁ

.