Thể thao

ABG 5: Trách nhiệm không chỉ của Đà Nẵng

08:49, 02/06/2016 (GMT+7)

Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch danh dự Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Wei Jizhong, tại Hội nghị trưởng đoàn ABG 5, tổ chức sáng 1-6 tại Đà Nẵng với sự tham dự của hơn 60 đại biểu là trưởng đoàn, phó trưởng đoàn, đại diện đoàn thể thao của 38 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á. Điểm lưu ý lớn nhất mà ông Wei Jizhong dành cho nước chủ nhà ABG 5 là vấn đề truyền thông, bởi việc tuyên truyền, cổ động còn những hạn chế. Không những thế, sự thành công của ABG 5 phải xuất phát từ nỗ lực của tập thể, chứ không chỉ là trách nhiệm của thành phố đăng cai tổ chức hay của quốc gia chủ nhà.

Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Đại diện địa phương đăng cai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng khẳng định: “Thời gian qua, Ban tổ chức ABG 5 thành phố Đà Nẵng tích cực phối hợp với OCA; Trưởng các đoàn thể thao; Ban tổ chức ABG 5; Ủy ban Olympic Việt Nam chuẩn bị các vấn đề liên quan và công tác tổ chức Đại hội, nhằm bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của OCA”.

Đến nay, Đà Nẵng lắp đặt xong và đang vận hành đồng hồ đếm ngược, hoàn thành kịch bản lễ khai mạc và bế mạc, xác định bốn khu vực thi đấu cho 14 môn và 22 phân môn của ABG 5. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá về ABG 5 đã và đang được triển khai tích cực.

Vì thế, dù vấn đề kinh phí tổ chức ABG 5 đang được đặt ra, song theo ông Wei Jizhong, tài chính không phải là mối bận tâm quá lớn đối với Ban tổ chức ABG 5 cũng như với nước chủ nhà và thành phố Đà Nẵng. Không như những Đại hội Thể thao châu Á khác, ABG không cần xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí tổ chức có một phần đóng góp của những đối tượng tham gia. Thành phố Đà Nẵng có hệ thống khách sạn phù hợp và đáp ứng hoàn hảo về phương tiện vận chuyển. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Trần Đức Phấn khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức ABG 5 Việt Nam, Tổng cục TDTT vẫn đang triển khai các hoạt động liên quan đến công tác tổ chức; trong đó, có đề nghị về kinh phí. Trong thời gian sớm nhất, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính phê duyệt nhằm giúp Ban tổ chức ABG 5 Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện quá trình chuẩn bị cho Đại hội.

ABG5 diễn ra từ 24-9 đến 3-10-2016, với sự tham dự của khoảng 6.500 người, bao gồm VĐV, HLV, quan chức,... đến từ 45 đoàn thể thao của các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. ABG5 có 14 môn thi đấu với 22 phân môn và 172 bộ huy chương. Trong đó: Thể thao dưới nước (gồm bơi Marathon có 4 nội dung, Bóng nước (1), Kabaddi (2), Bóng đá nam (1), Bóng chuyền (2), Bóng ném (2), Bóng rổ 3x3 (2), Cầu mây (6), Võ thuật Vật (8), Sambo (8), Jujitsu (18), Kurash (10), Pencak Silat (18), Vovinam (9), Muay (12), Võ cổ truyền Việt Nam (11), Đá cầu (7), Bi sắt (9), Thể hình (7), Bóng gỗ (11), Rowing (6) và Điền kinh (14).

Có 4 khu vực thi đấu dự kiến như sau:

1- Công viên Biển Đông: Khai mạc, Bế mạc, Bóng đá, Kabadi, Thể hình, Bóng rổ 3x3, Muay, Võ cổ truyền, Vật, Sambo, Jujitsu, Kurash, Vovinam, Pencak Silat, Bơi Marathon, Rowing ven biển và Bóng  nước.

2- Bãi biển Mỹ Khê: Bóng chuyền, Bóng ném, Cầu mây.

3- Tại khu dự án Phương Trang: Đá cầu và Bi sắt.

4- Bãi tắm Sơn Thủy: Điền kinh, Bóng gỗ

NGUYÊN AN

.