.
Cristiano Ronaldo

Cái đầu không khiến nỗi cái chân

.

Cristiano Ronaldo có lẽ là cầu thủ may mắn nhất La Liga mùa giải 2015-2016. Siêu sao Bồ Đào Nha đã 5 lần tấn công đối phương: đá David Simon (Las Palmas), đấm Krychowiak (Sevilla), giật chỏ vào mặt Dani Alves (Barelona), đá Nacho Cases (Sporting Gijon) và đá Molinero (Real Betis). Vậy mà Ronaldo không hề nhận thẻ vàng nào trong cả 5 tình huống này cả. Nhiều người cho rằng Ronaldo bắt đầu cảm thấy cái đầu đã không khiến nỗi đôi chân mình nữa nên rất dễ nổi cáu. Có đúng vậy không?

Cristiano Ronaldo sa sút thấy rõ ở mùa giải này và thường xuyên nổi cáu.
Cristiano Ronaldo sa sút thấy rõ ở mùa giải này và thường xuyên nổi cáu.

Real Madrid có tổng cộng 418 cú sút cầu môn đối phương sau 21 trận La Liga. Không có bất cứ đội bóng nào ở châu Âu có được số lượng sút cầu môn ở giải VĐQG mùa này nhiều như Real Madrid.

Riêng tại La Liga thì Barcelona đứng thứ nhì về số lần sút cầu môn nhưng thua Real Madrid rất xa khi chỉ có 329 lần. Real Madrid có 58 bàn thắng ở La Liga với sự góp mặt chủ lực của bộ ba Cristiano Ronaldo - Gareth Bale - Karim Benzema. Bale có 13 bàn.  Ronaldo có 16 bàn. Benzema có 17 bàn.

Nhìn qua số liệu đó thì Ronaldo không tồi chút nào nhưng đi sâu hơn thì tiền đạo Bồ Đào Nha sa sút mạnh. Ronaldo có tổng cộng 135 cú sút, Bale chỉ là 50 và Benzema 60 nên suy ra Ronaldo chỉ có 11,85% tổng số cú sút thành bàn, Bale là 26% và Benzema là 28,33%.

Trong tổng số 135 cú sút của mình thì chỉ có 52 cú trúng đích. Nếu tính tổng số phút – bàn thắng thì Ronaldo cần tới 118 phút mới có 1 bàn thắng, Bale là 89 phút và Benzema là 69 phút. Mùa giải trước, Ronaldo ghi 35 bàn sau 35 trận và 65 phút có 1 bàn thắng.

Mùa giải tệ nhất của Ronaldo ở Real Madrid là mùa đầu tiên khi anh cần tới 95 phút cho 1 bàn thắng (26 bàn sau 29 trận). Mùa này, Ronaldo chơi toàn bộ 21 trận nhưng có tới 12 trận không thể ghi bàn. 5 bàn vào lưới đội yếu Espanyol, 4 bàn từ chấm 11m. Khả năng sút xa của Ronaldo cũng giảm đáng kể. Anh có tổng cộng 47 cú sút ngoài vòng cấm nhưng chỉ 1 lần thành công.

Ronaldo ở tuổi 30 đang thực sự gặp khó tại Bernabeu. Cựu HLV Carlo Ancelotti thường để Ronaldo đá vai trò trung phong cắm và chơi tự do hơn. Cả cựu HLV Bentinez và Zinedine Zidane hiện tại đều chơi theo sơ đồ 4-4-2 nên Ronaldo có vẻ bị gò bó.

Nếu như Benitez từng bảo rằng Bale mới là trụ cột nhất thì Zidane không nặng lời như thế nhưng HLV người Pháp có dấu hiệu đặt tương lai vào Bale và Benzema hơn là Ronaldo nên tiếp tục duy trì sơ đồ 4-4-2. Trong 6 mùa rưỡi ở Bernabeu, Ronaldo đã thực hiện 111 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, trong đó có 82 lần ở La Liga thì ở mùa giải La Liga 2015-2016, anh chỉ mới có 7 lần kiến tạo, trong lúc Bale 9 lần.

Những hành vi bạo lực của Ronaldo đã bị các nạn nhân lên tiếng phản đối và đề nghị trọng tài bám sát tiền đạo Real Madrid nhiều hơn nhằm tránh bỏ lọt tội. Real Madrid cuối tuần này sẽ tiếp Espanyol – đối thủ từng bị Ronaldo nện cho 5 bàn.

Đây cũng là cơ hội để Ronaldo tìm lại phong độ ghi bàn xuất sắc của mình và không còn cảnh tấn công đối phương như trước nữa. Nếu thất bại trong việc ghi bàn vào lưới Espanyol thì đúng là cái đầu của Ronaldo đã không thể khiến đôi chân của anh.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.