Thể thao

Ngày 20-9, hoàn thành đồng hồ đếm ngược cho Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á

07:52, 15/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Chiều 14-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã kiểm tra việc thiết kế, thi công và lắp đặt đồng hồ đếm ngược cho Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á (ABG 5) 2016.

Mẫu đồng hồ đếm ngược của khách sạn Holiday Beach đã được chọn, dù cần điều chỉnh một số chi tiết.
Mẫu đồng hồ đếm ngược của khách sạn Holiday Beach đã được chọn, dù cần điều chỉnh một số chi tiết.

Qua báo cáo của Sở VH,TT&DL thành phố, sau khi Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức ABG 5 tiến hành các phiên họp đầu tiên, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã khảo sát địa điểm lắp đặt đồng hồ đếm ngược thời gian khai mạc ABG 5. Đây cũng là công việc đầu tiên trong các hoạt động chuẩn bị cho ABG 5 sẽ khai diễn tại thành phố Đà Nẵng vào năm 2016.

Từ phương án đề xuất của thành phố Đà Nẵng, Bộ VH,TT&DL cũng thống nhất địa điểm lắp đặt đồng hồ tại khu vực vòng xoay, đầu cầu sông Hàn và nằm ở bờ Đông. Đây là địa điểm phù hợp do vòng xoay có diện tích lớn; đồng thời, khu vực này cũng là một trong những đầu mối giao thông của thành phố nên có hiệu quả cao trong việc tuyên truyền cho ABG 5.

Theo Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Nguyễn Phúc Linh, đồng hồ đếm ngược của ABG 5 chỉ được cấp một phần ngân sách nên chủ yếu kinh phí thiết kế, lắp đặt được huy động từ nguồn xã hội hóa. 

Tham gia thiết kế và xây dựng kế hoạch lắp đặt đồng hồ đếm ngược, Công ty Chiến thắng (Hà Nội) đưa ra 3 phương án thiết kế, lắp đặt với những mức kinh phí khác nhau. Trong đó, phương án thấp nhất phải chi 1,7 tỷ đồng và các phương án còn lại có khoản kinh phí lần lượt là 2,2 tỷ đồng và 3 tỷ đồng. Cũng theo Công ty Chiến thắng, kinh phí có thể giảm tùy theo độ lớn màn hình Led, hoặc chỉ chọn một màn hình hoặc không có màn hình. Đồng thời, công ty này còn đề nghị lắp đặt đồng hồ tại khu vực Tượng đài Mẹ Âu Cơ.

Thế nhưng, khu vực Tượng đài Mẹ Âu Cơ đã được Hội đồng Olympic châu Á (OCA) chọn làm địa điểm khai mạc ABG 5. Vì thế, cùng với khoản kinh phí khá cao cho việc thiết kế và lắp đặt, đề xuất địa điểm đặt đồng hồ của Công ty Chiến thắng cũng tạo nên những bất cập.

Trong khi đó, khách sạn Holiday Beach cũng muốn đóng góp cho thành phố Đà Nẵng thông qua việc hỗ trợ lắp đặt đồng hồ. Theo ông Trần Anh Triển, Giám đốc khách sạn Holiday Beach, toàn bộ kinh phí thiết kế và lắp đặt đồng hồ sẽ do khách sạn tài trợ. Đồng hồ đếm ngược ABG 5 theo đề xuất của khách sạn có chiều dài của số ngày, giờ, phút, giây dài khoảng 24,7 mét với các chữ số có chiều cao 2,2 mét. Phía trên các chữ số sẽ có Mascot của ABG 5 và phía sau các chữ số, có biểu tượng 5 ngọn núi Ngũ hành của Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, việc thiết kế, lắp đặt đồng hồ đếm ngược cho ABG 5 phải thỏa mãn cả những tiêu chí về nội dung, hình thức lẫn nguồn kinh phí. Trong đó, đồng hồ phải đưa được ý đồ của ABG 5 đến với công chúng như thời điểm diễn ra ABG 5, tính toàn cầu của sự kiện… Không những thế, cả thiết kế và lắp đặt đồng hồ, dù đạt hiệu quả về truyền thông song cần đảm bảo an toàn giao thông.

Qua tham khảo ý kiến từ các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đồng ý chọn phương án của khách sạn Holiday Beach song về thiết kế, cần điều chỉnh một số chi tiết theo yêu cầu chung. Ngày 17-8, khách sạn Holiday Beach cần hoàn chỉnh thiết kế, trình UBND thành phố để thành phố có quyết định cuối cùng.

Hơn nữa, đến ngày 20-9, việc lặp đặt đồng hồ đếm ngược phải được hoàn thành và ngày 24-9, thành phố sẽ tổ chức lễ khai trương đồng hồ đếm ngược trên đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà).

NGUYÊN AN

.