Đà Nẵng cuối tuần

Xa rồi sân cỏ bình yên

13:30, 11/06/2016 (GMT+7)

“Tôi sẽ yên tâm thi đấu nếu hiểu rằng trên khán đài lúc bấy giờ không hề có các thành viên gia đình tôi ngồi đó!”. Boateng, trung vệ của đội tuyển Đức bộc bạch như thế khi đề cập nỗi lo xảy ra khủng bố tại vòng chung kết Euro 2016 khai mạc vào cuối tuần này.

Thi đấu mà không cần người thưởng ngoạn cổ vũ, đặc biệt những khán giả ấy là người thân đến khích lệ tinh thần, đây quả là mong muốn lạ lẫm hiếm thấy của cầu thủ! Liệu bạn có chờ đợi các tuyển thủ cống hiến hết tài năng khi đọc thấy nỗi lo của họ trước nguy cơ khủng bố rình rập vòng chung kết? Boateng đã bộc trực tỏ bày tâm trạng trước lúc vào cuộc nhưng chắc chắn đó không chỉ là nỗi niềm của riêng một tuyển thủ tham gia ngày hội bóng đá này. Thay cho niềm hào hứng chờ mong, không khí lo âu đang bao trùm nước Pháp trước ngày diễn ra sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu.

Euro 2016 - Tăng cường an ninh cho cổ động viên nếu muốn sân cỏ bình yên. TRONG ẢNH: Các cổ động viên Anh. (Nguồn: dailymail.co.uk)
Euro 2016 - Tăng cường an ninh cho cổ động viên nếu muốn sân cỏ bình yên. TRONG ẢNH: Các cổ động viên Anh. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Không phải chất lượng tranh tài hay các so sánh đẳng cấp lực lượng, các dự đoán thế trận, thành tích, mà an ninh cho các sân bóng, cho nước Pháp và cả châu Âu chính là đề tài được bàn đến nhiều nhất lúc này. Nhà tổ chức bàn giải pháp thắt chặt an ninh; các đội tuyển nghĩ nhiều về cách bảo vệ cầu thủ; khán giả do dự cân nhắc thiệt hơn trước lúc mua vé vào sân xem trực tiếp các cuộc tranh tài, Euro không còn là ngày hội thể thao được đón chờ với niềm háo hức mà trở thành sự kiện mang nỗi lo cho con người trên thực tế.

Ký ức kinh hoàng một năm trước, lúc Paris bị đánh bom khủng bố khiến cả nước Pháp phải đặt trong tình trạng khẩn cấp hãy còn nóng hổi, trở thành lời cảnh báo thống thiết. Người đứng đầu chính phủ nước chủ nhà xác định không loại trừ nguy cơ xảy ra khủng bố vào dịp Euro và nhắc nhở mọi người phải can đảm đối mặt với các biến cố. Cơ quan tình báo nước này cũng khẳng định các nhóm khủng bố đang lên kế hoạch tấn công nước Pháp và nhắc mọi người rằng dù công tác an ninh được huy động tối đa nhưng không thể bảo đảm rằng bom sẽ không nổ đâu đó!

Sân cỏ không bình yên để trái bóng Euro có thể lăn những vòng hồn nhiên, không vướng bận nữa rồi. Xúc cảm, niềm hứng khởi của người xem vơi đi thật nhiều dù Euro- với truyền thống và uy tín của mình- vốn được định giá có chất lượng và đẳng cấp chỉ sau World Cup. Chỉ cần xảy một vụ nổ súng vào đám đông, một trái bom phát nổ ở chỗ đông người, dù không phải trên sân bóng những ngày này cũng khiến ngày hội nước Pháp mong manh bối rối. Lòng dạ nào ung dung chơi bóng và thản nhiên thưởng thức vẻ đẹp sân cỏ vào lúc bao người phải lo giải quyết, khắc phục hậu quả tai ương!

Không chỉ nước Pháp với hơn 10 thành phố tổ chức các cuộc tranh tài Euro 2016, cả bầu trời bóng đá đang bị bao trùm, vây bủa bởi lo âu, ngờ vực. Vụ xả súng vào đám đông đang xem truyền hình trực tiếp trận chung kết Champions League tại một thị trấn ở Iraq mới đây như một lời nhắc nhở nhức nhối. Làm sao chúng ta có thể say mê dõi theo từng đường bóng hồn nhiên giàu cảm xúc khi nghĩ rằng cùng lúc ấy nhiều khán giả vô tội cũng vì niềm đam mê sân cỏ mà phải hứng chịu mất mát đau thương.

Những kẻ phá hoại niềm vui chính đáng của con người luôn tìm mọi cách để cuộc sống bớt vui.

Một Euro hồn nhiên giờ đang ở rất xa. Sân cỏ bình yên tôn vinh cảm hứng đã vắng bóng tự bao giờ…

ĐÌNH XÊ

.