Thể thao

Ngày thi đấu chính thức thứ 4:

Wushu và Thể dục dụng cụ giành 5 HCV

07:57, 09/06/2015 (GMT+7)

Ngày thi đấu chính thức thứ 4 SEA Games 28 - Singapore 2015 đã ghi nhận những đóng góp của các võ sĩ Wushu cùng các VĐV Thể dục dụng cụ (TDDC) cho đoàn Thể thao Việt Nam.

VĐV Phan Thị Hà Thanh (giữa) vẫn thể hiện sự vượt trội với các đối thủ trong nội dung TDDC toàn năng nữ tại SEA Games 28.			          Ảnh: Reuters
VĐV Phan Thị Hà Thanh (giữa) vẫn thể hiện sự vượt trội với các đối thủ trong nội dung TDDC toàn năng nữ tại SEA Games 28. Ảnh: Reuters

Trong ngày 8-6, các VĐV TDDC đã mở màn khá thành công bằng chiếc HCV của Đinh Phương Thành trong nội dung TDDC toàn năng nam sau 6 vòng thi, với thành tích 86,150 điểm. Một VĐV khác của Việt Nam là Phạm Phước Hưng đoạt HCB với thành tích 85,250 điểm; trong khi VĐV giành HCĐ của nước chủ nhà Singapore Gan Gabriel chỉ đạt 79,350 điểm.

Cũng ở nội dung TDDC toàn năng nữ, VĐV Phan Thị Hà Thanh vẫn chứng tỏ được tài năng của mình khi giành HCV, với thành tich 53,650 điểm. HCB thuộc về VĐV Malaysia Abdul Hadi Farah (51,850 điểm) và HCĐ thuộc về VĐV nước chủ nhà Nathan Nadine (51,000 điểm).

Cùng lúc, các võ sĩ Wushu đã mang về những thành tích hết sức khả quan bằng 3 HCV ở các nội dung Đao thuật nam và Tán thủ.

Vượt qua võ sĩ Indonesia Hulaefi Achmad chỉ 0,01 điểm, Trần Xuân Hiệp đã giành HCV Đao thuật nam với thành tích 9,72 điểm. Trong khi đó, võ sĩ Nguyễn Mạnh Quyền cũng giành chiếc HCĐ ở nội dung này, với thành tích 9,70 điểm. Trên sàn đấu Tán thủ, Hoàng Văn Cao xuất sắc đánh bại võ sĩ Philippines Solis Francisco 2-0 và giành HCV hạng cân đến 60 kg nam. Sau đó, võ sĩ Nguyễn Văn Tài tiếp tục giành thêm chiếc HCV thứ 3 cho Wushu Việt Nam khi vượt qua võ sĩ Myanmar Tun Kyaw Lin ở nội dung Tán thủ (hạng đến 65 kg nam).

Ngoài những ngôi vô địch nói trên, các VĐV đội tuyển nữ Bóng bàn Việt Nam, 2 VĐV nhảy cầu Hoàng Lê Thanh Thúy - Ngô Phương Mai ở nội dung cầu mềm 3 mét đôi nữ, võ sĩ Boxing Lê Thị Ngọc Anh (hạng dưới 48 kg nữ), Judo-ka Trần Thúy Duy (hạng cân trên 78 kg nữ), VĐV Bi sắt Ngô Ron ở nội dung đơn nam, đội nữ Canoeing nội dung K4-500 mét và tay chèo Vũ Thị Linh (nội dung K1-500 mét nữ) cùng giành HCĐ.

Trên đường đua xanh, các kình ngư Việt Nam đã không có được một ngày thành công trước các đối thủ quá mạnh. Thành công nhất vẫn là chiếc HCB của VĐV Trần Duy Khôi khi tay bơi trẻ này bất ngờ giành HCB cự ly 200 mét ngửa với thời gian 2 phút 02 giây 44. Giành HCV là VĐV Singapore Quah Zheng Wen với thời gian 2 phút 00 giây 55, phá kỷ lục SEA Games. “Nàng tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên cũng chỉ có thể hài lòng với thành tích HCB nội dung 100 mét tự do nữ với thời gian 56 giây 05 và nhận HCB. Giành HCV ở cự ly này là VĐV nước chủ nhà Singapore Quah Ting Wen với thời gian 55 giây 93, phá kỷ lục SEA Games.

Như thế, đến 20 giờ 30 ngày 8-6, đoàn Thể thao Việt Nam vẫn tạm xếp hạng nhì trên bảng tổng sắp với 26 HCV, 12 HCB, 30 HCĐ, xếp trên Thái Lan (23 HCV, 29 HCB và 26 HCĐ). Đoàn VĐV chủ nhà Singapore vẫn tiếp tục dẫn đầu với 38 HCV, 27 HCB và 47 HCĐ.

