Thể thao

Bầu tân chủ tịch FIFA trong tháng 2-2016

07:53, 21/07/2015 (GMT+7)

FIFA sẽ tổ chức đại hội đặc biệt để bầu tân chủ tịch vào ngày 26-2-2016.

Ông Sepp Blatter đã tuyên bố từ chức hôm 2-6, nhưng hiện vẫn đang nắm quyền điều hành Fifa
Ông Sepp Blatter đã tuyên bố từ chức hôm 2-6, nhưng hiện vẫn đang nắm quyền điều hành FIFA

Ông Sepp Blatter đã tái đắc cử vị trí chủ tịch vào hôm 29-5, nhưng chỉ bốn ngày sau đã tuyên bố từ chức giữa lúc cơ quan quản lý bóng đá quốc tế đang là đối tượng của hai cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Các ứng viên cho chức vụ này cần phải được đề cử trước ngày 26-10.

Chủ tịch UEFA, Michel Platini đã được đa số lãnh đạo bóng đá thế giới đề nghị ra ứng cử.

Các dự đoán ban đầu nói rằng sẽ có kỳ bầu cử vào tháng 12, giống như mong muốn của một số liên đoàn bóng đá khu vực.

Tính đến thời điểm bỏ phiếu, ông Blatter đã nắm nhiệm sở được thêm gần chín tháng kể từ lúc ông tuyên bố từ chức, hôm 2-6.

Người ta không trông đợi là ông sẽ rút lại lời tuyên bố ra đi của mình, bất chấp việc dường như hồi tháng Sáu ông đã cân nhắc lại quyết định.

Ông Michel Platini đang là gương mặt được nhiều người muốn ra ứng cử
Ông Michel Platini đang là gương mặt được nhiều người muốn ra ứng cử

Đầu ngày hôm thứ Hai, ông hoàng Ali bin al-Hussein, người thua ông Blatter trong cuộc bầu chọn hồi tháng Năm, đã kêu gọi nhà lãnh đạo 79 tuổi người Thụy Sỹ hãy rời khỏi chức vụ ngay lập tức.

"Việc từ nhiệm của Chủ tịch Blatter không thể bị chần chừ thêm nữa. Ông ấy phải ra đi lúc này," ông nói.

"Một vị lãnh đạo độc lập cần phải được bổ nhiệm tạm thời để điều hành tiến trình bầu cử, bên cạnh việc tiến hành các cải tổ như đang được thảo luận trước khi diễn ra bầu cử."

Các nguồn tin nói với phóng viên Richard Conway của BBC Sport rằng nhóm giữ vai trò cải tổ sẽ được ông Blatter tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Thời gian để một người có thể nắm vị trí quan chức trong ban lãnh đạo và chủ tịch FIFA nhiều khả năng tối đa là ba nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ có thời hạn bốn năm, đã được ủy ban điều hành FIFA thông qua về mặt nguyên tắc, bên cạnh yêu cầu về kiểm tra toàn diện các hoạt động và minh bạch lương bổng.

Ông Sepp Blatter vừa bị buộc phải ngưng một cuộc họp báo được tổ chức tại Zurich, Thụy Sĩ, khi một sự cố “khó đỡ” xảy đến.

Cụ thể, một người phản đối ông Sepp Blatter - người sau đó được xác định là diễn viên hài người Anh - Simon Brodkin (Lee Nelson), đã xông vào giữa buổi họp và ném một nắm USD giả vào người vị đương kim Chủ tịch FIFA.

Phải nhờ tới các nhân viên an ninh, người này mới được đưa ra khỏi buổi họp, tuy nhiên, anh ta cũng đã kịp nhắn nhủ với ông Sepp Blatter rằng số tiền mà anh vừa ném cho ông là “tiền dành để tổ chức World Cup 2026 tại Triều Tiên”.

Theo BBC

.