Thể thao

Pháp vào guồng hay Iceland hết sức?

08:29, 05/07/2016 (GMT+7)

HLV lão làng Lars Lagerback đã làm một việc “vô tiền khoáng hậu”: Iceland là đội bóng đầu tiên trong lịch sử Euro đá liên tục 5 trận không thay đổi đội hình xuất phát. Điều đó cho thấy đội bóng này không có chiều sâu, nghĩa là cầu thủ dự bị không đủ tầm vóc gánh vác vị trí của cầu thủ chính thức. Đội hình Iceland nhập cuộc với chủ nhà Pháp mệt mỏi hẳn, thua ngay những pha đua tốc độ ở phút đầu trận đấu.

Antonie Griezmann bấm bóng ghi bàn thắng thứ 100 tại Euro 2016.
Antonie Griezmann bấm bóng ghi bàn thắng thứ 100 tại Euro 2016.

Sự mệt mỏi của Iceland giúp chủ nhà Pháp lần đầu tiên có thể ghi bàn trong hiệp một ở Euro 2016. Pháp không chỉ có 1 bàn mà còn là đội đầu tiên trong lịch sử Euro có tới 4 bàn trong 45 phút đầu tiên. Một cầu thủ sa sút như Paul Pogba chưa từng ghi bàn cho tuyển Pháp kể từ tháng 10-2014 tới nay cũng có thể ghi bàn vào lưới Iceland. Các học trò Deschamps có 5 bàn thắng bằng đầu ở Euro lần này.

Đó cũng là thành tích mà từ trước tới nay chưa đội nào có được ở đấu trường Euro. Cú bấm bóng qua đầu thủ môn Iceland để nâng tỷ số lên 4-0 ở phút 45 của Antonie Griezmann là bàn thắng thứ 100 ở Euro 2016. Đó cũng là bàn thắng đưa tiền đạo Atletico Madrid lên dẫn đầu danh sách ghi bàn với 4 lần lập công. Cú đúp vào lưới Iceland đưa Olivier Giroud xếp kế sau đồng hương Griezmann và một thực tế khiến HLV Deschamps không thể không lưu ý: Giroud có 10 bàn sau 9 trận đá chính cho tuyển Pháp!

Mọi người vẫn tranh cãi: Pháp thắng đậm 5-2 là nhờ Iceland mệt mỏi chứ không hẳn chủ nhà đã vào guồng. Người trong cuộc là HLV Lars Lagerback của Iceland giải thích về trận đấu “Tôi xin chúc mừng đội tuyển Pháp. Chủ nhà rất tuyệt vời và họ làm chúng tôi trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi thua đậm trong hiệp một vì những sai lầm ngớ ngẩn. Iceland chơi tốt trong hiệp hai nhưng không đủ sức đảo ngược tình thế. Tôi không thể vui với 45 phút đầu tiên trận đấu này nhưng có thể nói tôi đã vui với từng phút làm việc cùng bóng đá Iceland suốt 4 năm rưỡi qua”. Nói như thế để thấy Pháp không hẳn đã vào guồng mà Iceland chơi tệ.

Chủ nhà Pháp sẽ gặp Đức ở trận bán kết thứ hai vào rạng sáng thứ sáu tới, ở sân Velodrome (Marseille). Rõ ràng HLV Didier Deschamps không kịp vui với thắng lợi tưng bừng ở tứ kết, bởi vì lịch sử đã chứng minh Pháp chưa từng thắng nổi Đức lần nào ở một giải đấu lớn suốt từ năm 1958 tới nay. Ông Deschamps tỏ ra hết sức tôn trọng Đức khi nhận định: “Ngay cả khi họ gặp một chút khó khăn trước Ý nhưng vẫn chứng tỏ được họ không chỉ là đội mạnh nhất châu Âu mà mạnh nhất thế giới; bù lại Euro 2016 diễn ra tại Pháp, tức là trên sân nhà của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm tất cả bởi trong bóng đá điều gì cũng có thể xảy ra. Đức không thể vào trận với chúng tôi như kiểu đi dạo trong công viên”.

Pháp - Đức gặp lại nhau gợi nhớ “kỷ niệm giông bão”. Đó là trận giao hữu hồi tháng 11 năm ngoái trên sân Stade de France ở thủ đô Paris. Thời điểm đó đã xảy ra vụ khủng bố bên ngoài sân khiến 130 người thiệt mạng. Trận đó, Pháp thắng 2-0 nhờ Giroud và Gignac.

TỊNH BẢO

.