Thể thao

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh:

Đà Nẵng tự tin tổ chức thành công ABG 5

07:42, 15/09/2015 (GMT+7)

Sau khi được Ủy ban Olympic châu Á (OCA) lựa chọn là địa phương duy nhất đăng cai Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016 (ABG 5 - 2016), Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai các kế hoạch, chuẩn bị cho công tác tổ chức ABG 5.

Bóng chuyền bãi biển là một trong 14 môn thi đấu tại ABG 5. Ảnh: ANH VŨ
Bóng chuyền bãi biển là một trong 14 môn thi đấu tại ABG 5. Ảnh: ANH VŨ

Trao đổi về vấn đề này với Báo Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh (ảnh) cho biết:

- Không chỉ nằm ở trung độ của cả nước, hạn chế tối đa kinh phí tổ chức, cơ sở vật chất của Đà Nẵng cũng đáp ứng tốt các yêu cầu của OCA. Hơn nữa, Đà Nẵng có rất nhiều kinh nghiệm và khả năng trong công tác tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế lớn như Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng (DNIM), Cuộc thi Ironman 70.3…

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh

Trước khi trao quyền đăng cai cho Đà Nẵng, OCA đã khảo sát khá kỹ về các địa điểm tổ chức thi đấu, Trung tâm Điều hành ABG 5, Trung tâm Báo chí, chỗ ở cho các đoàn VĐV, với dự kiến khoảng 4.600 VĐV đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh cho các đoàn VĐV, công tác y tế… cũng được đại diện OCA đặc biệt quan tâm.

* Khi tham gia thi đấu ABG 5, các VĐV được bố trí ở đâu? Đồng thời, các Trung tâm Điều hành, Trung tâm Báo chí ABG 5 đã được triển khai xây dựng như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ bố trí các đoàn VĐV ăn nghỉ tại các khách sạn từ 3-5 sao dọc bờ biển và gần các khu vực thi đấu. Thay vì các đoàn VĐV ở theo từng quốc gia, lần này, các VĐV được bố trí ở theo từng môn thi đấu.

Trong việc ăn uống của các đoàn VĐV không chỉ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, các khách sạn còn lưu tâm khẩu phần ăn vừa bảo đảm sức khỏe, vừa phù hợp với nghi thức tôn giáo của VĐV ở mỗi quốc gia. Ngoài ra, các khách sạn phải bố trí địa điểm phù hợp để các VĐV có thể thực hiện các nghi thức tôn giáo hằng ngày nếu có yêu cầu.

Với khu nhà 5 tầng mới xây và được trang bị khá đầy đủ, gần khu vực tổ chức ABG 5, cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VH-TT&DL sẽ vừa làm Trung tâm Điều hành, vừa làm Trung tâm Báo chí của ABG 5. Hy vọng hệ thống đường truyền, hệ thống điện cũng như cơ sở vật chất của khu nhà này sẽ đáp ứng được yêu cầu của giới truyền thông.

* Công tác chuẩn bị lễ khai mạc, bế mạc và việc lắp đặt đồng hồ đếm ngược được triển khai đến đâu, thưa ông?

- Từ chỉ đạo của thành phố, chúng tôi đã phối hợp cùng Nhà hát Ca  múa nhạc Việt Nam để xây dựng kịch bản cho lễ khai mạc, bế mạc và nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Nhà hát - làm tổng đạo diễn. Hiện có 2 phương án tổ chức lễ khai mạc. Phương án 1 sẽ tổ chức tại Công viên Biển Đông và phương án 2 sẽ tổ chức tại Cung Thể thao Tiên Sơn khi điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Thành phố cũng chỉ đạo Ban tổ chức triển khai việc thiết kế, lắp đặt đồng hồ đếm ngược và sớm đưa vào vận hành để chuẩn bị cho ngày khai mạc ABG 5.

Từ phương án đề xuất của Đà Nẵng, Bộ VH-TT&DL thống nhất địa điểm lặp đặt đồng hồ tại khu vực vòng xoay đầu cầu Sông Hàn và nằm ở bờ đông. Do chỉ được cấp một phần ngân sách nên chủ yếu kinh phí thiết kế, lắp đặt đồng hồ đếm ngược của ABG 5 được huy động từ nguồn xã hội hóa. Khách sạn Holiday Beach hỗ trợ toàn bộ kinh phí thiết kế và lắp đặt đồng hồ đếm ngược ABG 5.

Dự kiến ngày 19-9, công việc lắp đặt đồng hồ sẽ hoàn tất để đến ngày 24-9 sẽ chính thức vận hành.

Với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố, sự nhập cuộc đầy trách nhiệm của các đơn vị liên quan cùng sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, chúng tôi tự tin tổ chức thành công ABG 5. Hơn thế nữa, chúng tôi hy vọng, các khách mời quốc tế, các quan chức và các đoàn VĐV sẽ cảm nhận một Đà Nẵng văn minh, thân thiện trong những ngày lưu trú tại đây.

* Cảm ơn ông.

Các môn thi đấu của ABG 5 sẽ diễn ra trên 3 cụm sân thi đấu cụ thể với cụm trung tâm ở Công viên Biển Đông, khu vực bãi biển T-20 và khu vực gần khách sạn Dana Beach. Ưu điểm của Đà Nẵng là bờ biển rộng, ít thoải và vỉa hè dọc đường khá thoáng, nên có thể bố trí các phòng làm việc dã chiến phục vụ các môn thi đấu. Không những thế, với bờ biển trải dài nên việc bố trí các khu vực thi đấu hết sức thuận lợi.

BẢO AN thực hiện

.