Thể thao

Về sự sa sút của SHB Đà Nẵng: “Bể” là đúng!

07:44, 02/08/2010 (GMT+7)

Với khoảng cách 8 điểm so với đội dẫn đầu Hà Nội T&T sau lượt đấu thứ 21, xem như “nhà vua” SHB Đà Nẵng đã chính thức thoái vị. Song cách biệt chỉ 1 trận thắng trước Đồng Tháp và Bình Dương, cơ hội giành huy chương vẫn còn rất lớn với thầy trò Lê Huỳnh Đức. Thế nhưng, với những gì các cầu thủ SHB Đà Nẵng thể hiện trong 6 vòng đấu gần đây, vẫn gợn lên khá nhiều lo ngại.

Dù chỉ mới đến SHB Đà Nẵng từ giai đoạn 2 nhưng ngay cả Modou (trái) cũng đã không bảo đảm thể lực!

Sau trận hòa 1-1 trước Ninh Bình, HLV Lê Huỳnh Đức vẫn lý giải: “Các cầu thủ của chúng tôi đều đuối sức. Modou liên tục nằm sân, Rogerio và Nicolas thường xuyên sai số khi chuyền bóng, Thanh Hưng không nhấc chân nổi. Những khó khăn trong hiệp đấu này cho thấy, thể lực của cầu thủ SHB Đà Nẵng đã xuống mức thấp nhất. Với thể lực như thế, việc ảnh hưởng chuyên môn là tất yếu…”.

Không phủ nhận, trong nửa đầu mùa giải 2010, các cầu thủ SHB Đà Nẵng có số lượng trận thi đấu gấp đôi 12 đội bóng còn lại, ngoại trừ Bình Dương. Ngoài 13 trận lượt đi, SHB Đà Nẵng còn có trận tranh Siêu Cúp, 4 trận Cúp quốc gia, 1 trận play-off AFC Champions League và 6 trận đấu vòng bảng AFC Cup. Đồng thời, việc bị “dồn toa” do sự điều chỉnh của Ban tổ chức V-League cũng khiến SHB Đà Nẵng chịu những hệ lụy đáng tiếc.

Quãng nghỉ từ ngày 7 đến 29-6 không để các cầu thủ hồi phục 100% thể lực. Tuy nhiên, từ ý kiến của không ít cầu thủ SHB Đà Nẵng, chính sự quá tải trước đó cùng với việc HLV Lê Huỳnh Đức tận dụng giai đoạn này để “nhồi” thể lực càng khiến cầu thủ “bể” hơn. Và khi thể lực không bảo đảm, nguy cơ chấn thương cũng tăng tỷ lệ thuận. Vì thế, không ngẫu nhiên khi Hoàng Quãng chấn thương trong một buổi tập và sau đó là Hải Lâm, Quang Cường, Phước Vĩnh, Thanh Hưng lần lượt gia nhập vào danh sách “thương binh” vốn khá dài của SHB Đà Nẵng.

Với các cầu thủ ngoại như Merlo bị quá tải, cũng dễ thông cảm khi tiền đạo này luôn phải gánh nhiệm vụ ghi bàn cho toàn đội.

Một sai lầm khác có thể bắt nguồn từ quan điểm của chính HLV SHB Đà Nẵng khi Lê Huỳnh Đức thường khẳng định: “Bóng đá không phải là đua xe đạp, nên chúng tôi không thể tính toán qua từng chặng. Mục tiêu của chúng tôi là giải quyết từng trận để hướng đến kết quả cuối cùng”.

Có thể, quan điểm của mỗi người có sự khác biệt, nhưng việc tính toán chiến lược là phải có với bất kỳ nhà cầm quân nào trong một cuộc đua đường trường. Vấn đề là khả năng điều tiết để thắng hoặc thua nhằm phục vụ cho mục tiêu chiến lược, thay vì cố thắng để hứng chịu thất bại cùng những mất mát bởi chấn thương, thẻ phạt.

Quả tiếc nuối cho SHB Đà Nẵng khi lẽ ra, họ có thể giành toàn bộ số điểm trong 4 trận đấu sân nhà nếu không có những sai lầm về chiến lược.

Dẫu sao, đó cũng là một kinh nghiệm cần thiết. Chỉ hy vọng, thầy trò Lê Huỳnh Đức sẽ có một kết thúc sáng sủa hơn nếu những bài học vừa qua không phải là vô nghĩa...

NGUYÊN AN

.