Thể thao

La Liga đang ngập trong nợ nần

11:17, 30/07/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Sau khi nhậm chức, tân chủ tịch của Barcelona, Sandro Rosell đã có cuộc kiểm toán tài chính câu lạc bộ (CLB). Qua tính toán tất cả các khoản thu, chi mùa giải trước, ông đã phát hiện CLB đang phải gánh số tiền nợ khổng lồ 77,1 triệu euro ở mùa giải 2009-2010 thay vì số tiền lãi 11 triệu euro thu được như một báo cáo hồi tháng 6.


Silva (trái) và Villa (phải) đều bị bán đi để giúp Valencia tran trải khoản nợ nần của CLB.

Số tiền thua lỗ vừa được công bố của Barca cũng chính là thực trạng chung về tình hình tài chính đáng báo động hiện nay của các CLB Tây Ban Nha.

Sau khi phối hợp với hãng kiểm toán danh tiếng Deloitte, CLB xứ Catalan xác định họ phải chịu một khoản lỗ nặng. Theo những số liệu mới nhất, trong mùa giải 2009-2010, Barcelona thu về tổng cộng 408,9 triệu euro, trong khi chi tiêu vượt con số 477,9 triệu euro. Thay cho con số trước đó được công bố dưới thời cựu chủ tịch Joan Laporta là thu 445,5 triệu euro và chi 429 triệu euro. Cộng thêm một số khoản chi phí khác chừng 8 triệu euro thì tổng số tiền thâm hụt là 77,1 triệu euro.

Tình hình suy thoái kinh tế chung, sự sụp đổ của thị trường bất động sản Tây Ban Nha, tiền lương cầu thủ tăng cao đột biến và chi phí chuyển nhượng bị đẩy lên quá mức, chính là những nguyên nhân khách quan khiến nhiều CLB của Tây Ban Nha lâm vào tình trạng khủng hoảng nợ như hiện nay.
 
Trường hợp của Real Mallorca mới đây là điển hình cho hậu quả mà CLB phải gánh chịu do tình hình tài chính thâm hụt như hiện nay. Chủ tịch UEFA Michel Platini đã tuyên bố tước quyền dự Europa League của Mallorca vì CLB này không trả đúng hạn khoản nợ 70 triệu euro cũng nhiều vấn nạn tài chính khác mà đội bóng này đang gặp phải, thêm nữa CLB này hiện còn đang phải nợ lương của cầu thủ.

Không riêng gì Mallorca, tình hình khủng hoảng nợ này đang bao phủ cả La Liga. Trong lúc đại gia Real chấp nhận im hơi trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này, thì đối thủ truyền kiếp của họ Barca đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn và buộc phải tìm kiếm ngay một khoản vay 150 triệu euro để giải quyết quỹ tiền lương cho CLB. Còn Vanlencia thì đang phải bán đi những cầu thủ chủ chốt David Silva, David Villa để trang trải khoản tiền nợ lên đến 550 triệu euro nếu như không muốn phá sản.

Đó cũng đang là một thực tế đáng buồn cho La Liga, bởi với việc các CLB ồ ạt bán đi các ngôi sao của mình để trả nợ, thì một viễn cảnh không xa La Liga sẽ không còn là mảnh đất màu mỡ để các ngôi sao đến và tỏa sáng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của giải đấu.

Sự thống trị bản quyền truyền hình của Real và Barca hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân chính đẩy các CLB còn lại ở La Liga càng thêm khốn khó. Không giống như ở các giải đấu châu Âu khác, bản quyền truyền hình ở La Liga đã phải chi riêng cho 2 đại gia Real và Barca một nửa trong số 600 triệu euro mà La Liga thu được từ các nhà đài, nửa trong số đó được các CLB còn lại chia nhau và điều này hoàn toàn bất công cho các đội bóng nhỏ.

Một nghiên cứu khác của giáo sư Jose Maria thuộc Đại học Barcelona Gay cho biết, tổng số nợ hiện nay của 20 CLB La Liga đã lên đến 3.526 triệu euro ở mùa giải 2008-2009, và đến mùa giải 2009-2010 có giảm chút ít xuống còn 3.490 triệu euro. Qua con số trên cho thấy, các CLB ở Tây Ban Nha vẫn đang cố tìm cách thoát khỏi cảnh nợ nần nhưng với số nợ chỉ giảm xuống 1% sau một mùa giải là quá ít ỏi.

Nếu không có cách khắc phục sớm để có những chuyển biến tích cực hơn thì chắc chắn sẽ có thêm Mallorca thứ 2 bị UEFA “thổi còi”. Nhất là khi UEFA vừa cho ban hành “luật tài chính công bằng” sẽ được áp dụng vào mùa giải 2012-2013, các CLB thua lỗ kéo dài và không có khả năng thanh toán các khoản nợ đó thì sẽ bị cấm tham dự các giải đấu do UEFA tổ chức. Điều này dẫn đến chất lượng cũng như danh tiếng mà La Liga đã phải mất rất nhiều thời gian gây dựng trong lòng người xem sẽ giảm đi đáng kể.

NGUYỄN BÁ

.