.

Huyền thoại bất tử Rocky Marciano

.

Ngày 31-8-1969 - chỉ một ngày trước sinh nhật lần thứ 46 của mình - huyền thoại quyền Anh Rocky Marciano đã qua đời khi chiếc máy bay cỡ nhỏ đưa ông đi du lịch đã bị rơi tại Iowa (Trung Tây, Hoa Kỳ). Thế giới quyền Anh mất đi một huyền thoại bất tử.

Mô tả ảnh.

Trận đấu giữa Rocky (phải) và Jersey Joe Walcott (trái, ảnh lớn) được xem là một trong những trận đấu vĩ đại của quyền Anh thế giới.

Không một ai có thể phủ nhận Rocky nếu lần giở lại lịch sử quyền Anh thế giới.

Ngày 5-6-1952, Jersey Joe Walcott bảo vệ danh hiệu vô địch hạng nặng của mình sau khi đánh bại Ezzard Charles qua 15 hiệp đấu. Ba tháng sau, Rocky Marciano trở thành “người thách đấu”. Ngày 23-9-1952, tại sân vận động Philadelphia, hơn 40 nghìn khán giả đã chứng kiến Rocky Marciano hạ bệ Walcott sau 13 hiệp đấu và trở thành nhà vô địch không thể tranh cãi của ngôi vô địch quyền Anh hạng nặng của thế giới. Trận đấu này đã thu về được số tiền bán vé kỷ lục 504.645 USD.

Ở hiệp đấu thứ nhất, Walcott đã khiến Marciano thất thế với cú móc trái. Đây là lần đầu tiên Rocky nằm sàn trong 43 trận đấu của mình. Nhưng kể từ đó, nó đã trở thành “cuộc chiến đẫm máu của 2 tay đấm hạng nặng vĩ đại nhất”, như mô tả của Boxingnews24. Sau 12 hiệp, cả 3 trọng tài đều chấm điểm cho Walcott. Marciano chỉ có thể giành chiến thắng nếu hạ knockout đối thủ.

Trong hiệp 13, Marciano tung ra series đòn vào đầu Walcott, buộc Jersey Joe phải móc tay vào dây đài để khỏi ngã quỵ và trọng tài Charlie Daggert xác định ông bị knockout vào giây 43 của hiệp đấu thứ 13.

Sự giận dữ trong những cú đấm như “máy bơm” bằng tay phải của Marciano được gọi là “Suzie Q” để nó được nhanh chóng biết đến như cú direct ở những trận đấu sau đó của Rocky.

Trận đấu lại diễn ra vào ngày 15-5-1953 tại sân Chicago (Chicago, Illinois). Lần này, với “Suzie Q”, Walcott bị hạ knockout chỉ sau 2 phút 25 giây của hiệp 1 trong trận đấu bảo vệ danh hiệu vô địch lần đầu tiên của Rocky.

Mô tả ảnh.

Rocky đã thực sự là một huyền thoại với bản thành tích chiến thắng tuyệt đối trên sàn đấu quyền Anh thế giới…

Chỉ cao hơn 1,70 mét và nặng chừng 90 kg, Marciano khá nhỏ con so với các tay đấm quyền Anh hạng nặng. Điểm mạnh nhất giúp “The Rock” tạo được ưu thế ở các trận đấu là khả năng chịu đòn rất tốt cùng khát vọng mãnh liệt.

Marciano đã tạo nên một tác động rất lớn trong việc phân hạng từ năm 1950 khi ông chiến thắng tay đấm “bất khả chiến bại” lúc ấy là Roland La Starza sau 10 hiệp đấu. Đó chỉ là 1 trong 6 chiến thắng của Rocky trước Roland song La Starza hầu như không chấp nhận thất bại và luôn thách thức Rocky bằng những lời lẽ không hay ho. Vì thế, Rocky rất tức giận và khẳng định, Roland phải “nuốt lại những từ ngữ ấy” trong những trận đấu lại.

Trận đấu diễn ra vào ngày 24-9-1953 và thời điểm đó, thành tích của La Starza là 54 thắng - 3 thua trong khi Marciano vẫn bất khả chiến bại sau 44 trận. Kết quả, La Starza phải chịu knockout kỹ thuật sau hiệp đấu thứ 11 với cánh tay bị vỡ xương khuỷu. Trận đấu này đã được Tạp chí RingFight  bình chọn là trận đấu của năm 1953.

Đáng nhớ nhất vẫn là trận đấu vào tháng 10-1951 gặp Joe Louis khi Rocky không muốn vì “The Bomber Brown” luôn là thần tượng của ông. Trước khi vào trận, trong phòng thay đồ, Joe nói: “Đây là anh chàng cuối cùng trên trái đất mà tôi muốn gặp gỡ”. Với gánh nặng tuổi tác, Louis vẫn là một tay đấm kiệt xuất song ông phải chấp nhận thua cuộc ở hiệp 8, để khép lại vĩnh viễn một sự nghiệp rạng rỡ.

Năm 1954, Rocky Marciano 2 lần bảo vệ danh hiệu vô địch hạng nặng trước cựu vô địch Ezzard Charles. Cả 2 trận đấu đều diễn ra trên sân vận động Yankee. Trận đấu đầu tiên vào ngày 17-6 và trận đấu thứ 2 vào ngày 17-9, đều được xem là những trận đấu khốc liệt; trong đó, trận đấu thứ 2 được Tạp chí RingFight bình chọn là trận đấu của năm.

Lần cuối cùng bước lên sàn đấu của Rocky vào ngày 21-9-1955, khi gặp Archie Moore ở New York. Đây là một trận đấu “đẫm máu và tàn bạo” đối với “The Rock”. Moore đã áp đảo Rocky trong hiệp 2 và lần thứ 2 trong sự nghiệp, Marciano bị nằm sàn. Thế nhưng, Moore đã bị knockout trong hiệp này chỉ sau lần đếm “hai” của trọng tài trong 6 lần bị đánh gục. Sau trận đấu này, Marciano chia tay vĩnh viễn quyền Anh thế giới bằng kỷ lục toàn thắng 49 trận với 43 trận knockout…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.