Thể thao

Giải Vô địch đồng đội bóng bàn thế giới 2016

Các tay vợt nữ Việt Nam giành vé đi tiếp

07:58, 03/03/2016 (GMT+7)

Trong hai ngày 1 và 2-3, đội tuyển bóng bàn nữ Việt Nam đã thể hiện phong độ cực kỳ xuất sắc để giành quyền đi tiếp tại giải Vô địch đồng đội bóng bàn thế giới đang diễn ra tại Malaysia.

Trong những trận đấu quyết định, tài năng và bản lĩnh của Mỹ Trang đã giúp đội tuyển Việt Nam giành được những chiến thắng quan trọng.
Trong những trận đấu quyết định, tài năng và bản lĩnh của Mỹ Trang đã giúp đội tuyển Việt Nam giành được những chiến thắng quan trọng.

Dù thua 0-3 ở trận đầu khi gặp Luxembourg nhưng các cây vợt nữ Việt Nam sau đó lần lượt đánh bại Slovenia (3-1) và Chile (3-0) để tiếp tục nuôi hy vọng. Trong trận đấu ở vòng thứ tư cùng đội tuyển nữ Bulgaria vào chiều 1-3, tay vợt chủ lực Mai Hoàng Mỹ Trang cùng đồng đội có một màn trình diễn khá ấn tượng.

Ở trận đấu thứ ba của vòng đấu thứ tư, dù dẫn trước 2-0 nhưng tay vợt Nguyễn Thị Việt Linh phải thúc thủ khi để đối thủ Karova Anelia lội ngược dòng và giành thắng lợi chung cuộc 3-2 rất đáng tiếc. Tuy nhiên, Mai Hoàng Mỹ Trang xuất sắc khi đánh bại cả hai chị em nhà Yovkova là Krasimira và Maria đều với tỷ số 3-0, cùng trận thắng 3-0 của Nguyễn Thị Nga khi gặp Maria, đội tuyển Việt Nam giữ vững chiến thắng cách biệt chung cuộc 3-1.

Sáng 2-3, cuộc đối đầu với đội tuyển Hy Lạp được xem là trận “chung kết” của đội tuyển nữ Việt Nam, bởi người chiến thắng sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp do Việt Nam đang có 7 điểm và Hy Lạp có 6 điểm. Với Slovenia, dù có cùng 7 điểm như Việt Nam nhưng việc phải gặp đội nhất bảng Luxembourg trở thành một thách thức quá tầm với họ.

Ở trận đấu mở màn, Mai Hoàng Mỹ Trang khá dễ dàng đánh bại tay vợt Hy Lạp Papadaki Angeliki 3-0 bằng các ván thắng cách biệt (11-3, 11-6 và 11-3). Bước vào trận đấu thứ nhì, tay vợt Nguyễn Thị Nga cũng tiếp bước đàn chị khi vượt qua Christoforaki Maria 3-0.

Tuy nhiên, trong trận đấu thứ ba, tay vợt trẻ Đinh Thị Hằng đã không vượt qua được áp lực tâm lý và để thua 0-3 khá dễ trước Toliou Aikaterini. Chính trận thua này khiến Mai Hoàng Mỹ Trang bị ảnh hưởng đáng kể ở trận đấu thứ tư.

Liên tiếp để Christoforaki Maria dẫn 1-0 rồi 2-1, Mỹ Trang phải hết sức nỗ lực mới giành được hai ván thắng liên tiếp bằng các tỷ số 11-9, 12-10 và chiến thắng chung cuộc 3-2 đầy căng thẳng.

Nhờ sự xuất sắc với 4 trận thắng liên tiếp, đội tuyển nữ Việt Nam giành được 9 điểm, kém 1 điểm so với đội đầu bảng Luxembourg toàn thắng cả năm trận và cùng Slovenia (8 điểm) giành quyền đi tiếp.

Theo điều lệ giải, đội nhất ở 4 bảng sẽ giành vé trực tiếp vào vòng tứ kết. Các đội xếp hạng nhì và ba ở các bảng sẽ bốc thăm chéo, thi đấu 4 trận play-off để chọn 4 đội vào tứ kết. Như thế, nếu giữ vững phong độ, con đường vào tứ kết của đội tuyển nữ Việt Nam không quá khó khi khoảng cách trình độ của các tuyển thủ nữ Việt Nam so với các đội hạng nhì hoặc hạng ba ở các bảng E, F, G khá tương đồng.

Trong khi đó, sau khi giành chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Thụy Sĩ, các tay vợt nam Việt Nam cũng tìm lại được cảm hứng, qua đó tiếp tục đánh bại đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ cũng bằng tỷ số 3-1 ở trận đấu diễn ra ngày 1-3.

Tay vợt góp công đầu trong chiến thắng của đội tuyển Việt Nam là Lê Tiến Đạt khi anh lần lượt đánh bại Gunduz Ibrahim 3-2 ở trận thứ hai và thắng Menge Gencay 3-0 ở trận thứ 4 quyết định. Trong hai trận còn lại, Đinh Quang Linh thắng Menge Gencay 3-2 ở trận thứ nhất và Đoàn Bá Tuấn Anh thua Ulucak Batuhan 2-3 ở trận thứ ba.

Như thế, ở bảng F, Nigeria tạm dẫn đầu với 4 trận toàn thắng (8 điểm). Xếp lần lượt ở các vị trí tiếp theo là Ấn Độ (7 điểm) và Việt Nam cùng Slovakia (6 điểm). Với lần lượt 5 điểm và 4 điểm, xem như Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ đã chính thức bị loại. Phải đối đầu Nigeria trong trận đấu cuối và dù chiến thắng, nhưng việc phải so sánh chỉ số phụ khiến đội tuyển Việt Nam hầu như không còn cơ hội giành quyền vào vòng play-off.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.