Thể thao

Chiếc cúp cho Cristiano Ronaldo

08:09, 12/07/2016 (GMT+7)

Trung vệ Pepe được bầu chọn là Cầu thủ chơi hay nhất trận chung kết Euro 2016. Màn trình diễn ấn tượng của Pepe chỉ thực sự diễn ra sau khi đội trưởng Cristiano Ronaldo buộc phải rời sân ở phút 25 vì chấn thương đầu gối trái. Một cú vào bóng bằng gối phải của Dimitri Payet ở phút thứ 8 đã khiến Ronaldo rời sân trong nước mắt sau gần 20 phút gắng gượng thi đấu. Pepe và Jose Fonte hóa giải mọi con đường tấn công của chủ nhà Pháp. Thủ môn Rui Patricio phản xạ tuyệt vời. Nani đeo băng đội trưởng thay cho Ronaldo đã di chuyển không biết mệt mỏi để làm rối loạn hàng thủ đội Pháp.

Chiếc cúp vô địch Euro 2016 trong tay Cristiano Ronaldo sau khi đồng đội anh đánh bại Pháp 1-0 ở trận chung kết tại Stade de France.
Chiếc cúp vô địch Euro 2016 trong tay Cristiano Ronaldo sau khi đồng đội anh đánh bại Pháp 1-0 ở trận chung kết tại Stade de France.

Tinh thần đó nhờ đâu? Pepe cho biết, trước trận đấu, anh có nói với đồng đội rằng lần này phải cố gắng đem vinh quang về cho Tổ quốc. Tình thế trở nên khó khăn hơn khi Ronaldo phải rời sân. Ronaldo là cầu thủ có thể ghi bàn bất cứ lúc nào nên thiếu vắng anh là tổn thất nặng nề. Pepe nói lại với các đồng đội: Hãy giành chiến thắng cho Ronaldo nữa, bởi cậu ta đang đau đớn ngoài sân. Tinh thần thi đấu của Bồ Đào Nha vút lên cao nhất kể từ đầu Euro 2016 tới nay.

Đúng trận đấu quyết định của một giải đấu, HLV Fernando Santos đã chứng tỏ được Bồ Đào Nha không phải là đội bóng một người. Chính ông là người đọc trận đấu rất nhanh, ứng biến ngay thời điểm Ronaldo phải rời sân. “Ai cũng biết Ronaldo là quan trọng nhất của Bồ Đào Nha, nhưng cậu ta đã rời sân nên phải điều chỉnh toàn bộ”, ông Santos nói. Ông Santos phải đưa Ricardo Quaresma vào thay Ronaldo, đồng thời đổi chiến thuật từ 4-1-3-2 sang 4-5-1 với Quaresma đá cao nhất và hàng tiền vệ dày người để kiểm soát bóng.

Pháp kiểm soát bóng tới 59%, nhưng thủ môn Hugo Lloris hú hồn đẩy cú dứt điểm cận thành của Nani và đứng như trời trồng nhìn quả bóng đập vào xà ngang văng ra ngoài từ cú đá phạt của Guerreiro. Bài phản công của Bồ Đào Nha chơi tốt và càng tốt hơn khi HLV Santos quyết định thay tài năng trẻ Renato Sanches bằng Eder. Tiền đạo 28 tuổi này chỉ có tổng cộng 44 bàn thắng suốt 8 mùa giải qua cho 4 CLB ở 3 quốc gia. Những con số thống kê đó là quá tệ so với 52 bàn thắng ở mùa giải vừa qua cho Real Madrid của Ronaldo. Eder vào sân được đẩy lên đá trung phong khi ông Santos chuyển sang sơ đồ 4-3-3, bởi ông Santos nhận ra đội hình tuyển Pháp đã dâng lên quá cao nhằm không để trận đấu bước vào loạt sút luân lưu.

Những toan tính của Santos vô cùng chính xác khi một đợt tấn công nhanh ở biên trái do Moutinho thực hiện ở phút 109. Eder nhận được bóng và “liều lĩnh” dấn sâu vào giữa sân trước khi thực hiện cú dứt điểm gần 25m. Bóng đi căng và chính xác vào góc phải khung thành tuyển Pháp khiến Hugo Lloris nỗ lực bay người hết cỡ vẫn không thể ngăn được bàn thua. Ông Santos không hề nói về sự điều chỉnh chiến thuật liên tục của mình mà giành hết lời ca ngợi cho học trò: “Tôi đóng cửa lại và nói với các học trò: Chỉ cần 1 bàn thắng thôi bởi trận đầu tiên của tôi với Bồ Đào Nha là thua Pháp 0-1 trên sân Stade de France. Ronaldo rất quan trọng, nhưng toàn đội đã thể hiện tinh thần chiến đấu vượt trội để lần đầu tiên đăng quang tại một giải đấu lớn”.

TỊNH BẢO

.