Thể thao

Vòng tứ kết (lượt về) UEFA Champiopns League 2015-2016

Không có "lời nguyền"!

08:30, 15/04/2016 (GMT+7)

Thúc thủ 0-2 ở trận lượt về trên sân Calderon của Atletico Madrid (vào rạng sáng 14-4, giờ Việt Nam), đương kim vô địch Barcelona trở thành cựu vương ngay từ vòng tứ kết UEFA Champions League (UCL) 2015-2016, khi thất bại với tổng tỷ số chung cuộc 2-3.

Không ít ý kiến cho rằng, đã có một “lời nguyền” ở kỷ nguyên UCL bởi không một nhà vô địch nào bảo vệ được danh hiệu của mình. Song thực tế chẳng có một “lời nguyền” nào, ngoài một Barcelona yếu kém, thiếu sức sống và cũng chẳng tạo nên sự đột biến cần thiết trước một Atletico “biết mình, biết người”.

Sự thất vọng của Messi sau trận thua 0-2 trên sân Calderon và Barcelona phải nhường quyền vào bán kết UCL cho Atletico Madrid. 			                     Ảnh: AFP
Sự thất vọng của Messi sau trận thua 0-2 trên sân Calderon và Barcelona phải nhường quyền vào bán kết UCL cho Atletico Madrid. Ảnh: AFP

Barcelona có thời gian kiểm soát bóng lên đến 72%, tung ra 12 pha dứt điểm nhưng chỉ có 4 cú trúng khung thành Oblak cùng 5 pha dứt điểm bị chặn; so với con số tương ứng từ Atletico (28%, 9 - 4 - 1) cho thấy, tính hiệu quả tạo nên sự khác biệt giữa hai đội.

Bất chấp Barcelona nhập cuộc chậm, kiểm soát bóng nhiều trên phần sân nhà; các học trò của Diego Simeone vẫn tuân thủ rất tốt kỷ luật chiến thuật khi thường xuyên áp sát nhưng không để đối thủ kéo giãn đội hình và tổ chức lên bóng rất nhanh khi có thể, với bộ đôi tiền đạo Antoine Griezmann và Yannick Ferreira-Carrasco.

Đồng thời, khi trở lại sơ đồ chiến thuật 4-4-2, việc Simeone quyết định bổ sung tiền vệ 30 tuổi Augusto Fernandez vào khu trung tuyến, không chỉ đảm bảo tốt hơn nhiệm vụ phòng thủ từ xa mà còn hỗ trợ để Gabi, Koke và Saul Niguez vây ráp đến nghẹt thở Iniesta và Ivan Rakitic, những cầu thủ kiến thiết cho Messi, Neymar và Suarez.

Vì thế, những pha dứt điểm của các mũi nhọn bên phía Barcelona thường xuyên trong những tư thế khó hoặc trong không gian hoàn toàn bất lợi. Ngược lại, lòng khao khát, sự sung mãn cũng như những kỹ năng của Griezmann và Carrasco, cùng sự hỗ trợ của tiền vệ đa năng Saul giúp Atletico có nhiều phương án tấn công và tiếp cận khung thành thủ môn ter Stegen.

Chính cầu thủ này đã có chuyền bóng bằng má ngoài không chỉ chính xác tuyệt đối mà còn đậm chất kỹ thuật vào phút 36, tạo cơ hội để Griezmann mở màn cho chiến thắng của Atletico. Ngay cả khi có được bàn thắng, đội chủ sân Calderon cũng không vội vã bởi luật bàn thắng sân khách giúp đội bóng của Simeone tiến rất gần đến vòng bán kết.

Trong bối cảnh ấy, dù buộc phải đẩy cao đội hình, tổ chức tấn công nhưng trước một hàng phòng ngự kín kẽ của đội chủ nhà, Barcelona không thể tiếp cận được cầu môn Atletico. Ngay trong hai pha bóng hiếm hoi xâm nhập vào vùng cấm, các cú sút của Suarez (các phút 66 và 84) cũng chỉ đưa bóng vào… đúng tầm tay thủ môn Oblak!

Không chỉ thất bại bởi sự xuất sắc của đối thủ, bản thân Barcelona cũng bộc lộ hàng loạt vấn đề trong một ngày mà Lionel Messi được xem là “mất tích”.

Đã có những câu hỏi: “Tại sao Messi không còn là chính mình?”, “Hồ sơ Panama tác động như thế nào đến Lionel?”, “Điều gì đang xảy ra với Barcelona?” hay “Điều gì đang diễn ra với Messi?”! Bởi thất bại trước Atletico là trận đấu thứ năm liên tiếp, Messi hoàn toàn “im tiếng”. Bàn thắng gần nhất mà Messi mang lại cho Barcelona vào ngày 16-3, ở trận thắng Arsenal 3-1.

Từ đó đến nay, Leo đã trải qua 452 phút không ghi nổi một bàn thắng cho CLB của mình. Và khi cầu thủ được xem là “linh hồn của đội bóng” vật vờ, việc Barcelona thất bại cũng là dễ hiểu. Song chính cái cách thất bại - qua việc Iniesta buộc dùng tay cản bóng, dẫn đến quả phạt đền và kết thúc bằng bàn ấn định chiến thắng 2-0 của Griezmann vào phút 88 - như một hình ảnh tiêu biểu nhất của một Barcelona đầy tuyệt vọng, trước khi bị truất khỏi ngôi vương!

Trong trận đấu cùng giờ, dù để đội chủ nhà Benfica có bàn mở tỷ số do công Raul Jimenez (phút 27) nhưng với bản lĩnh cùng trình độ vượt trội, Bayern không mấy khó khăn đảo ngược tình thế, dẫn lại 2-1 bằng hai pha lập công của Vidal (phút 38) và T.Mueller (phút 52). Chỉ bị loại nếu để thua hai bàn cách biệt, Bayern đã chủ động giảm nhịp, tạo cơ hội cho Talisca san bằng tỷ số 2-2 (phút 76) và đó cũng là kết quả chung cuộc của trận đấu này. Với tổng tỷ số 3-2, cùng với Man City, Real Madrid và Atletico, Bayern chính thức giành quyền vào vòng bán kết UCL mùa này.

NGUYÊN AN

.