Thể thao

Bảng D: Croatia - Thổ Nhĩ Kỳ (1-0)

Chiến thắng từ pha dứt điểm bất ngờ

08:41, 13/06/2016 (GMT+7)

Vào 20 giờ ngày 12-6 (giờ Việt Nam), trận đấu mở màn của bảng D giữa Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ được khởi tranh trên sân Công viên các Hoàng tử (Paris).

Trong khoảnh khắc lóe sáng, với cú sút xa từ 30 mét, Modric (giữa) đem lại chiến thắng đầu tiên cho Croatia.     Ảnh: Internet
Trong khoảnh khắc lóe sáng, với cú sút xa từ 30 mét, Modric (giữa) đem lại chiến thắng đầu tiên cho Croatia. Ảnh: Internet

Với đội hình chiến thuật 4-5-1, Croatia chiếm ưu thế khá rõ nét trước Thổ Nhĩ Kỳ, xuất phát với sơ đồ 4-3-3. Sự khác biệt giữa hai đội còn từ những cá nhân khi Modric cùng Rakitic phối hợp khá tốt, điều phối được lối chơi cho đội bóng Đông Âu. Trong khi đó, việc bố trí Tufan, Inan, Ozkayup ở khu trung tuyến, đội bóng của HLV Fatith Terim thiếu hẳn một “nhạc trưởng” thực sự. Vì thế, Croatia chính là đội bóng nắm giữ thế trận và có không ít cơ hội trong những đường lên bóng. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ sử dụng lối chơi quyết liệt, đôi lúc khá cứng rắn, để hạn chế áp lực từ đối thủ.

Thế nhưng, việc Croatia hết sức cứng nhắc trong triển khai tấn công khi thường xuyên chuyền bóng ra hai biên để đội trưởng Srna hay hậu vệ Perisic tạt vào, nhằm tận dụng khả năng “không chiến” của Mandzukic vô tình tự làm giảm đi những cơ hội khá tốt của mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh cả hai đội quá chú trọng đến những đường bóng bổng thì phút 41, một pha dứt điểm khá bất ngờ của Modric từ khoảng cách hơn 30 mét lại đủ sức đánh bại thủ môn Volkan Babacan, giúp Croatia vượt lên dẫn trước 1-0.

Với lợi thế dẫn bàn, cùng với sự bế tắc, thiếu ý tưởng của Thổ Nhĩ Kỳ trong những đường lên bóng, Croatia càng chủ động hơn trong hiệp hai. Nếu may mắn, Croatia hoàn toàn có thể nới rộng cách biệt nếu pha sút phạt của thủ quân Srna (phút 51) hay quả đánh đầu của Perisic (phút 74) không bị chặn lại bởi xà ngang. Dù sao, chiến thắng 1-0 cũng được xem là một màn khởi đầu suôn sẻ với Croatia; trong một bảng đấu gồm cả đương kim vô địch Tây Ban Nha lẫn Cộng hòa Czech. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải nỗ lực và có sự chuyển biến tích cực hơn, nếu không muốn phải dừng bước ngay từ vòng đấu bảng.

Trong hai ngày 11 và 12-6 (giờ Việt Nam), các trận đấu đầu tiên của Euro 2016 đã chính thức khởi tranh trên các sân cỏ nước Pháp.

Tại bảng A, đội chủ nhà Pháp có chiến thắng 2-1 trước Romania. Trong khi đó, Thụy Sĩ cũng vượt qua đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng là Albania bằng tỷ số nhẹ nhàng 1-0. Lượt trận thứ nhì của bảng A sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ, ngày 15-6 (giờ Việt Nam) giữa Romania và Thụy Sĩ. Sau đó, vào lúc 2 giờ ngày 16-6 (giờ Việt Nam), đội chủ nhà sẽ tiếp Albania.

Ở bảng B, Xứ Wales có màn khởi đầu như mơ bằng chiến thắng 2-1 trước Slovakia. Trong trận đấu sau đó (lúc 2 giờ, ngày 12-6, giờ Việt Nam), dù có bàn mở tỷ số của Eric Dier (phút 73) và có khá nhiều cơ hội nâng cao cách biệt, nhưng do không tận dụng thành công, đội tuyển Anh phải trả giá đắt. Vào phút 90+2, quả đánh đầu sau pha phạt góc của trung vệ Vasili Berezutski đã giúp Nga có bàn san bằng tỷ số 1-1 và giành lại một điểm vô cùng quý giá. Trong lượt trận thứ hai, Nga sẽ gặp Slovakia (20 giờ ngày 15-6, giờ Việt Nam) và Anh sẽ gặp Xứ Wales (20 giờ ngày 16-6, giờ Việt Nam).              

 BẢO AN

.