BẢO AN

* Kình ngư Ánh Viên giành thêm Huy chương Bạc

Nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã kết thúc ngày thi đấu 8-6 với Huy chương Bạc (HCB) ở nội dung 100m tự do nữ.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (trái) trên bục nhận HCB.  Ảnh: TTXVN
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (trái) trên bục nhận HCB. Ảnh: TTXVN

Ánh Viên bơi ở đường bơi số 5 và dù xuất phát không tốt nhưng nỗ lực và quyết tâm ở những giây cuối đã giúp cô giành HCB. Thành tích của Ánh Viên là 56 giây 05.

Giành HCV là vận động viên (VĐV) Ting Wen Quah với thời gian 55 giây 93, đây cũng là kỷ lục mới của SEA Games. Giành HCĐ là Natthanan Junkrajang của Phillipines với thời gian 56 giây 10. VĐV khác của Việt Nam là Nguyễn Thị Diệu Linh cũng vào chung kết, nhưng về thứ 8/88 với thành tích 59 giây 46.
Cũng trong ngày 8-6, Ánh Viên về đích thứ ba ở nội dung 50m bơi ngửa nữ, nhận HCĐ với thành tích 29 giây 40. Người giành HCV ở nội dung này là Tao Li, lập kỷ lục SEA Games với 28 giây 90.

Trước đó, Ánh Viên đã giành 4 HCV và đều là những kỷ lục của SEA Games.

* Thể dục dụng cụ Việt Nam được đánh giá cao

Sau khi Đinh Phương Thanh và Phan Thị Hà Thanh cùng giành HCV nội dung toàn năng nam và nữ, Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam đã được các đối thủ trong khu vực đánh giá rất cao. Đặc biệt là nữ VĐV Phan Thị Hà Thanh.

Trên trang chủ của SEA Games 28, Hà Thanh được ghi nhận như một trong những VĐV xuất sắc nhất của khu vực khi giành HCV thứ 6 trong sự nghiệp của mình và lần thứ hai giành HCV toàn năng nữ tại SEA Games. Bài viết cũng bày tỏ sự tiếc nuối cho Hà Thanh khi tại SEA Games 27 (2013), TDDC đã không được tổ chức.

Giành HCV SEA Games từ năm 15 tuổi (2007) và đến năm 2011, Hà Thanh được thừa nhận như một ngôi sao quốc tế với thành tích hạng ba toàn năng tại World Cup ở Tokyo (Nhật Bản).

Năm 2014, Hà Thanh đã giành 1 HCB nội dung Cầu thăng bằng và 1 HCĐ toàn năng tại ASEAN Games. Tại SEA Games 28, Hà Thanh hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng để trở thành một trong những VĐV xuất sắc nhất tại Singapore 2015.

* Huy chương vàng nội dung đao thuật nam

Lúc 15 giờ 30 ngày 8-6 (giờ địa phương), VĐV 26 tuổi Trần Xuân Hiệp đã xuất sắc giành tấm HCV nội dung đao thuật nam, bộ môn Wushu. Xuân Hiệp giành điểm số 9,72, thắng sát nút đối thủ Indonesia Hulaefi Achmad được 9,71 điểm. Đứng thứ ba trong nội dung thi đấu này cũng là một VĐV của đoàn Việt Nam Nguyễn Mạnh Quyền.

Xuân Hiệp tỏa sáng với tấm HCV wushu nội dung đao thuật nam.
Xuân Hiệp tỏa sáng với tấm HCV wushu nội dung đao thuật nam.

Tấm HCV này là tấm huy chương thứ ba của Xuân Hiệp tại SEA Games 28. Trước đó, ngày 6-6, Xuân Hiệp đã giành HCĐ nội dung trường quyền nam. Ngày 7-6, anh giành HCB nội dung côn thuật nam. Như vậy, sau 3 ngày thi đấu, phong độ và thành tích của Xuân Hiệp tăng dần.

* SEA Games 28 tưởng nhớ nạn nhân động đất

Hiệp hội Thể thao Đông Nam Á và Ban tổ chức SEA Games 28 đã bày tỏ sự chia sẻ với các nạn nhân của trận động đất tại núi Kinabalu (bang Sabah, Borneo, Malaysia).

Ngày 6-6, một trận động đất tại đây đã làm 16 người thiệt mạng và hiện còn 2 người mất tích. Trong số những nạn nhân, có 6 học sinh người Singapore từ 12-13 tuổi, 1 giáo viên và một hướng dẫn viên cùng là người Singapore. Những nạn nhân khác được cho là đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Philippines.

Thể hiện sự chia sẻ về những mất mát này, trong các cuộc thi đấu ngày 8-6, các thành viên có mặt đều dành cho các nạn nhân một phút mặc niệm. Qua đó, Hiệp hội Thể thao Đông Nam Á và Ban tổ chức SEA Games 28 mong muốn tất cả thành viên tham gia SEA Games thể hiện sự đoàn kết vì sự an bình của cộng đồng và dành lời chúc phúc cho những nạn nhân vẫn bị mất tích.

NGUYÊN AN

.