Thể thao

Người Đức "lấy độc trị độc"

08:17, 04/07/2016 (GMT+7)

HLV Joachim Loew thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 kể từ những trận giao hữu trước thềm Euro 2016 cho tới 4 trận đầu tiên trên đất Pháp. Trước “nỗi ám ảnh” Ý, ông thầy 56 tuổi quyết định sử dụng sơ đồ 3-5-2. Một quyết định mà ông đã phải mất công thuyết phục các cộng sự và học trò sau trận thắng Slovakia ở vòng knock out đầu tiên. “Tôi đã coi trận Ý đánh bại Tây Ban Nha rồi. Với Ý, phải khép kín khu vực trung lộ mới hy vọng giành thắng lợi”, Loew nói.

Bastian Schweinsteiger vào thay Khedira càng làm cho sơ đồ 3-5-2 trở nên “độc” hơn với người Ý.
Bastian Schweinsteiger vào thay Khedira càng làm cho sơ đồ 3-5-2 trở nên “độc” hơn với người Ý.

Đức bước vào trận đấu với sơ đồ 3-5-2. Sự ngập ngừng của người Đức trong 15 phút đầu trận không có gì ngạc nhiên và may mắn cho ông Loew là Khedira chấn thương! Khedira và Toni Kroos thường đuối sức trước yêu cầu ngăn chặn Eder và Graziano Pelle. Đội trưởng Bastian Schweinsteiger là một sự thay đổi bất đắc dĩ nhưng tốt không ngờ.

Cựu đội trưởng tuyển Đức Michael Ballack từng chỉ trích Loew vì gạch tên mình khỏi “Xe tăng” đã phải ngợi khen cách “lấy độc trị độc” này. Ballack chỉ rõ Bastian Schweinsteiger và trung vệ Mats Hummels chính là “độc” để trị lại “độc” của Ý. Hummels chơi dạt ra cánh trái, đánh chặn tất cả những đường lên bóng ở hướng này sau khi Kroos bị qua mặt. Trung vệ Bayern Munich thắng tất cả những pha đấu tay đôi và sắm vai như một “nhạc trưởng từ xa” với đường phát bóng dài chính xác. Schweinsteiger không cần nhiều thời gian để hòa nhập, chính xác hơn là để giải tỏa sức ép cho Kroos. Đức kiểm soát tuyến giữa tốt hơn Ý đúng như ý định của Loew là khép chặt cửa trung lộ trước đối đầu mặc áo Thiên thanh.

Các học trò Joachim Loew mở tỷ số nhờ khai thác được khoảng hở ở phía sau hàng tiền vệ 5 người của Ý. Gomez đột phá để chuyền vào giữa cho Mesut Ozil hạ Gianluigi Buffon ở phút 65. Trước đó, Thomas Muller cũng có tình huống dứt điểm tương tự nhưng hậu vệ Ý kịp cản phá. Tiếc cho người Đức là không thể giải quyết dứt điểm trận đấu trong 90 phút khi Jerome Boateng để bóng chạm tay ở phút 78 nên Ý gỡ hòa từ chấm 11m.

30 phút của 2 hiệp phụ cũng bất phân thắng bại nên bước vào loạt sút luân lưu, HLV Antonio Conte có quyết định thay người ở những giây cuối cùng hiệp phụ thứ hai là Simeone Zara vào sân thế chỗ trung vệ Chielini bởi anh là “chuyên gia đá penalty”. Đúng là một cuộc chiến cân não trên chấm 11m. Ba cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và tinh thần thép của Đức là Muller, Ozil và Schweinsteiger đá hỏng. Bên phía Ý, “chuyên gia” Zara đá hỏng; người thực hiện quả penalty gỡ hòa 1-1 là Bonucci cũng không thành công; sát thủ Pelle đá trật tiếp và hậu vệ Darmian đá quá dễ với Neuer. Phải sau 18 cú đá luân lưu thì Đức mới thắng 6-5. Đức đá hỏng 3 lần là nhiều hơn tổng số lần Đức đá hỏng trong suốt 40 năm lịch sử Euro (2 lần).

Đức lọt vào bán kết nhưng lực lượng sứt mẻ nghiêm trọng. Trung vệ Hummels không thể thi đấu vì nhận đủ 2 thẻ vàng. Tiền đạo Gomez và tiền vệ Khedira chấn thương. Nếu như Khedira có Schweini thay thế thì Gomez là sự nan giải. Tiền đạo Fiorentina không ghi bàn ở trận thắng Ý nhưng kiến tạo cho Ozil và gây áp lực đủ mạnh lên hàng thủ đối phương. Sau khi “lấy độc trị độc” thành công, ông Loew phải tìm ra lời giải cho những thiếu thốn trong đội hình của chính mình.

TỊNH BẢO

.