.
BẮN SÚNG VIỆT NAM

Nhọc nhằn đường đến Rio De Janeiro!

.

Dù đã giành được 2 suất của các xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường nhưng mục tiêu của bắn súng Việt Nam là chiếm thêm 1 đến 2 vé đến với Olympic Rio De Janeiro 2016. Bởi theo những người có trách nhiệm, hiện tại, bắn súng Việt Nam đang quy tụ rất nhiều tay súng xuất sắc, giàu tiềm năng như Hà Minh Thành, Lê Thị Hoàng Ngọc, Nguyễn Duy Hoàng, Triệu Thị Hoa Hồng..., nên cơ hội mở ra khá lớn.

Dù được đặt nhiều hy vọng nhưng đến thời điểm hiện tại nhưng xạ thủ Hà Minh Thành vẫn chưa thể có thành quả như mong muốn.                         	             Ảnh: BẠCH DƯƠNG
Dù được đặt nhiều hy vọng nhưng đến thời điểm hiện tại nhưng xạ thủ Hà Minh Thành vẫn chưa thể có thành quả như mong muốn. Ảnh: BẠCH DƯƠNG

Vì thế, ở cuộc thi bắn súng vòng loại Olympic 2016, khu vực châu Á tại New Dehli (Ấn Độ), có khá nhiều hy vọng dành cho các xạ thủ. Dù có sự tham gia của 531 tay súng đến từ nhiều quốc gia của châu lục nhưng với việc có đến 35 suất được trao ở giải lần này, các xạ thủ nữ Phạm Thị Hà và Lê Thị Hoàng Ngọc - vừa trở về sau chuyến tập huấn ở Hàn Quốc- cùng nam xạ thủ Hà Minh Thành được đánh giá rất cao.

Tại Olympic London 2012, xạ thủ Lê Thị Hoàng Ngọc cũng từng giành vé vào phút cuối để được góp mặt trong ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Trước khi diễn ra cuộc thi bắn súng vòng loại Olympic 2016, mới chỉ có 12 quốc gia thuộc khu vực châu Á giành được 52 chiếc vé chính thức. Trong đó, ngoài Việt Nam, chỉ có Thái Lan và Myanmar là những quốc gia Đông Nam Á đạt được chuẩn đến Rio 2016.

Dù là một quốc gia có thế mạnh về bắn súng nhưng hiện tại, Singapore vẫn chưa được góp mặt trên trường bắn Rio 2016. Vì thế, các xạ thủ của đảo quốc Sư tử đang rất quyết tâm đạt thứ hạng khả quan tại giải lần này để giành được suất đến Olympic 2016. Cho nên, tất cả là thách thức không nhỏ với đội tuyển bắn súng Việt Nam.

Đưa đến Ấn Độ 12 tay súng nhưng đến thời điểm hiện tại (ngày 31-1), các xạ thủ Việt Nam đều thi đấu không thành công.

Ở nội dung bắn đĩa bay, các xạ thủ Nguyễn Hoàng Điệp lẫn Lê Nghĩa chỉ chia nhau hai thứ hạng 31 và 32 với số điểm lần lượt là 106 và 105 điểm. Các xạ thủ Nguyễn Hoàng Phương (nội dung 50 mét súng ngắn nam) chỉ đạt 546 điểm, xếp hạng 14; Nguyễn Thị Ngân (nội dung 10 mét súng trường nữ) chỉ đạt 404,7 điểm, xếp hạng 43.

Ở nội dung 10 mét súng trường nam, do sự cố kỹ thuật nên xạ thủ Nguyễn Duy Hoàng đã không thi đấu. Trong khi đó, nhóm xạ thủ nữ được dành nhiều hy vọng đều có thành tích hết sức khiêm tốn ở nội dung 10 mét súng ngắn hơi nữ khi thành tích lần lượt của Triệu Thị Hoa Hồng là 376 điểm (hạng 15), Phạm Thị Hà đạt 367 điểm (hạng 35), Lê Thị Hoàng Ngọc đạt 364 điểm (hạng 39). Một niềm hy vọng khác của bắn súng Việt Nam là xạ thủ Hà Minh Thành cũng chẳng khá hơn khi chỉ đạt 566 điểm, xếp hạng 10 ở nội dung 25 mét súng ngắn bắn nhanh nam.

Dù cuộc thi bắn súng vòng loại Olympic 2016, khu vực châu Á còn diễn ra đến ngày 3-2 nhưng xem ra cơ hội dành cho các tuyển thủ Việt Nam chỉ còn lại trên lý thuyết. Bởi lẽ, khoảng cách trình độ với những xạ thủ hàng đầu châu lục không dễ thu hẹp chỉ trong một sớm một chiều.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.