Đà Nẵng cuối tuần

Giấc mơ Rod Laver của Novak Djokovic

13:32, 11/06/2016 (GMT+7)

Một ngày trước khi Grand Slam Pháp mở rộng khai cuộc, Novak Djokovic chơi vài cú đánh bóng ngắn với Gustavo Kuerten. Huyền thoại người Brazil từng vô địch Pháp mở rộng 3 lần nên trên đường về khách sạn, Djokovic hỏi Kuerten về bí quyết thành công ở sân đất nện của Pháp bởi tay vợt người Serbia chưa từng được vinh danh ở Roland Garros. Kuerten tiết lộ cực kỳ ngắn gọn “Sức mạnh”. Thứ ấy Djokovic có thừa nhưng có lẽ anh chưa biết khai thác trên sân đất nện của Pháp. Hai tuần sau, Djokovic đăng quang giải Pháp mở rộng lần đầu tiên và anh có đủ bộ sưu tập 4 Grand Slam (Pháp mở rộng, Mỹ mở rộng, Úc mở rộng và Wimbledon).

Novak Djokovic với chức vô địch Pháp mở rộng 2016.
Novak Djokovic với chức vô địch Pháp mở rộng 2016.

Chiếc cúp vô địch Pháp mở rộng 2016 đã là Grand Slam thứ 12 của Djokovic. Kuerten nói về tay vợt Serbia rằng: Thật ấn tượng. Cậu ta mở được bí mật của Roland Garros. Gần như chắc chắn cậu ta sẽ thống trị cả sân cỏ và sân đất nện trong thời gian tới. Kỷ lục 17 Grand Slam của Ferderer rồi cũng lung lay. Khi Kuerten nói về kỷ lục 17 Grand Slam của Federer, người hâm mộ quần vợt thế giới mới nhớ lại năm 2009 khi Federer có danh hiệu Grand Slam thứ 15 nhờ vô địch Wimbledon thì nhiều người cho rằng chẳng ai còn bắt kịp chàng trai “Tàu tốc hành” Thụy Sĩ này nữa. Federer chuẩn bị bước qua tuổi 35 vào tháng 8 tới và chưa có Grand Slam nào trong 4 năm qua.

Rafael Nadal 30 tuổi nhưng chấn thương triền miên. Lứa kế cận như Nick Kyrgios 21 tuổi, Dominic Thiem 22 tuổi (chính Thiem bị Djokovic đánh bại với tỷ số 3-0 ở bán kết Pháp mở rộng 2016) hay Alexander Zverev Jr. 19 tuổi chưa thể cạnh tranh với Djokovic 29 tuổi đang có phong độ tuyệt đỉnh trong 2-3 năm tới.

Đó là quãng thời gian đủ để Djokovic ẵm 5 hay 6 và thậm chí là nhiều hơn nữa danh hiệu Grand Slam. Mục tiêu trước mắt của Djokovic không phải là Federer mà chính là thâu tóm thêm Wimbledon và Mỹ mở rộng nữa trong phần còn lại của năm 2016 mà chính anh là đương kim vô địch. Mục tiêu ấy là gì? Là để trở thành tay vợt đầu tiên ẵm trọn 4 Grand Slam trong một năm kể từ khi huyền thoại Úc Rod Laver làm được vào năm 1969 (trước đó ông đã thực hiện 1 lần vào năm 1962). Ngay cả huyền thoại Roger Federrer với kỷ lục 17 Grand Slam cũng phải ngước nhìn Rod Laver. Giờ đây, ông Rod Laver ở tuổi 77 đã gửi lời chúc Djokovic hãy chiến thắng 2 giải Grand Slam còn lại trong năm. Nhưng Djokovic chưa dừng lại khi anh còn mục tiêu vô địch cả môn quần vợt tại Olympic Rio 2016 ở Brazil nữa.

TỊNH BẢO

.