Thể thao

Bao giờ mới vươn ra biển lớn!

07:41, 05/08/2015 (GMT+7)

Đến lúc này, ở môn Bơi thuộc giải Vô địch thế giới các môn thể thao dưới nước, đang diễn ra tại Kazan (Nga) vẫn quá tầm không chỉ với Hoàng Quý Phước hay Lâm Quang Nhật, Trần Duy Khôi mà cả với “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên.

Hoàng Quý Phước cần sự đầu tư tốt hơn.
Hoàng Quý Phước cần sự đầu tư tốt hơn.

Sau khi liên tiếp phá 2 kỷ lục SEA Games của chính mình ở nội dung 200 mét hỗn hợp cá nhân (2 phút 13 giây 53) với lần lượt các thông số 2 phút 13 giây 41 (vòng loại) rồi 2 phút 13 giây 29 (bán kết), Ánh Viên cũng phải dừng bước từ vòng loại 200 mét tự do nữ, vừa diễn ra chiều 4-8. Ở lượt thi đấu thứ 5 vòng loại, Ánh Viên chỉ xếp hạng 9/9 và với thông số 2 phút 00 giây 80, Ánh Viên chỉ được xếp hạng 31/63 và không thể giành quyền vào bán kết.

Thất bại của cả Ánh Viên lẫn Hoàng Quý Phước chẳng phải bất ngờ. Bởi lẽ, ngay tại SEA Games hay ASIAD, khả năng giành huy chương của các kình ngư Việt Nam đã bị hạn chế rất nhiều. Vì thế, mục tiêu đặt ra cho các VĐV Việt Nam vẫn là “vượt qua chính mình” khi đến Kazan 2015. Đến lúc này, chỉ mới Ánh Viên làm được điều đó ở nội dung 200 mét hỗn hợp nữ.

Ngược lại, “rái cá sông Hàn” Hoàng Quý Phước có màn trình diễn gây nhiều thất vọng khi chỉ xếp hạng 63/79 VĐV tranh tài nội dung 200 mét tự do nam, với thành tích hết sức khiêm tốn với 1 phút 54 giây 31, ém xa thành tích 1 phút 48 giây 96 đã từng giúp anh đăng quang ngôi vô địch SEA Games 28.

Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng, từ trước thềm SEA Games 28, Hoàng Quý Phước đã phải chung sống với… chấn thương và đến lúc này, “dị nhân sông Hàn” vẫn phải đến Kazan 2015, dù chấn thương đang ngày mỗi nặng hơn.

Chưa nói đến điều kiện sinh hoạt trên đất Nhật còn nhiều bất cập khi Hoàng Quý Phước phải tự sắp xếp, lo liệu mọi thứ, từ đi chợ, nấu nướng cho đến việc chuẩn bị tập luyện, thi đấu…, ngay cả địa điểm tập luyện cũng chỉ là một CLB bơi lội nghiệp dư. Trong bối cảnh ấy, quá khó để kình ngư 22 tuổi này chuyên tâm tập luyện, khi ngoài chấn thương dai dẳng, anh còn phải đảm đương công việc… nội trợ mỗi ngày!

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng chiều 4-8, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Phúc Linh cho biết, cuối tuần qua, lãnh đạo Sở đã có trao đổi cùng ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT, nhân chuyến công tác của đoàn lãnh đạo Tổng cục tại Đà Nẵng. Qua đó, hai bên thống nhất, sau khi hoàn thành nhiệm vụ thi đấu tại Kazan 2015, Phước sẽ được về nước để điều trị dứt điểm chấn thương. Và kình ngư sông Hàn sẽ phải thay đổi địa điểm tập huấn nhằm đạt hiệu quả hơn trong tương lai.

Bên cạnh đó, Tổng cục TDTT và Sở VH-TT&DL Đà Nẵng còn thống nhất sẽ cử thêm một HLV đi cùng, giúp đỡ Hoàng Quý Phước, tạo điều kiện kình ngư này có thể chuyên tâm tập luyện, thay vì phải tự lo lắng mọi thứ như lâu nay.

Những ngày tới, Ánh Viên và Hoàng Quý Phước vẫn còn tham gia tranh tài một số nội dung khi Ánh Viên thi đấu nội dung 400 mét hỗn hợp (ngày 9-8) và Quý Phước thi đấu nội dung 100 mét tự do nam (ngày 5-8). Quá khó để những kình ngư xuất sắc nhất Việt Nam lập nên những kỳ tích bởi với bơi lội Việt Nam, không biết bao giờ các VĐV bơi lội Việt Nam mới vươn ra được biển lớn?!

Bài và ảnh: BẢO AN

.